Bước vào hành trình mang thai, nhiều mẹ bầu không tránh khỏi bỡ ngỡ vì những trải nghiệm mới. Giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu cần quan tâm đặc biệt đến sức khỏe thể chất và tinh thần để tăng cường thể lực cho cả mẹ và con. Quan trọng hơn, chế độ ăn uống và tập luyện hàng ngày sẽ giúp bé có một khởi đầu tốt nhất.

Chế độ dinh dưỡng chuẩn khoa học cho bà bầu 3 tháng đầu - Ảnh 1
Bà bầu 3 tháng đầu cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh - Ảnh minh họa: Internet

Bổ sung vitamin trước khi mang thai

Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh trước và trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu, bà bầu nên tăng cường bổ sung axit folic, vitamin D. Bên cạnh đó, bà bầu cũng nên bổ sung đủ các khoáng chất quan trọng.

Trong giai đoạn này, bà bầu cần bổ sung lượng lớn protein, axit folic, vitamin A, vitamin D và các dưỡng chất khác theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo đủ liều lượng. Hạn chế việc uống quá liều gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn. 

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết nguyên tắc ăn uống trong thời kỳ mang thai cần chú ý đảm bảo cung cấp đa dạng nguồn dinh dưỡng. Bà bầu không nên có tâm lý “ăn cho cả hai người”. Thay vào đó, bà bầu 3 tháng đầu nên ăn lượng vừa phải, không cần bổ sung quá nhiều calo cho đến tam cá nguyệt thứ ba.

Theo Parenting, bà bầu cần bổ sung 300 calo trong thai kỳ. Trong đó, cần tăng cường ăn các thực phẩm giàu carbohydrate như ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, họ nhà đậu. Chế độ ăn uống cũng cần bổ sung chất xơ, vitamin và chất khoáng theo gợi ý:

Nhóm rau củ quả

Bà bầu cần tăng cường các loại rau củ quả trong 3 tháng đầu thai kỳ, đặc biệt là các loại rau lá xanh chứa nhiều dưỡng chất quan trọng.

Chế độ dinh dưỡng chuẩn khoa học cho bà bầu 3 tháng đầu - Ảnh 2
Chế độ dinh dưỡng của bà bầu 3 tháng đầu không thể thiếu nhóm rau củ quả giàu axit folic - Ảnh minh họa: Internet

Bữa ăn thường ngày của bà bầu nên bổ sung cải bó xôi để cung cấp axit folic, ngừa dị tật ống thần kinh thai nhi. Bông cải xanh chứa sắt sẽ hỗ trợ hình thành các tế bào máu đỏ trong cơ thể thai nhi ở tam cá nguyệt đầu tiên. Ngoài ra, bà bầu có thể ăn thêm các loại đậu, khoai tây, các loại ớt chuông xanh, vàng, đỏ, măng tây, khoai lang trong ba tháng đầu thai kỳ.

Trái cây

Lượng trái cây bà bầu mang thai cần ăn chiếm ít nhất ba phần ăn mỗi ngày. Bà bầu nên ưu tiên ăn các loại trái cây họ cam quýt như cam, chanh, bưởi với đặc điểm giàu axit folic, tốt cho hệ thần kinh thai nhi. Những loại hoa quả khác như nho, bơ, chuối, lê, cherry, ổ, táo, dưa lưới, lựu, xoài cũng là gợi ý thích hợp cho những bữa ăn phụ của mẹ bầu.

Các chế phẩm từ sữa

Chế độ dinh dưỡng của bà bầu không thể thiếu sữa và các chế phẩm từ sữa. Chị em có thể uống sữa bầu, sữa hạt và sử dụng các chế phẩm từ sữa an toàn cho bà bầu như sữa chua, phô phai.

Chế độ dinh dưỡng chuẩn khoa học cho bà bầu 3 tháng đầu - Ảnh 3
Sữa và các chế phẩm từ sữa luôn là nguồn thực phẩm quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của bà bầu 3 tháng đầu - Ảnh minh họa: Internet

Ngũ cốc cung cấp năng lượng cho bà bầu, thai nhi và đặc biệt cần thiết cho sự phát triển của nhau thai. Vì vậy, bà bầu hãy tích cực ăn cơm, bắp ngô, yến mạch và một số loại ngũ cốc nguyên hạt khác trong chế độ ăn khi mang thai 3 tháng đầu.  

Chất đạm

Đạm động vật và đạm thực vật luôn đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của thai nhi trong những tháng đầu tiên. Bà bầu nên ăn một số loại đạm động vật an toàn, phổ biến trong thai kỳ như cá ít thủy ngân, các loại thịt, trứng. Đạm thực vật có thể bổ sung từ họ nhà đậu, bơ đậu phộng.