Nội dung bài viết:

  • Vì sao ăn chay ngày càng được khuyến khích?
  • Tác dụng của ăn chay cụ thể được thể hiện ở những phương diện nào?
    • Ăn chay giúp các dưỡng chất dễ được tiêu hóa và hấp thu
    • Ăn chay giảm hấp thu độc tố từ động vật và làm chậm lão hóa
    • Ăn chay giúp con người đầu óc tỉnh táo, tâm bình khí hòa
    • Ăn chay giúp phòng ngừa táo bón, mụn nhọt, làm đẹp và định thần
  • Chú ý những vấn đề này để phát huy tác dụng của ăn chay mà không gây thiếu hụt dinh dưỡng

Chuyên gia giải thích vì sao ăn chay ngày càng được khuyến khích?

Các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe trên Pcbaby cho biết: Theo kết quả điều tra thống kê, không ít người sau khi thay đổi chế độ ăn uống sang hình thức ăn chay thì cảm thấy đầu óc trở nên minh mẫn hơn, trí tưởng tượng phong phú và khả năng lĩnh ngộ được nâng cao, tư duy nhạy bén và trí nhớ tốt hơn. Đây được xem là một trong những lợi ích kỳ diệu của việc ăn chay.

tac dung cua an chay 1
Tác dụng của ăn chay thể hiện ở chỗ thúc đẩy não bộ, giúp bạn có tư duy nhạy bén, tinh thần minh mẫn và tăng cường tuổi thọ - Ảnh minh họa: Internet

Tác dụng của ăn chay không chỉ dừng lại ở hiệu quả thúc đẩy não bộ mà còn là “đạo trường thọ” tự nhiên nhất giúp con người tăng thêm tuổi thọ, sống vui khỏe hơn. Những thực phẩm chay nếu được vận dụng hợp lý còn trở thành sản phẩm làm đẹp hiệu quả và an toàn cho bạn, nhất là với chị em phụ nữ.

Ăn chay đúng cách còn giúp con người giảm thiểu bệnh tật, trong đó có căn bệnh ung thư hiểm ác, điển hình như ung thư trực tràng, ung thư kết tràng, ung thư dạ dày v.v… Ngoài ra, nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, béo phì cũng giảm nguy cơ rõ rệt. Có thể thấy, lợi ích của ăn chay không chỉ cải thiện bệnh tật mà quan trọng hơn là tăng hiệu quả phòng bệnh.

tac dung cua an chay 2
Ăn chay khoa học giúp tăng mật độ của xương, góp phần ngăn ngừa chứng loãng xương một cách tự nhiên và an toàn - Ảnh minh họa: Internet

Ăn chay và sức khỏe luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau. Thói quen ăn chay khoa học giúp tăng mật độ của xương, phòng ngừa chứng loãng xương một cách tự nhiên. Ăn chay còn làm cho tính cách con người trở nên ôn hòa hơn, tinh thần phấn chấn, nhẹ nhàng, tăng thêm lợi ích đối với sức khỏe của bạn.

Tác dụng của ăn chay cụ thể được thể hiện ở những phương diện nào?

Ăn chay giúp các dưỡng chất dễ được tiêu hóa và hấp thu

Những loại thực phẩm như thịt động vật, thức ăn giàu protein thường không dễ tiêu hóa bên trong dạ dày, thậm chí có khi đã được vận chuyển đến đại tràng vẫn chưa được tiêu hóa hoàn toàn, dễ tích tụ bên trong ruột, sinh độc tố và gây hại cho cơ thể con người.

Ngược lại, thành phần dinh dưỡng trong rau củ quả rất dễ tiêu hóa và trực tiếp được cơ thể hấp thu. Chất xơ thực vật cũng ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Điều này vừa giúp bạn đảm bảo đầy đủ dưỡng chất mà không gây gánh nặng cho hệ tiêu hóa cũng như các cơ quan khác, giảm được nguy cơ bệnh tật.

tac dung cua an chay 3
Thành phần dinh dưỡng trong rau củ quả đa số đều dễ tiêu hóa, giúp giảm gánh nặng cho dạ dày và đường ruột, phòng ngừa táo bón hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Ăn chay giảm hấp thu độc tố từ động vật và làm chậm lão hóa

Động vật ngoài những hóa chất hấp thụ trong quá trình chăn nuôi còn có thể tự tiết ra độc tố trong cơ thể do những cảm xúc tiêu cực. Vì vậy, khi con người ăn thịt động vật, những độc tố này cũng ít nhiều tiến vào cơ thể, tăng gánh nặng cho gan, thận v.v… Ăn quá nhiều các thực phẩm thiếu an toàn này làm bạn dễ bị bệnh và lão hóa nhanh hơn.

