Tương tự như chứng thai nghén, chứng đau lưng cũng khiến không ít mẹ bầu cảm thấy vô cùng khó chịu và mệt mỏi. Những cơn đau thường xuất hiện ở phần dưới ở một phần hoặc cả hai bên lưng của mẹ bầu. Đau lưng khi mang thai là hiện tượng bình thường trong thai kỳ.

Đau lưng khi mang thai có thể thoáng qua nhưng cũng có thể kéo dài và đau dai dẳng. Trong một số trường hợp, phụ nữ mang thai đau lưng trong thời gian dài và đau trầm trọng khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược và gây mất ngủ, chính điều này có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Vậy phụ nữ mang thai đau lưng là do đâu?

Phụ nữ mang thai đau lưng và cách khắc phục - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

- Thay đổi hormone thai nghén: Hormone thai nghén có tên gọi là Progesterone làm cho các dây chằng kết nối giữa khung xương chậu và vùng lưng phía dưới trở nên kém linh hoạt, gây ra những cơn đau nhói vùng lưng. Sự thay đổi hormone thai nghén làm biến đổi dây chằng xương chậu giúp thai phụ dễ sinh hơn. Tuy nhiên, nếu dây chằng xương chậu quá lỏng lại làm cho khớp xương đau nhức, gây khó khăn khi đi lại.

- Cơ vùng bụng yếu đi: Vốn dĩ các cơ vùng bụng có chức năng chịu sức ép từ cơ thể như khi bạn nằm sấp, khi bạn muốn gập người lại hay cúi xuống… Trong giai đoạn mang thai, cơ vùng bụng trở nên yếu hơn do sức nặng của thai nhi khiến vùng cơ lưng bị chèn ép, làm suy giảm chức năng cơ vùng bụng.

Phụ nữ mang thai đau lưng và cách khắc phục - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

- Ngồi sai tư thế: Nhiều mẹ bầu khi ngồi thường cố định gót chân xuống sàn đồng thời chống hai tay ra phía sau để đỡ cơ thể. Tuy nhiên, kiều ngồi này sẽ khiến vùng lưng phía dưới luôn đặt trong tình trạng căng thẳng và gây ra chứng đau lưng.

- Do bệnh: Đôi khi chứng đau lưng có thể do chứng đau thần kinh tọa gây ra. Triệu chứng đau lưng này thường xuất hiện thêm những cơn đau nhói ở phía mông và phía sau một bên chân.

Cách khắc phục chứng đau lưng khi mang thai

- Mang giày bệt: Mẹ bầu nên lựa chọn giày bệt để đi lại thay vì giày có gót. Giày cao gót có thể làm tăng áp lực cơ thể khiến lưng của bạn đau hơn. Ngược lại, giày bệt sẽ giúp làm giảm áp lực cơ thể lên vùng lưng, giúp bạn thoài mái hơn.

- Massage: Việc massage không chỉ giúp mẹ bầu thư giãn mà còn làm giảm triệu chứng đau lưng trong thai kỳ. Mẹ bầu cũng có thể chườm nóng hoặc chườm lạnh cho vùng lưng để giúp các khớp ở lưng mềm hơn cũng như làm giảm nhức mỏi lưng.

Phụ nữ mang thai đau lưng và cách khắc phục - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

- Tập thể dục đúng cách: Mẹ bầu có thể tập những bài tập đơn giản, nhẹ nhàng như đi bộ, yoga để cơ thể khỏe mạnh, linh hoạt hơn giúp giảm nhanh những cơn đau nhức.

- Tránh mang vác vật nặng: Trong thai kỳ, các dây chằng không còn linh hoạt như trước cộng thêm sức nặng của thai nhi khiến việc mang vác vật nặng có thể ảnh hưởng nặng đến phần lưng của mẹ bầu.

- Tư thế ngủ: Mẹ bầu có thể nằm nghiêng khi ngủ, có thể để gối ở giữa hai đầu gối và vùng xung quanh bụng để làm giảm bớt sức nặng lên cột sống.

Lưu ý: Trong trường hợp phụ nữ mang thai đau lưng trầm trọng kéo dài kèm theo chứng bụng gò cứng, ra máu cửa mình, đi tiểu đái buốt thì phải đến ngay bệnh viện để kiểm tra hòng phát hiện và điều trị kịp thời.