Những thực phẩm hạn chế chiều cao của trẻ:

1. Đồ ngọt

Đồ ngọt không chỉ gây ra chứng béo phì, tăng cân mà còn là tác nhân hàng đầu gây “kìm hãm” quá trình phát triển chiều cao của trẻ.

Đồ ngọt là tác nhân hàng đầu gây “kìm hãm” quá trình phát triển chiều cao của trẻ
Đồ ngọt là tác nhân hàng đầu gây “kìm hãm” quá trình phát triển chiều cao của trẻ

Theo đó, bổ sung quá nhiều bánh kẹo, thức ăn có nhiều tinh bột là nguyên nhân dẫn đến cơ thể tiết ra một loại hormone gây ức chế lên khung xương, gây gián đoạn sự phát triển bình thường của khung xương.

Bổ sung quá nhiều đồ ngọt là nguyên nhân khiến cơ thể tiết ra một loại hormone gây ức chế lên khung xương
Bổ sung quá nhiều đồ ngọt là nguyên nhân khiến cơ thể tiết ra một loại hormone gây ức chế lên khung xương

Bên cạnh đó, ăn nhiều đồ ngọt còn gây nên chứng béo phì, tăng trọng lượng của cơ thể và tạo nhiều áp lực lên xương. Từ đó dẫn đến khả năng phát triển của xương và sụn giảm đi và khiến chiều cao của con trẻ chậm phát triển.

Đồ ngọt được xem là kẻ thù số 1 với sự phát triển chiều cao của trẻ
Đồ ngọt được xem là kẻ thù số 1 với sự phát triển chiều cao của trẻ

2. Ăn quá nhiều tinh bột

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, tuy rằng chế độ ăn của người châu Á lành mạnh nhưng lại chứa quá nhiều lượng tinh bột.

Không nên cho trẻ ăn quá nhiều tinh bột
Không nên cho trẻ ăn quá nhiều tinh bột

Tinh bột là “thủ phạm” khiến lượng insulin trong máu tăng cao, khiến quá trình sản xuất hormone tăng trưởng chiều cao của trẻ sẽ bị ngưng hoặc chậm lại.

3. Đồ uống có ga

Đồ uống có ga là một trong những thực phẩm hạn chế chiều cao của trẻ nhỏ. Khi cơ thể không đủ nước, các đĩa đệm sẽ bị mất nước và co lại. Tuy nhiên, nếu bé uống quá nhiều thức uống có ga như soda, bia hoặc các đồ uống tăng lực khác thì lại khiến hoạt động của các đĩa đệm chậm đi.

Đồ uống có ga là một trong những thực phẩm hạn chế chiều cao của trẻ nhỏ
Đồ uống có ga là một trong những thực phẩm hạn chế chiều cao của trẻ nhỏ

Lượng đường và khí gas có chứa trong các thức uống có ga sẽ khiến trẻ biếng ăn, dễ bị đầy bụng, luôn có cảm giác no do đầy hơi. Tiêu thụ nhiều thức uống có ga còn khiến cơ thể trẻ uể oải, mệt mỏi ảnh hưởng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Đồng thời, khi trẻ uống nhiều nước ngọt sẽ khiến lượng canxi dễ bị đào thải qua nước tiểu. Chính bởi nguyên nhân này mà trẻ vẫn có thể bị thiếu canxi dù đã dùng rất nhiều thực phẩm, uống nhiều sữa có bổ sung canxi.

Nên tránh cho trẻ dùng những đồ uống có ga
Nên tránh cho trẻ dùng những đồ uống có ga

Hơn thế nữa, các đồ uống có ga còn gây hủy hoại men răng, gây sâu răng, gây rối loạn tiêu hóa, làm tổn thương niêm mạc dạ dày, … Do đó, các mẹ nên tránh cho con dùng những đồ uống có ga nhé

4. Thức ăn nhiều dầu mỡ

Hàm lượng calo trong những thức ăn nhiều dầu mỡ rất cao nên nên dễ dẫn khiến trẻ thừa calo và béo phì.

Tránh cho trẻ dùng nhiều thức ăn chế biến với nhiều dầu mỡ
Tránh cho trẻ dùng nhiều thức ăn chế biến với nhiều dầu mỡ

Cân nặng ở mức khó kiểm soát không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn là rào cản lớn cho sự phát triển chiều cao của trẻ.

