Ăn trước khi ngủ

Không ăn trước khi ngủ nếu không muốn tăng cân.
Không ăn trước khi ngủ nếu không muốn tăng cân.

Ăn tối là thói quen thường thấy ở nhiều người, đặc biệt với người thức khuya thì việc bổ sung thực phẩm “chống đói” trước khi ngủ là chuyện cũng rất phổ biến. Mặc dù thức ăn giúp bạn thoát cảm giác đói cồn cào để không phải trằn trọc trong giấc ngủ nhưng nó lại khiến cơ thể khó có được giấc ngủ sâu.

Đồng thời, ăn uống trước giờ ngủ còn làm nồng độ Insulin tăng cao, dẫn đến lượng Melatonin và Somatropin giải phóng trong giấc ngủ bị ít đi, từ đó lượng mỡ trong cơ thể không cách nào được đốt cháy. Chính vì vậy, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo trước khi ngủ khoảng 3 tiếng, tốt nhất bạn không nên ăn gì, nếu sợ đói thì hãy đảm bảo một lượng thức ăn vừa đủ để bổ sung năng lượng cho bạn trước đó.

Uống bia rượu trước khi ngủ

Không ít người truyền nhau rằng trước khi ngủ uống một ít bia rượu có thể giúp ngủ ngon hơn, nhưng hiệu quả thực tế hoàn toàn ngược lại. Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, chất cồn trong bia rượu sẽ khiến chất lượng giấc ngủ bị quấy rối. Đồng thời, việc uống chất có cồn trước khi ngủ sẽ làm tăng số lần bạn phải thức giấc đi vệ sinh, hoàn toàn không thể có giấc ngủ sâu cần thiết.

Thậm chí, nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm hỗn loạn quy luật của giấc ngủ của bạn. Các chuyên gia khuyến cáo rằng trước khi ngủ khoảng 2 tiếng thì tuyệt đối không nên uống bia rượu. Ngoài ra, trong đêm nếu bạn liên tục bật đèn để giải quyết nhu cầu tiểu tiện còn làm ức chế sự tạo thành của Melatonin, vì vậy bạn có thể gắn một chiếc đèn ngủ nhỏ màu đỏ trong nhà vệ sinh để hạn chế việc bật đèn quá sáng trong đêm.

Ăn đêm muộn

Tất cả chúng ta đều biết về quy tắc không ăn sau 6 giờ tối, nhưng nó không ngăn nổi việc chúng ta ăn tối muộn hoặc nửa đêm. Tuy nhiên, các nghiên cứu của đại học Y dược Pennsylvania đã nhắc nhở chúng ta rằng ăn muộn dẫn đến tăng cân.

Ngoài ra, nó có thể làm tăng cholesterol, mức insulin, và ảnh hưởng tiêu cực đến các dấu hiệu nội tiết tố của cơ thể. Hãy nhớ rằng nếu lượng calo của bạn là lớn hơn nhiều so với những gì bạn đang đốt cháy, kết quả cuối cùng chính là dẫn đến tăng cân.

Uống cà phê muộn vào ban đêm

Nếu bạn tiêu thụ caffeine (ví dụ như uống cà phê) trong khoảng 6 giờ trước khi ngủ thì có thể gây ra nhiều vấn đề đáng nói. Nghiên cứu đăng trên tạp chí J Clin Sleep Med của các tác giả Drake C; Roehrs T; Shambroom J và Roth T. nói rằng uống cà phê vào đêm muộn không những ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn mà còn có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Các nhà khoa học E. Koen Bekedam, Henk A. Schols, Martinus A. J. S. van Boekel, và Gerrit Smit tại đại học Wageningen, Hà Lan cũng liên kết việc tiêu thụ axit chlorogenic (có trong cà phê) với nguy cơ để tăng cân. Hãy thử thay thế cà phê bằng trà thảo dược hoặc nước ấm sẽ tốt hơn cho bạn rất nhiều.

Sử dụng thiết bị công nghệ

Nhiều nghiên cứu cho rằng những ánh sáng màu xanh phát ra từ đèn led điện thoại, laptop hay TV... đều ảnh hưởng đến chu kỳ của giấc ngủ. Chúng có thể là nguyên nhân làm bạn mất ngủ và hay tỉnh giấc giữa đêm. Lúc này, cơ thể sẽ sản sinh ra lượng hormone thèm ăn cao khiến bạn dễ dàng tiêu thụ thêm thức ăn. Lưu ý nhỏ là bạn nên tắt các thiết bị điện tử và cất chúng ra xa trước khi ngủ khoảng 1 giờ để tránh gây tăng cân và dư thừa chất béo.