Theo thông tin ban đầu, hồi 11h10 ngày 9/7/2019, Tổ công tác của đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Cơ động Công an huyện An Lão thực hiện nhiệm vụ tại Tỉnh lộ 354 khu vực chợ Thái (địa phận thôn Tân Nam, xã Mỹ Đức, huyện An Lão, Hải Phòng) thì phát hiện Đỗ Văn Thắng (sinh ngày 18/4/2003, trú tại thôn Nguyệt Áng 3, xã Thái Sơn, An Lão, Hải Phòng) điều khiển xe mô tô BKS 15D1-294.35 theo hướng từ cầu Khuể đi Kiến An, vi phạm các lỗi không đội mũ bảo hiểm và chạy quá tốc độ 61/50 km/h.

Vụ thanh niên 16 tuổi lao xe máy hất văng cảnh sát giao thông: Phân tích bất ngờ từ phía luật sư - Ảnh 1
Vụ thanh niên đâm cảnh sát giao thông đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Tổ công tác đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra nhưng Đỗ Văn Thắng không chấp hành mà điều khiển xe tông thẳng vào Tổ công tác, hất văng thượng úy CSGT Nguyễn Trọng Quý (sinh 1978, thành viên tổ công tác) khi CSGT này đã ra đường phát tín hiệu dừng xe.

Hành động này của Thắng đã khiến Thượng úy Nguyễn Văn Quý bị thương tích vùng đầu (xây xước da vùng đầu, cẳng chân bên trái), phải đưa cấp cứu tại Bệnh viện Việt - Tiệp Hải Phòng, hỏng 1 bộ đàm, xe mô tô do Đỗ Văn Thắng điều khiển bị hư hỏng nhẹ.

Thượng úy Nguyễn Trọng Quý bị đa chấn thương rất nặng, chảy máu trong hộp sọ, vỡ cột sống cổ, vỡ xương vùng mặt, tụ máu trong xoang, vỡ mỏm vẹt xương trụ phải, trật khớp khuỷu phải.

Hiện vụ việc thanh niên 16 tuổi lao xe máy hất văng cảnh sát giao thông đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận bởi hành vi vô cùng liều mạng, coi thường pháp luật. 

Vụ thanh niên 16 tuổi lao xe máy hất văng cảnh sát giao thông: Phân tích bất ngờ từ phía luật sư - Ảnh 2
Cú đâm trực diện khiến chiến sỹ cảnh sát giao thông bị thương rất nặng. 

Câu hỏi dư luận đặt ra lúc này là thanh niên 16 tuổi sẽ phải đối mặt với khung hình phạt nào với hành vi vi phạm của mình?

Trao đổi với PV Phụ nữ Sức khỏe, Luật sư Nguyễn Văn Hưng, Công ty Luật Hợp danh The Light nhận định: “Đối với người chưa thành niên, sự phát triển về nhận thức và pháp luật còn chưa đầy đủ, đặc biệt là rất dễ bị kích động dẫn đến những hành vi phạm pháp vô cùng đáng tiếc.

Trường hợp này, xuất phát từ hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ khá phổ biến là không đội mũ bảo hiểm và chạy xe quá tốc độ, lạng lách nên bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra. Đáng lẽ chấp hành hiệu lệnh của CSGT dừng xe kiểm tra và bị xử lý thì mọi việc đã không đáng nói. Tuy nhiên, Đỗ Văn Thắng đã lựa chọn một giải pháp xử sự tiêu cực và đáng chê trách là rú ga phóng bạt mạng”.

Vụ thanh niên 16 tuổi lao xe máy hất văng cảnh sát giao thông: Phân tích bất ngờ từ phía luật sư - Ảnh 3
Luật sư Nguyễn Văn Hưng, Công ty Luật Hợp danh The Light.

