Vitamin là một nhóm các hợp chất hữu cơ phân tử bé có cấu tạo hóa học khác nhau. Chúng là những nguồn dinh dưỡng vô cùng cần thiết cho hoạt động sống của cơ thể con người. Tuy nhiên, không phải loại vitamin nào cũng có tác dụng giống nhau.

Vì vậy, nếu chị em sử dụng đúng lợi ích để giúp da sáng khỏe hơn mỗi ngày thì hãy bổ sung ngay 5 loại vitaminh sau đây.

Vitamin A giữ da luôn tươi trẻ

Hầu hết các loại kem dưỡng da ban đêm, kem chống lão hóa,…vv đều có thành phần chứa vitamin A. Loại vitamin này có tác dụng kích thích sự sản sinh collagen giúp àm đẹp da, giảm nếp nhăn, khôi phục độ đàn hồi của da, làm chậm quá trình lão hóa, mờ dần đốm nâu và giúp da mặt luôn căng mịn, tự nhiên.

Bên cạnh đó, vitamin A còn nuôi dưỡng da khỏe mạnh và mang lại làn da láng mịn đến bất ngờ. Ngoài ra, nếu cơ thể của chị em mà thiếu hụt vitamin A thì làn da sẽ xuất hiện mụn, có hiện tượng ngứa ngáy, phát ban, khô sần và bong tróc.

Vitamin A có trong các loại rau củ giúp nuôi dưỡng da khỏe mạnh và mang lại làn da láng mịn đến bất ngờ
Vitamin A có trong các loại rau củ giúp nuôi dưỡng da khỏe mạnh và mang lại làn da láng mịn đến bất ngờ - Ảnh minh họa: Internet

Trong đó, gan là một nguồn vitamin A dồi dào. Đồng thời, vitamin A còn có thể được tìm thấy ở nhiều loại cá béo như cá thu, cá trích,...vv Hoặc trong các loại rau quả có chứa lượng vitamin A rất nhiều như cà rốt, rau bina, xà lách, nước cam, khoai tây…vv

Vitamin E bảo vệ da

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, vitamin E thường có trong các sản phẩm như kem chống nắng. Nhờ vậy mà kem chống nắng có khả năng hạn chế tác động xấu của tia tử ngoại và làm giảm các vết đỏ, phục hồi tế bào tổn thương do bị cháy nắng hiệu quả.

Bên cạnh đó, vitamin E còn là một chất chống oxy hóa và có tác dụng dưỡng ẩm hữu hiệu, giúp tăng độ ẩm tự nhiên cho da, loại bỏ được sự hình thành các gốc tự do, giữ da luôn săn chắc, trẻ trung và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa.

Cụ thể, vitamin E có rất nhiều trong các thực phẩm nguồn gốc thiên nhiên chứa nhiều chất béo như đậu tương, giá đỗ, vừng, lạc, mầm lúa mạch, hạt hướng dương, dầu ô-liu.

Vitamin E có rất nhiều trong các thực phẩm nguồn gốc thiên nhiên giúp hạn chế tác động xấu của tia tử ngoại và làm giảm các vết cháy nắng hiệu quả
Vitamin E có rất nhiều trong các thực phẩm nguồn gốc thiên nhiên giúp hạn chế tác động xấu của tia tử ngoại và làm giảm các vết cháy nắng hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Vitamin B giảm mụn nhanh chóng

Nếu chị em nào đã chịu ảnh hưởng lâu dài của vấn đề da khô và muốn tạm biệt những đốm đồi mồi thì hãy nghĩ ngay đến vitamin B. Bởi loại vitamin này có thể cân bằng màu da và làm giảm mụn trứng cá nhanh chóng.

Đặc biệt, viêm da chính là dấu hiệu phổ biến khi cơ thể bị thiếu vitamin B6. Vì thế, bạn hãy bổ sung ngay cho cơ thể những nguồn cung cấp vitamin B dồi dào như gạo, bột yến mạch, trứng, chuối...vv.

Trong đó, vitamin B1 còn có nhiều ở các loại ngũ cốc và đậu; vitamin B2 có nhiều trong ngũ cốc toàn phần; vitamin PP có mặt trong lạc, vừng, đậu (đậu tương, đậu đen, đậu xanh, đậu cô ve), rau ngót, giá đậu xanh, cải xanh, rau dền đỏ, rau bí, thịt, cá, tôm, cua, ếch...vv; vitamin B12 có trong gan động vật và vitamin B9 có nhiều trong ác loại rau có lá xanh...vv

Các loại ngũ cốc, gan động vật chính là những nguồn cung cấp vitaminh B dồi dào giúp cân bằng màu da và làm giảm mụn trứng cá nhanh chóng
Các loại ngũ cốc, gan động vật chính là những nguồn cung cấp vitaminh B dồi dào giúp cân bằng màu da và làm giảm mụn trứng cá nhanh chóng - Ảnh minh họa: Internet

Vitamin C làm trắng da

Được xem là “thần dược” trị thâm, làm đều màu da sau mụn, vì vậy chắc chắn phái đẹp không thể bỏ qua vitamin C trong chu trình dưỡng da hàng ngày.

Để chọn đúng loại vitamin C phù hợp với làn da của mình thì trước tiên bạn phải hiểu rõ da mình cần gì, có nhạy cảm với một số chất trong Vitamin C không rồi mới chọn mua thực phẩm phù hợp.

Bên cạnh đó, vitamin C rất dễ làm da bạn bị tê lúc ban đầu, nhưng khi da đã quen thì loại vitamin này sẽ phát huy công dụng cực tốt trong việc làm trắng và tái tạo làn da.

Thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm chứa vitamin C giúp làn da của chị em trắng mịn lên trông thấy
Thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm chứa vitamin C giúp làn da của chị em trắng mịn lên trông thấy - Ảnh minh họa: Internet

Vitamin K giúp da khỏe mạnh

Cuối cùng, không thể không nhắc đến vitamin K vì chúng đóng vai trò rất quan trọng giúp làn da của chị em phụ nữ sáng khỏe hơn mỗi ngày. Bên cạnh đó, vitamin K còn giữ nhiệm vụ quan trọng là bảo vệ xương chắc khỏe. Đồng thời, loại vitamin này giúp duy trì quá trình đông máu trong cơ thể diễn ra bình thường.

Các loại hoa quả sấy chứa rất nhiều vitamin K giúp làn da của chị em phụ nữ sáng khỏe hơn mỗi ngày
Các loại hoa quả sấy chứa rất nhiều vitamin K giúp làn da của chị em phụ nữ sáng khỏe hơn mỗi ngày - Ảnh minh họa: Internet

Đặc biệt hơn, nếu thường xuyên bổ sung những loại thực phẩm giàu vitamin K như hoa quả sấy khô, dầu olive, ớt bột, rau mùi, cần tây...vv chị em sẽ giảm được nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch một cách đáng kể.