Nội dung bài viết

  • Collagen là gì?
  • Công dụng của collagen đối với làn da
    • Collagen giúp da săn chắc, giảm nếp nhăn
    • Collagen giúp da sản sinh tế bào mới
    • Collagen chữa lành viêm da, đẩy lùi sự lão hóa
  • Các thực phẩm bổ sung collagen cho da
    • Cà rốt
    • Các loại rau xanh có màu đậm
    • Tỏi
    • Cá hồi
    • Trái cây có múi
    • Đậu nành
    • Quả việt quất
    • Mật ong
    • Cá và hàu

Collagen được biết đến là thành phần quan trọng trong việc duy trì làn da khỏe mạnh, săn chắc. Thế nhưng cũng như nhiều tế bào khác, càng có tuổi, tốc độ thoái hóa của collagen càng nhanh, dẫn đến tình trạng da nhăn nheo, chảy xệ.

Để bổ sung cũng như làm chậm quá trình thoái hóa của các collagen, bạn có thể dùng những thực phẩm bổ sung collagen tự nhiên. Chúng không chỉ có nguồn collagen tự nhiên dồi dào mà còn giúp cơ thể cân bằng dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe.

Collagen là gì?

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, collagen là một loại protein chiếm tới 30% trọng lượng cơ thể mỗi người. Chúng có chức năng nâng đỡ làn da, giúp ngăn ngừa tình trạng chảy xệ và sự xuất hiện của nếp nhăn.

thuc pham bo sung collagen 1
Collagen là một loại protein giúp nâng đỡ các mô và liên kết các bộ phận trong cơ thể thành một khối thống nhất - Ảnh minh họa: Internet

Người ta ví collagen như một chất keo dính giúp các bộ phận trong cơ thể người thành một khối hoàn chỉnh. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp làn da, tóc, móng tay, khớp xương và các mô trên cơ thể được khỏe mạnh, dẻo dai.

Mặc dù trong ngành thẩm mĩ, collagen không phải là giải pháp duy nhất để chống lại sự lão hóa. Thế nhưng collagen là giải pháp dễ dàng sử dụng nhất và cũng mang lại hiệu quả cao nhất.

Công dụng của collagen đối với làn da

Là chuỗi liên kết nằm ở tầng hạ biểu bì, collagen giúp kết nối các mô trong cơ thể lại với nhau. Vì thế mà chúng được xem là cấu trúc độc đáo giúp da luôn săn chắc, khỏe mạnh, tạo sự đàn hồi và giữ độ trẻ trung cho làn da.

Collagen giúp da săn chắc, giảm nếp nhăn

Khi các collagen và elastin phối hợp hoạt động với nhau sẽ khiến cấu trúc da bền vững, căng mịn. Nếu thiếu collagen bạn sẽ dễ dàng phát hiện bởi lúc này da bắt đầu xuất hiện nếp nhăn và cơ mặt chảy xệ.

thuc pham bo sung collagen 2
Collagen giúp làn da săn chắc, căng mịn - Ảnh minh họa: Internet

Collagen giúp da sản sinh tế bào mới

Collagen được tạo nên từ một số axit amin quan trọng như: glycine, proline, hydroxyproline, hydroxylysine và arginine. Trong đó, arginine được biết đến là một loại axit amin cần thiết cho việc phục hồi mô cơ hỏng. Bên cạnh đó, chúng còn giúp cho các tế bào da chết đào thải nhanh hơn.

Collagen chữa lành viêm da, đẩy lùi sự lão hóa

Chế độ ăn uống thiếu cân bằng cùng với thói quen sinh hoạt không lành mạnh như uống nhiều rượu bia, thức khuya sẽ làm giảm quá trình sản xuất collagen. Từ đó khiến da nhanh chóng bị lão hóa, xuất hiện nhiều nếp nhăn.

Nếu bạn bổ sung đầy đủ collagen thì tự bản thần nó đã giúp tổng hợp các dưỡng chất giúp da trẻ hóa. Bên cạnh đó, các loại axit amin có trong collagen còn giúp da giảm viêm hiệu quả từ bên trong đến bên ngoài.

Ngoài ra, collagen còn giúp ngăn ngừa các bệnh xơ cứng động mạch, loãng xương, đục thủy tinh thể mắt,...Đặc biệt chúng còn tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, chống lại những vi khuẩn gây hại.

Các thực phẩm bổ sung collagen cho da

Quá trình lão hóa tự nhiên cùng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý sẽ dẫn đến tình trạng suy thoái, da mất đi tính đàn hồi và nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn. Để cải thiện làn da bạn có thể dùng những thực phẩm bổ sung collagen tự nhiên. Dưới đây là một số thực phẩm chứa collagen tự nhiên mà bạn có thể bổ sung.