Thức ăn nhiều dầu mỡ chứa hàm lượng calo cao dễ khiến trẻ thừa calo và béo phì
Thức ăn nhiều dầu mỡ chứa hàm lượng calo cao dễ khiến trẻ thừa calo và béo phì

Mặc khác, với cách chế biến quá nhiều dầu mỡ, hàm lượng vitamin D và chất xơ trong thức ăn bị hao hụt nhiều, gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa canxi trong cơ thể. Đồng thời, gây hạn chế sự phát triển của các tế bào thần kinh hơn.

5. Không nên ăn quá nhiều thịt bò

Thịt bò được biết đến là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, rất tốt cho thể lực, sức khỏe và hỗ trợ tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ.

Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều thịt bò lại gây tác dụng ngược lại. Hàm lượng protein trong thịt bò rất cao dễ khiến trẻ mắc các bệnh về xương khớp.

Nếu dùng nhiều thịt bò sẽ khiến cho lượng axit trong máu tăng cao và khiến cho lượng canxi trong cơ thể bị hao hụt
Nếu dùng nhiều thịt bò sẽ khiến cho lượng axit trong máu tăng cao và khiến cho lượng canxi trong cơ thể bị hao hụt

Bản thân thịt bò chứa các nguyên tố axit như lưu huỳnh, phốt pho, clo ở hàm lượng cao trong khi lượng canxi rất thấp.

Đồng thời, nếu dùng nhiều thịt bò sẽ khiến cho lượng axit trong máu tăng cao. Cơ thể phải dùng canxi trong thực phẩm và trong xương để trung hòa lượng axit, điều tiết, ổn định máu, dẫn đến tăng sự bốc hơi canxi, khiến cho lượng canxi trong cơ thể bị hao hụt.

6. Chỉ ninh xương khi nấu 

Nhiều mẹ có suy nghĩ ninh xương trong thời gian dài sẽ giúp trẻ hấp thụ canxi tốt nhất.

Canxi trong canh xương không dễ hòa tan
Canxi trong canh xương không dễ hòa tan

Tuy nhiên, suy nghĩ này là không đúng. Canxi trong canh xương không dễ hòa tan. Sau thời gian dài ninh xương trong nồi áp suất, chất béo trong tủy xương lần lượt nổi lên, nhưng canxi trong nước xương vẫn rất ít.

7. Thức ăn có nhiều muối

Thức ăn có nhiều muối khiến cơ thể tăng tiết ra nhiều canxi
Thức ăn có nhiều muối khiến cơ thể tăng tiết ra nhiều canxi

Cho trẻ ăn thức ăn có nhiều muối sẽ chỉ khiến cơ thể tăng tiết ra nhiều canxi. Cơ thể của trẻ nhỏ rất nhạy cảm nên mức độ bài tiết canxi sẽ cao hơn nhiều so với người lớn.

8. Nấu cải bó xôi cùng với hải sản

Cải bó xôi
Cải bó xôi

Cải bó xôi là một trong những thực phẩm có chứa rất nhiều axit Phytic. Đây là loại axit sẽ liên kết với canxi trong cơ thể tạo thành muối. 

Không nên nấu cải bó xôi cùng với hải sản
Không nên nấu cải bó xôi cùng với hải sản

Do đó, khi kết hợp nấu cải bó xôi thì kết quả là canxi chẳng được hấp thụ vào cơ thể bé mà còn có thể bị “trục xuất” ra khỏi cơ thể dưới các hợp chất muối mới này.

Thực phẩm tốt cho chiều cao của bé
Thực phẩm tốt cho chiều cao của bé

Trên đây là những thực phẩm hạn chế chiều cao của trẻ mà mẹ cần nắm. Có những thực phẩm rõ là tốt tuy nhiên cho trẻ ăn quá nhiều sẽ gây tác dụng ngược lại, khiến trẻ lớn lên lùn tịt.

Gợi ý: Thay vì dùng những thực phẩm này, các mẹ có thể bổ sung một số thực phẩm tốt cho chiều cao của bé như cà rốt, trứng; thịt gà; đậu nành, hay các loại rau xanh, hoa quả có chứa rất nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Với một chế độ dinh dưỡng cân bằng và bổ sung những thực phẩm thật sự hiệu quả sẽ giúp trẻ phát triển một cách toàn diện và khỏe mạnh.