Mẹ bầu nên nằm ngủ tư thế nào còn tùy thuộc vào giai đoạn của thai kỳ và sự phát triển của thai nhi. Bài viết sau đây sẽ giúp mẹ tìm ra tư thế phù hợp để có thể ngon giấc hơn và giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Tư thế nằm ngủ tốt cho mẹ và bé - Ảnh minh họa: Internet

Mẹ bầu nên nằm ngủ tư thế nào trong ba tháng đầu thai kỳ

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ bầu thường bị mệt mỏi và buồn ngủ nhiều hơn. Đây là dấu hiệu cho thấy sự gia tăng liên tục của hormone progesterone trong cơ thể của mẹ. Bên cạnh đó, sự thay đổi nội tiết cũng khiến mẹ bầu bị đau ngực, thường xuyên đầy bụng, táo bón, đi tiểu nhiều hơn bình thường gây ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của mẹ.

Mặt khác, nhắc đến 3 tháng đầu thai kỳ, đa số chị em sẽ nghĩ ngay đến các cơn ốm nghén, một số mẹ bầu nghén nặng đến nổi vẫn cảm thấy buồn nôn khi ngửi phải mùi lạ trong khi ngủ.

Giai đoạn này, mẹ cần phải nghỉ ngơi nhiều hơn và tranh thủ ngủ ngay khi có thể. Khi ngủ, mẹ bầu nên nghiêng nằm về bên trái, nghiêng càng nhiều càng tốt, đây là tư thế tốt nhất trong việc đảm bảo lưu thông máu.

Mẹ bầu có thể sử dụng thêm gối để đặt dưới bụng khi nằm nghiêng sẽ giúp mẹ thoải mái hơn. Trong ba tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu cũng có thể nằm ngửa nếu bụng bầu cảm thấy dễ chịu.

Tư thế ngủ tốt nhất trong ba tháng đầu thai kỳ - Ảnh minh họa: Internet

Chị em hãy cố gắng đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm, cơ thể sẽ dần dần quen thuộc và hình thành phản xạ ngủ giúp giấc ngủ của mẹ bầu ổn định hơn.

Nếu giật mình thức dậy giữa đêm, không nên bật đèn có ánh sáng quá mạnh, quá chói mà chỉ nên nằm yên để vỗ giấc ngủ lại hoặc sử dụng đèn ngủ với lượng ánh sáng nhẹ để tiếp tục ngủ. Lưu ý trước khi đi ngủ, mẹ bầu nên tránh uống quá nhiều nước hoặc ăn các thực phẩm lỏng (cháo, sữa, súp…) để hạn chế việc thức dậy giữa đêm để đi vệ sinh.

Mẹ bầu nên nằm ngủ tư thế nào trong ba tháng giữa thai kỳ?

Bước sang tam cá nguyệt thứ hai, chị em sẽ cảm thấy nguồn năng lượng trở lại, cảm giác mệt mỏi giảm bớt. Tuy nhiên, vẫn có những thay đổi từ bên trong khiến mẹ bầu khó ngủ mỗi đêm.

Tử cung dần dần phát triển mở rộng, cơ hoành bị đẩy lên phía trên khiến hơi thở của mẹ bầu ngắn và nông hơn, đôi khi còn khiến mẹ bầu thường xuyên mơ thấy những giấc mộng. Tình trạng ốm nghén thường cải thiện rất nhiều ở giai đoạn này, nhưng mẹ vẫn còn gặp phải chứng ợ nóng khó chịu thường xuyên.

Nên gối đầu cao để ngăn axit dạ dày không trào ngược - Ảnh minh họa: Internet

Trong ba tháng giữa thai kỳ, mẹ bầu nên ngủ trong tư thế nằm nghiêng sang bên trái giống như ba tháng đầu tiên, nhưng lưu ý mẹ nên gối đầu cao để ngăn axit dạ dày không trào ngược lên cổ gây khó chịu. Bên cạnh đó, mẹ bầu nên đặt gối dưới bụng để đỡ lấy bụng khi nghiêng người và chèn thêm gối sau lưng.

Mẹ bầu nên nằm ngủ tư thế nào trong ba tháng cuối thai kỳ?

Tam cá nguyệt thứ ba chính là giai đoạn khó ngủ nhất đối với mẹ bầu. Lúc này, em bé trong bụng mẹ đã bắt đầu cử động nhiều, cân nặng của mẹ tăng, bụng to ra rất nhanh, chèn ép lên bàng quang khiến tần suất đi vệ sinh của mẹ tăng lên đáng kể, nhất là vào ban đêm.

Trong ba tháng cuối thai kỳ, tư thế khuyến khích cho mẹ vẫn là nằm nghiêng người sang bên trái, chèn gối dưới bụng và sau lưng, ôm một chiếc gối sẽ giúp mẹ bầu dễ chịu hơn một chút. Tư thế này gần như là tư thế bắt buộc với mẹ để tối ưu hóa việc lưu thông máu cho thai nhi, tử cung và thận.

Tư thế ngủ nghiêng sang trái là tốt nhất cho cả mẹ và bé - Ảnh minh họa: Internet

Nếu mẹ bầu không thể ngủ được thì đừng cố gắng ngủ, mẹ bầu nên thức dậy xem tivi, nghe một vài bài nhạc hoặc đọc sách…  Những việc này sẽ khiến cơ thể mẹ nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi và muốn đi ngủ trở lại.

Nếu mẹ bầu bị chuột rút khi ngủ, hãy nhanh chóng duỗi thẳng chân để máu dễ lưu thông, cố gắng uốn bàn chân lên xuống, qua lại sẽ giúp mẹ giảm đau đớn nhanh và ngủ trở lại.

Mẹ cần lưu ý thêm những gì?

Ngoài việc mẹ bầu nên nằm ngủ tư thế nào cho thoải mái và ngủ ngon thì mẹ cũng nên chú ý đến một số yếu tố như: không nên nằm giường quá cứng, không gối đầu quá cao hoặc đắp chăn làm từ sợi nhân tạo, đặc biệt mẹ bầu nên tránh bị muỗi đốt khi ngủ. 

Mẹ bầu cũng nên dành thời gian luyện tập thể dục nhẹ hoặc vận động vừa sức giúp cơ thể khỏe mạnh và quá trình sinh nở dễ dàng hơn. 

Tốt nhất, bà bầu hãy luyện tập nhẹ khoảng 30 phút/ngày và 3 lần/tuần là hợp lí nhất. Nên giữ cho cơ thể mát mẻ khi luyện tập. Luôn bổ sung dinh dưỡng đầy đủ trong suốt thời kỳ mang thai, đặc biệt uống nhiều nước trong và sau khi vận động.