Cà rốt

Một lượng lớn vitamin A và beta-carotene có trong cà rốt không chỉ giúp mắt sáng khỏe mà còn phục hồi collagen tự nhiên của làn da. Bổ sung cà rốt trong những bữa ăn hằng ngày hoặc làm nước ép sẽ khiến làn da của bạn phục hồi nhanh chóng.

thuc pham bo sung collagen 3
Cà rốt được xem là một trong những thực phẩm bổ sung collagen tốt nhất - Ảnh minh họa: Internet

Các loại rau xanh có màu đậm

Những loại rau xanh có màu đậm như: bắp cải, măng tây, bông cải, rau bina,...đều rất tốt cho da. Bởi lẽ những loại thực phẩm này đều chứa lượng lớn vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Thực đơn bữa ăn hằng ngày, bạn nên bổ sung các loại rau này để cân bằng dinh dưỡng đồng thời còn làm đẹp dáng nhuận da.

thuc pham bo sung collagen 4
Các loại rau xanh như bắp cải chứa nhiều chất oxy hóa tốt cho da - Ảnh minh họa: Internet

Tỏi

Không chỉ là nguyên liệu dùng làm gia vị trong nấu ăn mà tỏi còn được biết đến là "thần dược" cho quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Hợp chất sulfur (lưu huỳnh) trong tỏi sẽ kích thích sự hình thành của các collagen khiến làn da căng mịn, hồng hào. Tỏi dùng sống sẽ rất khó ăn nên bạn có thể cho vào các món xào chín, nấu hoặc chiên.

thuc pham bo sung collagen 5
Bạn có thể dùng tỏi làm gia vị trong những món ăn hằng ngày để tốt cho da - Ảnh minh họa: Internet

Cá hồi

Từ lâu cà hồi đã được biết đến là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng. Lượng chất béo axit Omega 3 có trong thịt cá giúp da có được độ đàn hồi cao. Mỗi tháng, trung bình bạn nên bổ sung thịt cá hồi từ 3 đến 4 lần.

thuc pham bo sung collagen 6
Cá hồi không chỉ giúp trẻ thông minh mà còn có tác dụng làm đẹp dáng, nhuận da - Ảnh minh họa: Internet

Nói đến công dụng của bơ có lẽ sẽ khiến nhiều bạn bất ngờ. Đây là loại quả chứa nhiều vitamin E và aixt Omega 3 giúp tăng khả năng sản sinh các collagen cho da. Một cốc sinh tố bơ mỗi ngày sẽ khiến làn da của bạn trẻ ra nhiều tuổi. Hoặc bạn có thể thêm chúng vào thực đơn salad để chống ngấy.

thuc pham bo sung collagen 7
Cho bơ vào thực đơn mỗi ngày sẽ cải thiện được làn da của bạn - Ảnh minh họa: Internet

Trái cây có múi

Các loại trái cây có múi như cam, chanh, bưởi,...được xem là thực phẩm bổ sung collagen vô cùng tốt. Những trái cây này chứa lượng lớn vitamin C, một thành phần quan trọng giúp hình thành collagen trong cơ thể. Bạn có thể ăn tự nhiên mỗi ngày hoặc làm nước ép. Cả hai cách đều sẽ cải thiện được làn da xỉn màu khiến chúng trắng sáng và mịn màng hơn.

thuc pham bo sung collagen 8
Trái cây họ múi được xem là nguồn thực phẩm bổ sung collagen vô cùng tốt - Ảnh minh họa: Internet

Đậu nành

Mỗi ngày một ly sữa đậu nành tươi sẽ khiến làn da trẻ khỏe bất ngờ. Trong đậu chứa nhiều genistein, một thành phần quan trọng giúp sản sinh collagen và ngăn ngừa các enzyme gây lão hóa. Vì thế mà không chỉ sữa, các thực phẩm làm từ đậu nành đều sẽ khiến làn da tươi tắn hơn mỗi ngày.

thuc pham bo sung collagen 9
Các sản phẩm từ đậu nành rất tốt cho da - Ảnh minh họa: Internet

Quả việt quất

Có thể nói việt quất là một trong những nguồn thực phẩm bổ sung collagen tự nhiên rất tốt. Bên cạnh lượng vitamin C dồi dào, việt quất còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa giúp tái tạo collagen hiệu quả. Bạn có thể bổ sung cho cơ thể bằng cách làm nước ép uống hằng ngày.

thuc pham bo sung collagen 10
Quả việt quất chứa nhiều vitamin có lợi cho da - Ảnh minh họa: Internet

Mật ong

Từ lâu mật ong đã được biết đến là vị thuốc rất tốt trong việc chữa bệnh và làm đẹp của nhiều chị em phụ nữ. Đây được xem là thực phẩm bổ sung collagen tự nhiên tốt cho làn da. Bạn có thể dùng làm nước uống hoặc kết hợp với tinh bột nghệ, bôi lên mặt 2 đến 3 lần/tuần. Sau khoảng 1 tháng, làn da bạn sẽ được cải thiện rõ rệt, căng mịn và trắng sáng hơn.

thuc pham bo sung collagen 11
Thường xuyên bôi mật ong sẽ giúp da trắng sáng - Ảnh minh họa: Internet

Cá và hàu

Theo các nhà dinh dưỡng, lượng chất béo Omega 3 giàu có trong cá sẽ giúp cho lớp màng bảo vệ da khỏe mạnh. Từ đó, nâng đỡ cấu trúc làn da, khiến chúng không bị chảy xệ. Còn thịt hàu rất giàu kẽm, đây được xem là một chất vô cùng quan trọng giúp kích thích quá trình sản xuất collagen.

thuc pham bo sung collagen 12
Dinh dưỡng trong thịt hàu giúp kích thích quá trình sản sinh collagen - Ảnh minh họa: Internet

Bài viết đã cung cấp cho bạn công dụng và những thực phẩm bổ sung collagen vô cùng tốt. Hãy vạch ra chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể luôn khỏe mạnh và làm chậm quá trình suy thoái của các collagen, duy trì làn da săn chắc, sáng mịn.