Theo luật sư Hưng, việc rú ga bỏ chạy không chấp hành hiệu lệnh của CSGT dẫn đến va chạm với chiến sỹ cảnh sát cũng cần phân tích rõ vị trí đứng của khi có hiệu lệnh dừng xe và điểm xảy ra va chạm bởi có không ít trường hợp vì người vi phạm không chấp hành hiệu lệnh đồng thời có dấu hiệu bỏ chạy nên có trường hợp CSGT buộc phải truy cản nhất định và dẫn đến va chạm.

“Tuy nhiên làm rõ tình tiết này thì cũng chỉ là căn cứ để Tòa án khi xem xét hình phạt giảm nhẹ. Rõ ràng trong trường hợp này, vì lựa chọn xử sự tiêu cực và lệnh chuẩn là rú ga bỏ chạy với tốc độ cao 61km trên tốc độ cho phép là 50km/h là hành vi vô cùng nguy hiểm và trái pháp luật. Khi lựa chọn biện pháp này, Đỗ Văn Thắng hoàn toàn ý thức được sẽ gây ra hậu quả như thế nào và cố ý thực hiện, bỏ mặc hậu quả có thể xảy ra. Đây là lỗi cố ý trực tiếp”, Luật sư Hưng phân tích.

Theo đó, với hành vi đã thực hiện, Đỗ Văn Thắng cần bị xem xét với tội danh Giết người được quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự. Bên cạnh đó, luật sư Hưng cũng đề cập đến việc cần xem xét các tình tiết định khung hình phạt như thế nào phải căn cứ vào quá trình điều tra vụ án để xem xét hành vi đó thuộc trường hợp Giết người theo khoản 1 điều 123 BLHS với khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình hay theo khoản 2 của tội này với khung hình phạt từ 7 năm đến 15 năm? 

“Theo tôi, thực tiễn tham gia bào chữa các vụ án, tôi cho rằng hành vi của Đỗ Văn Thắng đã thự hiện có dấu hiệu quy định tại khoản 1 điều 123 BLHS với tình tiết “có tính chất côn đồ” được quy định tại điểm n khoản 1 điều 123 BLHS 2015.

Đối với tình tiết có tính chất côn đồ, pháp luật hình sự chưa có hướng dẫn chính thống. Tuy nhiên, căn cứ các công văn và hội thảo khoa học của TAND tối cao thì “có tính chất côn đồ” được hiểu là một người vì lý do nhỏ nhặt mà có hành vi càn quấy, coi thường pháp luật và tính mạng người khác, thực hiện hành vi phạm tội và bỏ mặc hậu quả xảy ra.

Như trên đã phân tích, hành vi của Đỗ Văn Thắng ban đầu chỉ là vi phạm giao thông bình thường, tuy nhiên vì không muốn bị cảnh sát giao thông dừng xe xử phạt hành chính nên Thắng đã bất chấp rú ga, chạy quá tốc độ, việc chạy xe như vậy ý thức chủ quan của Thắng hiểu rõ hậu quả như thế nào nếu xảy ra va chạm.

Quá trình điều tra nếu xác định Thắng chủ động lao thẳng vào cảnh sát giao thông nhằm ngăn cản sự truy cản của CSGT thì đây là tình tiết đặc biệt nghiêm trọng thể hiện rõ hành vi có tình chất côn đồ của Thắng. Khi đó ý thức của Thắng sẽ là mong muốn cho hậu quả xảy ra và bỏ mặc cho hậu quả xảy ra.

Nếu bị xem xét hành vi theo khoản 1 điều 123 BLHS thì hành vi của Đỗ Văn Thắng sẽ đối mặt khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Tuy nhiên, do Thắng chưa thành niên, do đó cần áp dụng quy định của pháp luật đối với người chưa thành niên phạm tội để giảm một phần hình phạt cho Thắng”, Luật sư Hưng chia sẻ.

Câu chuyện vi phạm pháp luật của Đỗ Văn Thắng sẽ là bài học cảnh tỉnh cho rất nhiều bạn trẻ. Chỉ vì một phút bốc đồng và nông nổi, đặc biệt là coi thường pháp luật và tính mạng của người khác sẽ khiến họ phải đối mặt với hình phạt rất nặng của pháp luật, đánh mất tương lai của chính mình.