Không ăn đa dạng sản phẩm chay

Một số sai lầm khi ăn chay kéo dài trong tháng Giêng - Ảnh 1
Một số thực phẩm được dán nhãn dành cho người ăn chay nhưng thực chất nó không đủ chất dinh dưỡng để thay thế sản phẩm thông thường. Chúng thường được chế biến có nhiều đường và rất ít dinh dưỡng. Vì vậy, bạn nên ăn đa dạng sản phẩm chay để đảm bảo sức khỏe.

Thiếu hụt vitamin B12 cần thiết

Một số sai lầm khi ăn chay kéo dài trong tháng Giêng - Ảnh 2Vitamin B12 đóng một số vai trò quan trọng trong cơ thể, trong việc tạo ra các tế bào hồng cầu và cấu trúc DNA. Nhưng nguồn vitamin B12 chủ yếu từ các sản phẩm động vật, như thịt, thịt gia cầm, động vật có vỏ, trứng và các sản phẩm sữa. Vì lý do này, người ăn chay có nguy cơ thiếu vitamin B12.

Thiếu vitamin B12 có thể gây ra mệt mỏi, các vấn đề về trí nhớ và tê liệt, có thể dẫn đến thiếu máu megaloblastic, một tình trạng gây ra bởi có lượng hồng cầu thấp hơn bình thường. Người ăn chay có thể bổ sung vitamin B12 từ các loại rong tảo biển.

Tiêu thụ quá ít năng lượng

Một số sai lầm khi ăn chay kéo dài trong tháng Giêng - Ảnh 3

Người ăn chay có xu hướng ăn ít calo hơn những người ăn cả thịt và rau củ, trái cây. Đặc biệt, người ăn chay trường có lượng calo thấp nhất, tiêu thụ ít hơn 600 calo so với những người ăn cả thịt và rau củ.

Những người ăn chay vài ngày trong tháng có lượng calo cao hơn một chút nhưng vẫn tiêu thụ ít hơn 263 calo so với những người ăn cả thịt và rau củ.

Cần đảm bảo lượng calo cần thiết cho cơ thể tiêu thụ khi ăn chay.

Không uống đủ nước

Một số sai lầm khi ăn chay kéo dài trong tháng Giêng - Ảnh 4
Những người ăn chay thường tiêu thụ nhiều chất xơ, do đó cần uống nhiều nước để chất xơ dễ tiêu thụ hơn. Nước giúp chất xơ di chuyển qua đường tiêu hóa và ngăn ngừa các vấn đề như đầy hơi, đầy hơi và táo bón. 

Thiếu sắt

Một số sai lầm khi ăn chay kéo dài trong tháng Giêng - Ảnh 5

Những người ăn chay có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu do thiếu sắt, do không có đủ hồng cầu trong cơ thể. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, khó thở và chóng mặt.

Để bù sắt trong thực phẩm chay, hãy ăn các loại đậu lăng, đậu, ngũ cốc tăng cường, các loại hạt, hạt, yến mạch và rau xanh. Người ăn chay nên kết hợp thực phẩm giàu chất sắt trong chế độ ăn uống với vitamin C để tăng cường sự hấp thụ chất sắt.

Ăn ít canxi

Một số sai lầm khi ăn chay kéo dài trong tháng Giêng - Ảnh 6

Canxi là một khoáng chất quan trọng mà cơ thể cần để giữ cho xương và răng chắc khỏe, giúp cơ bắp hoạt động hiệu quả và hỗ trợ chức năng của hệ thần kinh. Thiếu canxi có thể dẫn đến chứng loãng xương, khiến xương yếu, xốp và làm tăng nguy cơ gãy xương.

Canxi được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, nhưng nguồn canxi phổ biến là từ các sản phẩm từ sữa. Thực phẩm thực vật giàu canxi trong thực vật có ở: cải xoăn, rau xanh collard, bông cải xanh, cải thìa, hạnh nhân, quả sung và cam

Không ăn đủ thực phẩm nhiều đạm

Một số sai lầm khi ăn chay kéo dài trong tháng Giêng - Ảnh 7

Protein là một phần thiết yếu của chế độ ăn kiêng, cơ thể sử dụng nó để giúp xây dựng mô, tạo enzyme và sản xuất hormone.

Người ăn chay nên chú ý đến lượng protein tiêu thụ và hãy bổ sung một hoặc hai phần thực phẩm thực vật giàu protein trong mỗi bữa ăn như: đậu, đậu lăng, các loại hạt, hạt bơ, đậu phụ. 

Ăn quá nhiều tinh bột

Một số sai lầm khi ăn chay kéo dài trong tháng Giêng - Ảnh 8

Để tối đa hóa các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống, hãy loại bỏ các loại ngũ cốc tinh chế như: bánh mì trắng, mì ống và gạo trắng. Bạn nên thay thế bằng các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo nâu và kiều mạch. 

Ngoài ra, hãy kết hợp các loại ngũ cốc nguyên hạt với nhiều trái cây, rau và các loại đậu để giữ cho chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng.