Nguyên tắc đầu tiên của chế độ ăn uống lành mạnh chính là lựa chọn thực phẩm khỏe mạnh

Theo chuyên gia sức khỏe trên Kiwihow khuyến cáo: Lợi ích của chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ là duy trì một sức khỏe tốt cho bạn mà còn giữ được vóc dáng cân đối, đem lại sự tự tin trong giao tiếp. Muốn như vậy, đều tiên bạn cần có hiểu biết trong việc lựa chọn thực phẩm thông minh.

Che do an uong lanh manh 1
Chế độ ăn uống lành mạnh đòi hỏi đầu tiên là phải cân bằng dinh dưỡng, đảm bảo đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Cân bằng dinh dưỡng trong thực đơn hằng ngày

Một trong những yếu tố quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh chính là đảm bảo sự cân bằng dinh dưỡng, điển hình như các dưỡng chất protein, gluxit, lipit, vitamin và khoáng chất v.v… Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn có thể phân chia các nhóm thực phẩm và kết hợp chúng đa dạng hơn.

Con số cụ thể mà bạn có thể tham khảo bao gồm 30% rau xanh, 20% trái cây, 20% thức ăn giàu gluxit (mì, cơm, bắp v.v…), 20% thực phẩm giàu protein (thịt, đậu, rau cải) và 10% thực phẩm từ sữa. Ngoài ra, tùy theo thể chất cũng như tình trạng sức khỏe của mỗi người mà có sự điều chỉnh cho phù hợp hơn.

Không bỏ bữa chính

Thói quen ăn uống lành mạnh là tuyệt đối không bỏ qua bữa ăn chính mỗi ngày. Đặc biệt là bữa ăn sáng càng đóng vai trò quan trọng giúp bạn đầy đủ năng lượng cho hoạt động cả ngày và đảm bảo cho chức năng các cơ quan trong cơ thể.

Che do an uong lanh manh 2
Không nên bỏ bữa chính và đặc biệt là bữa ăn sáng vì nó đảm bảo năng lượng cần thiết cho hoạt động cả ngày của bạn - Ảnh minh họa: Internet

Sau một đêm ngủ dài thì quá trình trao đổi chất chậm lại, ăn sáng sẽ giúp nâng cao hiệu quả trao đổi chất trở lại, giúp bạn có một trạng thái tinh thần lẫn thể chất tốt nhất để bắt đầu ngày mới. Bên cạnh đó, bữa trưa và tối cũng phải tiến hành đúng giờ giấc và cân bằng lượng thức ăn trong mỗi bữa cho phù hợp.

Thận trọng các loại nước giải khát có thể tăng calorie mất kiểm soát

Uống nhiều nước là lời khuyên cho chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, nếu thức uống của bạn đa số là nước ngọt có ga, hoặc trà, cà phê được pha chế quá ngọt sẽ làm tăng nguy cơ béo phì lẫn các bệnh tật.

Ngoài ra, nước ép trái cây tuy có thể cung cấp thêm năng lượng cho bạn nhưng đồng thời nó cũng dễ gây cảm giác no, làm giảm sự ngon miệng trong bữa ăn chính, khiến bạn sẽ mất cân bằng dinh dưỡng mặc dù cân nặng có thể tăng nhanh.

Che do an uong lanh manh 3
Uống nhiều nước là một điều kiện trong chế độ ăn uống lành mạnh nhưng hạn chế thức uống nhiều đường - Ảnh minh họa: Internet

Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất béo có hại

Một số thức ăn khá phổ biến như mỡ động vật (bao gồm cả dầu ăn làm từ mỡ động vật), khoai tây chiên, thức ăn nhanh hoặc thức ăn đông lạnh v.v… đều chứa nhiều chất béo không có lợi cho sức khỏe của bạn. Ăn nhiều thực phẩm này dễ khiến bạn bị béo phì, đồng thời còn làm tăng nguy cơ bệnh tật.

Nguyên tắc thứ hai của chế độ ăn uống lành mạnh là kiểm soát tốt lượng thực phẩm ăn vào

Thế nào là chế độ ăn uống lành mạnh? Lời khuyên cho bạn là chỉ nên ăn lúc đói. Nhiều người cho rằng ăn uống đúng giờ là một điều kiện cần thiết, thường chúng ta hay mặc định buổi sáng 9 giờ, buổi trưa 12 giờ và buổi chiều 6 giờ thì cơ thể sẽ đói và nên ăn uống.

Che do an uong lanh manh 4
Lời khuyên cho bạn là chỉ nên ăn khi cảm thấy đói nhưng cũng không nên ăn quá no để tránh dư thừa nhiệt lượng và bất lợi cho hệ tiêu hóa - Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù thoạt nghe thì thời gian biểu này khá hợp lý nhưng không nên áp dụng một cách mù quáng. Các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn chỉ nên ăn khi thật sự cảm thấy đói. Nếu không, bạn sẽ tiến hành bữa ăn một cách miễn cưỡng, ăn không ngon miệng, ảnh hưởng đến cả hiệu quả hấp thu và tiêu hóa.

Ngược lại, khoảng cách giữa hai bữa chính nếu lại thấy đói, bạn vẫn có thể bổ sung một ít đồ ăn vặt chứ không phải nhịn để chờ đến bữa chính sau đó. Nhịn đói quá lâu dễ gây bệnh dạ dày, đường ruột và bạn có thể ăn nhiều hơn khiến cân nặng bị mất kiểm soát.

Ngoài ra, để đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh còn phải tập thói quen ăn chậm, nhai kỹ và chỉ nên ăn no 7 phần là được. Bởi vì bộ não cần đến 20 phút để phát tín hiệu “đã no” nên nếu bạn cố ăn đến khi no mới dừng thì nghĩa là đã dung nạp dư thừa nhiệt lượng.

Che do an uong lanh manh 5
Bạn cần tính được lượng calorie mỗi ngày để điều chỉnh thực đơn cho phù hợp - Ảnh minh họa: Internet

Lượng calorie của một bữa ăn nhất định thì không đáng lo ngại nếu vì lý do gì đó mà bạn ăn quá ít hay quá nhiều. Tuy nhiên điều quan trọng là bạn phải tính toán và cân bằng được tổng số calorie của cả một ngày. Sau đó chia nó ra thành nhiều bữa ăn nhỏ kể cả bữa chính và bữa ăn vặt. Việc này giúp bạn dễ điều chỉnh các bữa ăn cho phù hợp và cũng có lợi cho quá trình trao đổi chất.

Chế độ ăn uống lành mạnh khoa học còn phải đảm bảo lượng nước mỗi ngày cung cấp cho cơ thể. Đối với người trưởng thành khỏe mạnh thì mỗi ngày cần uống 8 ly nước (mỗi ly khoảng 226g) nhưng con số này sẽ thay đổi tùy theo thể chất và trạng thái sức khỏe từng người.

Nguyên tắc cuối cùng của chế độ ăn uống lành mạnh là có nhận thức đúng đắn về thực phẩm

Che do an uong lanh manh 6
Kế hoạch ăn uống lành mạnh giúp bạn duy trì vóc dáng khỏe mạnh cân đối chứ không phải giảm cân mù quáng - Ảnh minh họa: Internet

Đừng mù quáng tin vào những cách giảm cân thần tốc được quảng cáo

Kế hoạch ăn uống lành mạnh ngoài giữ được một sức khỏe tốt thì vóc dáng cân đối, khỏe mạnh cũng là yếu tố đáng quan tâm. Đặc biệt là với phái đẹp thì chuyện giảm cân rất quan trọng nhưng nhiều người dễ áp dụng sai cách.

Giảm cân không có nghĩa là cự tuyệt hoàn toàn protein và các loại chất béo có lợi (điển hình là Omega 3). Ngoài ra, gluxit và các nguyên tố dinh dưỡng khác đều góp phần duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan trong cơ thể. Nếu bạn giảm cân nhanh với những biện pháp thiếu khoa học sẽ gây tác hại khôn lường.

Che do an uong lanh manh 7
Nếu bạn thích ăn vặt thì nên hạn chế đồ ngọt và thay bằng các thực phẩm khỏe mạnh như sữa chua, hạt vỏ cứng, bánh mì lúa mạch - Ảnh minh họa: Internet

Biết thay thế thức ăn một cách thông minh

Bạn thích ăn vặt nhưng cần biết cách chọn đồ ăn vặt khỏe mạnh. Chẳng hạn thay vì ăn bánh kem và nhiều loại bánh ngọt nhiều đường thì bạn có thể ăn sữa chua, bánh mì lúa mạch, hạt vỏ cứng, nước ép trái cây pha loãng v.v… Ngoài ra, thời gian cũng như lượng thức ăn cho bữa phụ cần được điều chỉnh cho hợp lý để tránh ảnh hưởng đến bữa ăn chính.