Thương hiệu Chanel được thành lập từ những năm 1909-1910 bởi nhà thiết kế người Pháp, huyền thoại thời trang Gabrielle Chanel. Ngay khi bước chân vào thánh đường thời trang Pháp, người phụ nữ ấy đã quan niệm rằng, để không thể bị thay thế trong bất kỳ hoàn cảnh nào, mỗi người cần tạo cho mình sự khác biệt. Có lẽ vì vậy, bà đã không ngừng sáng tạo và cho ra đời những biểu tượng thời trang làm thay đổi xu hướng làm đẹp thế giới từ thế kỷ 19 đến nay.
Sự giải phóng phụ nữ thông qua thời trang, có lẽ Chanel là người đầu tiên và cũng là duy nhất làm được điều tuyệt vời đó. Chanel là một trong những người đầu tiên quảng cáo sản phẩm bằng người mẫu. Nhưng người mẫu của Chanel lại là một sự khác biệt, không theo gu thẩm mỹ chung “đồng hồ cát” mà là ngược lại. Không gò ép bất cứ người phụ nữ Chanel nào bằng những màn “thắt đáy lưng ong”, corset siết chặt, một loại trang phục khiến nhiều phụ nữ..ngất xĩu và đau đớn.
Chanel “thả rông”, giải phóng vẻ đẹp của người phụ nữ và tạo nên trào lưu “ngực phẳng”.
Nói cách khác, các cô nàng “ngực phẳng” ngày nay có thể viện cớ mình theo phong cách Chanel, hiện đại, tự tin và biết yêu chính mình.
Điều này thể hiện rõ vào cuối thế kỷ XIX, trong những năm 1920, các thiết kế phom dáng “phẳng ngực” và những đường cắt may tinh giản. Sau chiến tranh thế giới thứ II, trái ngược với sự tôn sùng của Dior những chiếc váy thắt eo xòe rộng kiêu kỳ, Coco Chanel đấu tranh cho sự thoải mái, tự do và khao khát được giải phóng trong cách ăn mặc của phái đẹp thế kỷ XX.
Chính vì quan điểm cách tân và triết lý sống hiện đại, Chanel đã cho ra đời những biểu tương thời trang, những nàng thơ tương đồng, đại diện cho thời đại đó có thể kể đến những icon sau: Marilyn Monroe gợi cảm của 1952, Suzy Parker yêu kiều thời kỳ 1957, Nicole Kidman quyến rũ của 2004, Gisele Bundchen của 2014, Audrey Tautou 2008, Catherine Deneuve 1976, Ali McGraw 1971 Cheryl Tiegs 1969, Lauren Hutton 1968,...
Ngôi sao của bộ phim đình đám Twilight, Kristen Stewart được mời làm gương mặt biểu tượng của Chanel Métiers d’Art Paris Dallas, xuất hiện trong chiến dịch Chanel Thu Đông 2013/2014. Kristen cũng đồng thời trở thành người phát ngôn của dòng sản phẩm Chanel Eyewear, trong chiến dịch Xuân Hè 2015 của hãng (50s – 60s) và tất nhiên, Coco Chanel (1937).
Nữ diễn viên 16 tuổi – Lily-Rose Depp, con gái của Johnny Depp và Vanessa Paradis (từng là đại sứ của thương hiệu vào năm 1990), chính thức trở thành gương mặt đại diện của Chanel Eyewear vào tháng 7/2015.
Bộ phim quảng cáo giới thiệu sản phẩm nước hoa mới của năm 2015 – “Chance Eau Vive”, được thực hiện bởi đạo diễn Jean Paul Goude với ý tưởng chơi bowling rất “xa xỉ” và độc đáo. Tham gia trong bộ phim là 4 người mẫu: Cindy Bruna, Romy Schonberger, Rianne van Rompaey và Sigrid Agren.
Cách Chanel lựa chọn những gương mặt đại diện rất độc đáo, Chanel không quan tâm những scandals sau lưng, có lẽ điều duy nhất Chanel để ý chính là phù hợp hay không. Điều này đem lại nguồn cảm hứng rất lớn cho giới hâm mộ, phải chăng ngụ ý Chanel muốn nói đến dù bạn là ai, bạn như thế nào thì bạn cũng là một người phụ nữ đáng để yêu.
Cho đến ngày nay, thương hiệu Chanel vẫn giữ vững vị trí hùng mạnh trong làng thời trang thế giới. Karl Lagerfeld, người kế vị xuất sắc lấy cảm hứng thiết kế từ quá khứ. Ông tiếp thu những chất liệu và chi tiết của Chanel như vải tweed, màu vàng kim nổi bật, chi tiết sợi xích. Bên cạnh đó, là một cuộc xâm lấn mới của Karl Lagerfeld khi quyết định tiên phong việc nam giới sự dụng đồ nữ giới như G-Dragon và Pharrell Williams, khi sự có mặt của 2 biểu tượng này luôn đi kèm phục sức của Chanel – vương quốc của nữ quyền.
Tôi tin, không chỉ riêng tôi mà với những người phụ nữ đang đấu tranh nữ quyền hàng ngày, Chanel sẽ là một nguồn cảm hứng bất tận và biểu tượng vĩnh cữu cho phong trào giải phóng này.