Việc tăng cân trong thời kỳ mang thai là cần thiết cho sự phát triển ổn định của mẹ và thai nhi.

Tăng cân đúng và hợp lí sẽ hỗ trợ cho thai nhi phát triển khỏe mạnh. Tăng cân lành mạnh trong thai kỳ còn phòng ngừa nguy cơ xảy ra các vấn đề bệnh lí như cao huyết áp, đái tháo đường thai kỳ. Sự tăng cân quá mức hoặc tình trạng thiếu cân của thai phụ đều gia tăng nguy cơ sinh non hoặc sảy thai. 

Chuyên gia mách chị em cách tăng cân an toàn theo từng thể trạng mẹ bầu trong thai kỳ - Ảnh 1
Tăng cân lành mạnh sẽ giúp mẹ và bé có nền tảng sức khỏe tốt, phòng tránh các bệnh thường gặp trong thai kỳ - Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh, Bệnh viện Hoàng gia Wocester (Vương quốc Anh) cho biết: "Hiện tại, hướng dẫn thực hành tăng cân cho phụ nữ mang thai theo chỉ số khối BMI sẽ giúp những thai phụ có được mục tiêu tăng cân an toàn.

Chỉ số khối BMI phản ánh mức độ thừa cân béo phì theo chiều cao và khối lượng hiện thời của thai phụ".

Theo đó, để có thể tăng cân một cách lành mạnh trong thai kỳ, bà bầu có thể dựa vào chỉ số khối BMI.  

Cách tính chỉ số khối BMI

Để tính chỉ số khối BMI, bà bầu có thể áp dụng công thức:

Chỉ số khối BMI (kg/m2) = Khối lượng lúc cân hiện tại (kg)/chiều cao x chiều cao (m) 

Chuyên gia mách chị em cách tăng cân an toàn theo từng thể trạng mẹ bầu trong thai kỳ - Ảnh 2
Bà bầu có thể dễ dàng tính được chỉ số khối BMI của cơ thể theo công thức sẵn có - Ảnh minh họa: Internet

Ví dụ: Ở tuần thứ hai thai kỳ, bà bầu cân nặng 63kg, chiều cao 1,6m. Chỉ số khối BMI của bà bầu sẽ là: 63/(1.6x1.6) = 24 kg/m2

Cách tăng cân an toàn theo chỉ số khối BMI

Dựa vào kết quả tính chỉ số BMI, bạn có thể dự kiến mức cân nặng tăng lên phù hợp trong thai kỳ:

Đối với bà bầu có thể trạng nhẹ cân (BMI <18.5): Tổng số cân nặng cần tăng trong thai kỳ dao động từ 12.5 - 18 kg.

Bà bầu có thể trạng bình thường (18.5 < BMI < 24.9): Nên tăng từ 11.5 - 16kg

Bà bầu bị thừa cân (25 < BMI < 29.9): Số cân nặng trong thai kỳ chỉ nên tăng dao động ở mức 7 - 11.5kg.

Bà bầu bị thừa cân nhiều (BMI ≥ 30): Chỉ nên tăng từ 5 - 9kg trong thai kỳ. 

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh, hướng dẫn tăng cân trong thai kỳ đưa ra ở mức trung bình mong đợi đạt được. Tùy vào thể trạng phát triển của từng mẹ bầu và thai nhi mà mức tăng cân sẽ chênh lệch trong khoảng ước lượng. 

Nếu khó khăn trong vấn đề cân nặng hoặc lên kế hoạch tăng cân khi mang thai, bà bầu có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa khi đến thăm khám.

Chuyên gia mách chị em cách tăng cân an toàn theo từng thể trạng mẹ bầu trong thai kỳ - Ảnh 3
Các mốc cân nặng cần tăng theo thể trạng bà bầu - Ảnh: Bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh

Bà bầu không nhất thiết phải đạt mục tiêu cân nặng ngay khi bắt đầu mang thai. Bà bầu nên tăng cân từ từ trong thời điểm từ 0 - tuần thứ 20. Sau tuần thai thứ 20, cân nặng bà bầu nên đạt được ở mức 60 - 70% cân nặng mục tiêu. 

Bên cạnh đó, bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh thông tin bà bầu không nên lo lắng nếu việc tăng cân chậm. Có thể bà bầu gặp vấn đề trong việc phối hợp các nhóm dinh dưỡng.

Trường hợp tăng cân chậm sau 11 tuần mang thai, bà bầu nên đến bác sĩ để được tư vấn cụ thể.