Bài tập "bướm bay" hay vỗ cánh bướm (Baddha Konassana) là một trong những tư thế cơ bản của bộ môn Yoga. Các bậc thầy yoga cho biết, bài tập "bướm bay" mô phỏng hình ảnh những con bướm đang vỗ cánh mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mọi người. 

Bài tập 'bướm bay' - Tư thế giản đơn trị đau đầu, thư giãn toàn thân, tốt cho vùng chậu của nam và nữ - Ảnh 1
Bài tập "bướm bay" thích hợp cho cả nam và nữ giới - Ảnh minh họa: Internet

Điều quan trọng khi thực hiện bài tập "bướm bay" là tập trung vào hơi thở nhịp nhàng kết hợp động tác nhịp chân trong khoảng 10 phút. Sau 1 tháng, bạn sẽ cảm nhận rõ rệt sự đay đổi bất ngờ trong cơ thể.

Bài tập "bướm bay" có tác dụng gì?

Giúp mở rộng khớp háng

Động tác "bướm bay" trong yoga tạo độ căng lên các mô liên kết vùng khớp háng giúp dây chằng, hệ cơ khỏe mạnh hơn. Các mô liên kết tại khu vực này phát triển mạnh, ổn định hơn. Trong quá trình luyện tập, bạn sẽ cảm thấy nhức mỏi vùng đùi và đầu gối trong những ngày đầu nhưng sẽ tăng độ dẻo dai trong thời gian sau.

Giảm đau đầu

Bài tập 'bướm bay' - Tư thế giản đơn trị đau đầu, thư giãn toàn thân, tốt cho vùng chậu của nam và nữ - Ảnh 2
Thư giãn cơ thể nhờ bài tập "bướm bay" sẽ giúp bạn đẩy lui các triệu chứng đau đầu - Ảnh minh họa: Internet

Những cơn đau đầu thường trực cũng giảm đi hiệu quả khi bạn thực hiện bài tập "bướm bay" thường xuyên. Việc kết hợp nhịp chân như hình ảnh bướm vỗ cánh cùng nhịp thở sâu và đều sẽ giảm căng thẳng vùng cổ, cắt cơn đau đầu do quá trình thư giãn cột sống.

Làm mềm đôi vai

Khi bị stress, đôi vai bạn sẽ trở nên nhức mỏi, căng thẳng, nặng nề. Chỉ cần thường xuyên thực hiện động tác bướm bay, bạn sẽ giúp cơ thể thư giãn hoàn toàn, đôi vai trở nên mềm mại, giảm đau nhức khi ngồi làm việc nhiều giờ liền.

Tốt cho phụ nữ chuẩn bị mang thai

Bài tập 'bướm bay' - Tư thế giản đơn trị đau đầu, thư giãn toàn thân, tốt cho vùng chậu của nam và nữ - Ảnh 3
Vùng xương chậu của phụ nữ sẽ tăng độ đàn hồi khi kiên trì thực hiện động tác "bướm bay" thường xuyên - Ảnh minh họa: Internet

Tư thế yoga bướm bay mang lại cực kỳ nhiều lợi ích cho những chị em chuẩn bị bước vào hành trình làm mẹ. Động tác này giúp cải thiện lưu thông máu, tăng cường sức mạnh vùng cơ sàn chậu, giải phóng hormone hạnh phúc và giúp quá trình sinh nở diễn ra an toàn, trơn tru.

Tốt cho cơ quan sinh sản

Một trong những lợi ích tuyệt vời của tư thế yoga chính là tăng cường sức mạnh cho cơ quan sinh sản. Ở nữ giới, bài tập "bướm bay" giúp kéo dài vùng khớp háng và hông, thải bỏ mọi độc tố ở cơ quan sinh sản, gia tăng khả năng thụ thai cho các chị em.

Trong khi đó, nam giới thực hiện động tác bướm bay thường xuyên sẽ duy trì tốt chức năng thận, tăng ham muốn và dễ dàng thăng hoa trong chuyện “yêu.

Các bước thực hiện bài tập "bướm bay"

Không quá khó để bạn bắt đầu thực hiện bài tập bướm bay ngay tại nhà. Hãy mặc bộ trang phục bạn cảm thấy thoải mái, ngồi ngay ngắn ở khu vực thảm tập và từ từ thực hiện động tác theo các bước:

Bước 1: Ngồi thẳng lưng ở tư thế hoa sen. Nếu cảm thấy khó khăn khi ngồi ở tư thế này, bạn có thể kê một tấm đệm lót phía dưới.

Bước 2: Hai lòng bàn chân và gót chân chạm vào nhau, cố gắng kéo sát về phía xương chậu ở vị trí bạn cảm thấy thoải mái nhất mà không bị đau vùng đầu gối.

Bài tập 'bướm bay' - Tư thế giản đơn trị đau đầu, thư giãn toàn thân, tốt cho vùng chậu của nam và nữ - Ảnh 4
Ngồi thẳng, người hướng về phía trước, hai bàn chân chạm vào nhau, tay ôm lấy chân - Ảnh minh họa: Internet

Bước 3: Người hơi nghiêng về phía trước để xương sống được kéo dãn hết mức, hai tay ôm lấy chân. Bắt đầu thực hiện nhịp chân tương tự như hình ảnh con bướm đang vỗ cánh. Thực hiện động tác càng nhanh càng tốt, khi có cảm giác mỏi, bạn sẽ thực hiện nhanh chóng và dễ dàng hơn, hai chân nhịp sát đất hơn.

Lưu ý: Nên thực hiện liên tục trong khoảng thời gian 10 phút, chú ý thở thật chậm, thật sâu kết hợp động tác nhịp chân nhanh để mang lại hiệu quả tốt nhất.