Trước và khi mang thai là đều là thời điểm bạn nên tạo cho mình một thực đơn cũng như chế độ ăn uống hợp lý để cơ thể luôn khỏe mạnh. Bên cạnh đó, cần hạn chế ăn vặt, đặc biệt là các đồ ăn ngọt vì chúng không hề có lợi về mặt dinh dưỡng; thậm chí còn có thể gây tổn thương và dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao, gây tăng cân nhanh.

Ngoài ra, nếu bạn đang thừa quá nhiều cân thì nên có một chế độ tập luyện, ăn uống hợp lý để giảm cân vì nó có lợi cho việc thụ thai. Vậy trước khi mang thai nên ăn gì để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể?

Trái cây và rau xanh

Trái cây và rau xanh là những loại thực phẩm cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng và các chất oxy hóa cần thiết, hỗ trợ việc giảm viêm nhiễm của cơ thể. Đồng thời, chúng còn chứa một lượng vitamin và khoáng chất cần thiết để duy trì hoạt động khỏe mạnh của cơ thể. Đặc biệt, là những loại rau có màu xanh đậm sẽ rất tốt trong việc bổ sung axit folic cho cơ thể.

Trái cây và rau xanh là những loại thực phẩm rất tốt cho phụ nữ trước khi mang thai
Trái cây và rau xanh là những loại thực phẩm rất tốt cho phụ nữ trước khi mang thai. Ảnh minh họa: Internet

Sữa và các thực phẩm giàu canxi

Sữa là loại thực phẩm rất giàu canxi và protein giúp cơ thể bạn khỏe mạnh để chuẩn bị cho quá trình mang thai sắp tới. Ngoài ra, bạn có thể chọn sữa ít béo để tránh tình trạng tăng cân quá nhiều. Theo tờ New York Times, những phụ nữ thường xuyên uống sữa nguyên kem mỗi ngày có khả năng thụ thai cao hơn những phụ nữ khác, đồng thời giảm khả năng vô sinh.

Omega 3

Đây là dưỡng chất đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển não của thai nhi. Theo đó, bạn nên bổ sung những loại thực phẩm giàu omega trước khi mang thai để duy trì sự hoạt động của các hormone trong cơ thể. Vì vậy, bạn nên tăng cường bổ sung hạt óc chó, hạt dẻ, hạnh nhân hoặc một số loại dầu thực vật trong bữa ăn hàng ngày để đảm bảo lượng omega 3 cần thiết.

Bạn nên bổ sung đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm để chuẩn bị cho một thai kỳ vất vả phía trước. Ảnh minh họa: Internet
Bạn nên bổ sung đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm để chuẩn bị cho một thai kỳ vất vả phía trước. Ảnh minh họa: Internet

Axit folic

Trước khi mang thai, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu axit folic để khi mang thai, ống thần kinh của trẻ có thể phát triển tốt hơn. Bạn nên bổ sung từ 400 - 600 mg axit folic hàng ngày trước khi mang thai và khoảng 800 mg khi mang thai để có một thai kỳ khỏe mạnh và giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh.

Theo đó, bạn có thể tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu axit folic có trong: Ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây…

Protein

Một chế độ dinh dưỡng giàu protein có thể cải thiện chất lượng trứng và tăng khả năng thụ thai ở các cặp vợ chồng. Theo đó, bạn nên bổ sung 0,75 gam protein mỗi ngày có trong trứng, thịt, cá, đậu,...