Trong khi đó, nguồn rau củ quả nếu như được trồng trọt đúng cách và đảm bảo an toàn sẽ giảm tố đa nguy cơ sinh độc tố và tác hại đến cơ thể của bạn. Do đó, chỉ riêng việc so sánh độc tố tự sinh giữa động vật và thực vật đã thể hiện rõ tác dụng của ăn chay đối với sức khỏe và tuổi thọ con người.

Ăn chay giúp con người đầu óc tỉnh táo, tâm bình khí hòa

tac dung cua an chay 14
Công dụng của việc ăn chay chính là điều chỉnh cảm xúc, giúp bạn luôn vui tươi yêu đời và tràn đầy sức sống, giảm nguy cơ bệnh tật - Ảnh minh họa: Internet

Nhiều loại hormone trong thịt động vật khi đi vào cơ thể con người có thể khiến bạn dễ nóng nảy, kích động, tinh thần không lúc nào được thả lỏng. Công dụng của việc ăn chay chính là điều chỉnh cảm xúc của bạn, khiến tâm trạng trở nên ổn định và dễ chịu hơn. Ngoài ra, thực phẩm chay còn có tác dụng làm sạch máu huyết, giúp não bộ minh mẫn và khỏe mạnh.

Ăn chay giúp phòng ngừa táo bón, mụn nhọt, làm đẹp và định thần

Tác dụng của ăn chay đối với sức khỏe còn thể hiện ở chỗ tăng cường hàm lượng chất xơ thực vật cho cơ thể, giúp bạn phòng ngừa chứng táo bón một cách an toàn và hiệu quả. Bên cạnh đó, nếu đảm bảo cân bằng dưỡng chất thì hình thức ăn chay còn là cách dưỡng nhan đơn giản cho phái đẹp, giảm mụn nhọt, nội nhiệt, làn da tươi sáng và tinh thần đầy sức sống.

Chú ý những vấn đề này để phát huy tác dụng của ăn chay mà không gây thiếu hụt dinh dưỡng

tac dung cua an chay 15
Để phát huy tác dụng của ăn chay cũng cần bổ sung protein và vitamin phù hợp với sữa, đậu và hạt vỏ cứng - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài những vai trò và lợi ích của ăn chay thì nguyên tắc cơ bản khi ăn chay cũng cần thực hiện đúng cách, chỉ có như vậy mới giúp bạn tận dụng triệt để tác dụng của ăn chay mà không tạo thành những phản ứng phụ không mong muốn.

Đầu tiên, mặc dù ăn chay nhưng phải chú ý đồng thời bổ sung protein hợp lý. Mỗi ngày bạn cần phối hợp từ 5 đến 6 loại thực phẩm giàu protein, ví dụ như đậu, hạt vỏ cứng, trứng, sữa v.v… Thực đơn chay vẫn cần đa dạng hóa với liều lượng mỗi loại vừa phải, giúp cơ thể cân bằng dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu của sức khỏe.

tac dung cua an chay 16
Chế biến rau củ nên chú ý không sử dụng lửa lớn và thời gian nấu không nên quá dài để giữ lại được tối đa các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, hàm lượng canxi cũng rất quan trọng. Thực phẩm chay không thể hấp thu canxi từ thịt động vật, vì vậy bạn cần bù lại bằng cách bổ sung thêm sữa bò, đậu nành, ngũ cốc và rau lá xanh như cải xanh, bắp cải v.v… Đồng thời, vitamin cũng không thể thiếu trong thực đơn ăn chay, ngay cả chất béo cũng phải bổ sung bằng dầu thực vật hoặc các loại hạt.

Ngoài vấn đề cân bằng dinh dưỡng ra thì cách chế biến các món chay cũng cần chú ý. Vitamin C, B1 thường sợ nhiệt nên khi nấu nướng rau cải không dùng lửa lớn, không nấu quá lâu để đảm bảo giữ được các vitamin cũng như dưỡng chất khác trong thực vật. Ngoài ra, không nên bảo quản thực phẩm quá lâu để tránh làm thất thoát các chất dinh dưỡng.

tac dung cua an chay 7
Ăn chay không đúng cách có thể khiến bạn thiếu hụt dinh dưỡng, sức đề kháng kém gây ra tác dụng phụ cho sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Một vấn đề nữa cần nhấn mạnh chính là dù ăn chay từ nguồn thực vật rau củ quả là chủ yếu nhưng bạn vẫn phải phối hợp đa dạng hóa các nguyên liệu. Ăn chay không đúng cách có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng, giảm sức đề kháng, điển hình nhất chính là cách ăn đơn nhất một số ít thực phẩm. Như vậy không nhận được lợi ích mà còn gây tác dụng phụ đối với sức khỏe cũng như tuổi thọ con người.

Nguồn:

https://baike.pcbaby.com.cn/qzbd/13173.html

https://www.pcbaby.com.cn/shipu/youershipu/youer/1201/1083416.html

http://shipin.people.com.cn/n1/2016/0814/c85914-28634454.html