Được xếp vào nhóm thực phẩm hàng ngày, xoài được xem là loại quả cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể con người. Loại quả này chứa nhiều vitamin như vitamin C, A, E, kali, phốt pho và giàu chất khoáng, nhờ đó nó có tác dụng phòng chống bệnh cao huyết áp, ung thư máu, giảm hàm lượng cholesterol trong máu. Chuyên gia dinh dưỡng khẳng định xoài có thể cung cấp tới 1/4 lượng vitamin cần dùng hàng ngày.

Với những lợi ích trên, liệu phụ nữ mang thai có nên ăn xoài?

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu ăn xoài đúng cách sẽ giúp cải thiện tình trạng táo bón, khó tiêu, tăng cường sức đề kháng và chống viêm hiệu quả. Ngược lại, nếu mẹ bầu ăn xoài sai cách có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và thai nhi, xuất hiện một số biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ.

Lợi ích khi mẹ bầu ăn xoài đúng cách

Ảnh minh họa: Internet

- Tốt cho hệ tiêu hóa: Với hàm lượng chất xơ cao có trong thành phần, ăn xoài sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa và bài tiết của cơ thể.

- Giảm huyết áp: Xoài có chưa hàm lượng kali cao, đây là chất giúp điều chỉnh huyết áp một cách tự nhiên và hiệu quả.

- Ngăn ngừa cholesterol cao: Với hàm lượng chất xơ, pectin và vitamin C có trong xoài sẽ làm giảm lượng cholesterol trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh mỡ trong máu.

- Giảm chứng đau đầu khi mang thai: Chất riboflavin có trong xoài có chức năng làm giảm cơn đau đầu khó chịu ở mẹ bầu.

- Tăng cường hệ miễn dịch: Với thành phần chứa hơn 26 loại carotenoids khác nhau cùng lượng vitamin A và C dồi dào sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể mẹ bầu.

- Cải thiện trí nhớ hiệu quả: Hàm lượng axit glutamine có trong xoài sẽ giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường hoạt động của các tế bào não.

- Cải thiện làn da: Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai khiến làn da mẹ bầu dễ bị mụn, thâm sạm và kém mịn màng. Việc bổ sung thêm xoài trong chế độ dinh dưỡng sẽ giúp làn da mẹ bầu được cải thiện. Loại quả này giúp ngăn ngừa mụn cũng như những vấn đề trên bề mặt da, giúp kích thích tuần hoàn máu dưới da.

Ăn xoài thế nào thì đúng cách?

Ảnh minh họa: Internet

- Không ăn ngay sau bữa ăn, chỉ nên ăn một lượng vừa phải vào những bữa phụ.

- Không ăn xoài vào 3 tháng cuối thai kỳ vì có thể làm mẹ bầu không kiểm soát được cân nặng dẫn tới tình trạng tăng cân quá nhanh.

- Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên hạn chế ăn xoài vì nó có thể làm tăng lượng đường trong cơ thể của mẹ lên đáng kể.

Lưu ý: Để không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và thai nhi, khi lựa chọn xoài, mẹ bầu cần chú ý đến chất lượng, xuất xứ để tránh mua nhầm xoài có chứa chất kích thích.