Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho người chuẩn bị mang thai

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp – Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho biết phụ nữ chuẩn bị mang thai cần thiết lập mục tiêu sức khỏe để hành trình làm mẹ suôn sẻ ngay từ giai đoạn đầu tiên. Trong chế độ ăn uống hàng ngày, chị em cần tích cực ăn đa dạng các loại thực phẩm để cơ thể hấp thu được nguồn dinh dưỡng dồi dào.

Mách chị em thực đơn dinh dưỡng khoa học dành cho người chuẩn bị mang thai - Ảnh 1
Ăn đa dạng 4 nhóm thực phẩm trong giai đoạn chuẩn bị mang thai sẽ giúp cơ thể chị em dự trữ được nguồn năng lượng dồi dào - Ảnh minh họa: Internet

Theo đó, 4 nhóm thực phẩm chính người chuẩn bị mang thai cần ăn đầy đủ bao gồm: Nhóm chất bột đường, nhóm chất đạm, nhóm chất béo, nhóm vitamin và khoáng chất. Đây là những nhóm thực phẩm cực kỳ quan trọng đối với cơ thể con người nói chung và phụ nữ trong giai đoạn chuẩn bị thụ thai.

Những thực phẩm cần có trong thực đơn của người chuẩn bị mang thai

Thực phẩm giàu axit folic

Axit folic mà một dạng của vitamin B9 giúp hỗ trợ quá trình hình thành hệ thần kinh thai nhi. Thiếu hụt axit folic sẽ khiến thai nhi có nguy cơ mắc một số dị tật thường gặp như nứt đốt sống cổ, dị tật ống thần kinh, sứt môi...

Mách chị em thực đơn dinh dưỡng khoa học dành cho người chuẩn bị mang thai - Ảnh 2
Thực đơn cho người chuẩn bị thụ thai không thể thiếu các thực phẩm giàu axit folic - Ảnh minh họa: Internet

Vì vậy, người chuẩn bị mang thai không chỉ bổ sung axit folic viên uống mà còn cần tăng cường qua thực phẩm. Rau lá xanh, bơ, bán mì, nước cam... là những thực phẩm phong phú nguồn axit folic dành cho các chị em. 

Thực phẩm giàu sắt

Bổ sung sắt trước, trong và giai đoạn chuẩn bị mang thai sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ thiểu máu do thiếu sắt ở cả mẹ bầu và thai nhi. Cách tốt nhất, chị em nên thêm vào thực đơn ăn uống hàng ngày một số thực phẩm như: Ngũ cốc, thịt đỏ, họ nhà đậu, mơ khô, nước ép mận...

Thực phẩm giàu canxi

Mách chị em thực đơn dinh dưỡng khoa học dành cho người chuẩn bị mang thai - Ảnh 3
Bên cạnh thói quen uống thuốc bổ, người chuẩn bị mang thai có thể đưa vào thực đơn các món ăn chứa nguồn canxi dồi dào - Ảnh minh họa: Internet

Canxi tham gia vào quá trình cấu trúc xương thai nhi, hỗ trợ bà bầu phòng ngừa hiện tượng đau lưng, chuột rút khi mang thai. Theo các chuyên gia, phụ nữ cần bổ sung 1000mg canxi mỗi ngày, đặc biệt trong giai đoạn chuẩn bị mang thai. Vì vậy, chị em nên tích cực ăn và uống các thực phẩm giàu canxi nhắm tạo nguồn dưỡng chất dự trữ dồi dảo cho cơ thể. 

Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Cơ thể mọi người cần trên 20 loại axit amin và khoáng chất để duy trì và phát triển thể lực. Phụ nữ chuẩn bị thụ thai nên tích cực ăn nhóm thực phẩm này để nâng cao khả năng sinh sản, tạo nguồn dinh dưỡng cho thai nhi trong giai đoạn tiếp theo.

Như vậy, không quá khó để những người chuẩn bị mang thai lên kế hoạch xây dựng khoa học để nhanh chóng đón con về. Chúc chị em thành công!