Đó là trường hợp ông O.S.K. (48 tuổi mang quốc tịch Campuchia) đang được điều trị tại một bệnh viện tư nhân trên địa bàn TPHCM. Trước đó, người bệnh nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp nặng phải thở máy kiểm soát, phù toàn thân, không có nước tiểu, ban đỏ xuất huyết chằng chịt trên người cùng với sang thương hoại tử da nghiêm trọng.

Tự ý dùng thuốc trị cảm cúm bệnh nhân bị phù, xuất huyết toàn thân - Ảnh 1
Toàn thân bệnh nhân bị phù nề, xuất huyết khi nhập viện

Thân nhân bệnh nhân cho biết trước khi nhập viện 5 ngày ông S.K. bị cảm, người mệt mỏi nên tự ra nhà thuốc tây mua thuốc về uống. Chỉ ít giờ sau uống thuốc, bệnh nhân rơi vào tình trạng mệt, khó thở, khắp người nổi ban đỏ, phù toàn thân phải nhập viện cấp cứu. Sau gần 1 tuần được bệnh viện địa phương điều trị tích cực nhưng tình trạng bệnh ngày càng trở nặng, bệnh nhân phải chuyển đến TPHCM.

Sau khi tổng hợp bệnh sử, thăm khám lâm sàng, thực hiện xét nghiệm máu và kiểm tra hình ảnh, bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp bệnh nhân bị hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm độc do dị ứng thuốc. Bệnh đã diễn tiến đến tổn thương đa cơ quan, hôn mê do tổn thương hệ thần kinh trung ương, suy thận cấp nặng, viêm kết mạc, tổn thương viêm lan tỏa 2 phổi, tràn khí dưới da thành ngực, tăng men tim nghi do viêm cơ tim, tăng men gan do tổn thương tế bào gan, xuất huyết tiêu hóa do tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa lan tỏa, giảm 3 dòng tế bào máu do tổn thương tủy, suy sụp chức năng đông máu.   

Bệnh nhân được thở máy, chạy thận nhân tạo cấp cứu, truyền máu và các sản phẩm của máu trong khi chạy thận nhân tạo. Bác sĩ đã áp dụng nhiều liệu pháp điều trị đặc hiệu cho hội chứng Stenvens-Johnson, sử dụng corticoid liều điều trị, kháng sinh điều trị viêm phổi theo kháng sinh đồ, dinh dưỡng tích cực đường tiêu hóa và tĩnh mạch, nâng đỡ chức năng gan, chích thuốc kích thích tủy xương tăng sinh hồng cầu và bạch cầu, truyền máu và các sản phẩm của máu nhiều đợt, nội soi tiêu hóa cầm máu để điều trị xuất huyết tiêu hóa, mở khí quản ra da, tập vật lý trị liệu tích cực, chăm sóc các sang thương ở da và mắt… Ngày 22/5, sau 97 ngày điều trị, bệnh nhân đã dần hồi phục, qua được nguy kịch, các chỉ số sinh hiệu tương đối ổn định.

Tự ý dùng thuốc trị cảm cúm bệnh nhân bị phù, xuất huyết toàn thân - Ảnh 2
Sau 3 tháng điều trị tích cực, bác sĩ mới giúp người bệnh qua được nguy kịch

Hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm độc là những phản ứng sinh ra do thuốc hoặc một số căn nguyên vi sinh vật như tiêm vaccine sởi, quai bị hoặc nhiễm virus như Dengue, Cytomegalovirus… Bệnh hiếm gặp nhưng rất nặng, đe dọa sinh mạng người bệnh vì gây ra thương tổn đa cơ quan.

Từ trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo: bất kỳ ai cũng có thể xảy ra phản ứng dị ứng với một vài dị nguyên nào đó. Phản ứng dị ứng sẽ trở nên nặng nề hơn ở lần dùng thuốc thứ hai do những biến đổi trong hệ thống miễn dịch của cơ thể. Để tránh nguy hiểm có thể xảy ra, bệnh nhân cần tuân thủ chỉ uống thuốc theo toa bác sĩ, không nên tự ý mua và sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc và thành phần khi chưa có ý kiến của bác sĩ.

Bệnh nhân cần khám bác sĩ ngay khi thấy cơ thể có triệu chứng bất thường sau dùng thuốc. Nếu biết mình dị ứng với thuốc, người bệnh nên ghi lại tên thuốc và báo cho bác sĩ biết khi đến khám bệnh tại cơ sở y tế. Bác sĩ cần thận trọng hỏi kỹ bệnh nhân về tiền sử dị ứng thuốc trước khi kê toa thuốc cho bệnh nhân nhất là các nhóm thuốc dễ gây dị ứng cho người bệnh.