Theo thống kê, trung bình mỗi người dành 25 năm trong cuộc đời để ngủ. Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng với sức khỏe, nó không chỉ giúp cơ thể hồi phục năng lượng mà còn làm cho các cơ quan khác trong cơ thể; đặc biệt não bộ hoạt động tối ưu hơn. Bên cạnh đó, tư thế khi ngủ cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tư thế người lính

Nếu bạn nằm ngửa khi ngủ với hai bàn tay đặt sát ở hai bên được gọi là tư thế người lính
Nếu bạn nằm ngửa khi ngủ với hai bàn tay đặt sát ở hai bên được gọi là tư thế người lính. Ảnh minh họa: Internet

Nếu bạn nằm ngửa khi ngủ với hai bàn tay đặt sát ở hai bên được gọi là tư thế người lính vì nó trông giống như tư thế nghiêm của lính trong quân đội hay động tác savasana trong yoga. Đây được coi là tư thế ngủ tốt nhất cho sức khỏe.

Khi ngủ theo tư thế người lính, cột sống, cổ và cánh tay có thể được nghỉ ngơi, thư giãn trong trạng thái tốt nhất. Ngoài ra, nó còn giúp giảm trào ngược axit, nguy cơ đau đầu, ngừa nếp nhăn trên mặt và cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

Tuy nhiên, nó cũng mang đến một tác động tiêu cực nhất định như làm trầm trọng hơn tình trạng ngáy ở những người bị chứng ngưng thở khi ngủ. Với mẹ bầu, tư thế ngủ này có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi, gây đau lưng dưới.

Bạn có thể thử nằm ngửa mà không có gối, nó sẽ giữ cho cơ thể ở vị trí trung lập và giảm ngáy hoặc đặt một cái gối ở phía dưới đầu gối để hỗ trợ đường cong tự nhiên của lưng dưới.

Tư thế sao biển

Tư thế ngủ này là một biến thể của kiểu nằm ngửa
Tư thế ngủ này là một biến thể của kiểu nằm ngửa. Ảnh minh họa: Internet

Tư thế ngủ này là một biến thể của kiểu nằm ngửa. Ở dáng ngủ này, bạn sẽ nằm ngửa khi ngủ với hai cánh tay đặt lên cả hai bên đầu. Nó được xem là kiểu ngủ hoàn hảo để giúp cột sống và cổ nghỉ ngơi, chữa chứng mất ngủ và ngăn ngừa hình thành nếp nhăn, mụn trên khuôn mặt.

Nhưng nó cũng có một số nhược điểm nhất định, bao gồm: Vị trí tay khi ngủ có thể gây áp lực lên dây thần kinh ở vai gáy, gây đau. Trong trường hợp này, bạn nên tránh sử dụng gối khi ngủ hoặc chỉ kê gối thật mỏng để đầu, cổ và cột sống có thể thoải mái nhất.

Kiểu ngủ khúc gỗ

Khi ngủ ở tư thế này, bạn sẽ nằm nghiêng hoàn toàn về một bên và hai tay đặt xuôi theo cơ thể
Khi ngủ ở tư thế này, bạn sẽ nằm nghiêng hoàn toàn về một bên và hai tay đặt xuôi theo cơ thể. Ảnh minh họa: Internet

Khi ngủ ở tư thế này, bạn sẽ nằm nghiêng hoàn toàn về một bên và hai tay đặt xuôi theo cơ thể tạo thành một đường thẳng. Theo Brightsite, bạn nên nằm nghiêng về phía bên trái để các cơ quan của bạn được nghỉ ngơi tốt hơn.

Vị trí ngủ này sẽ là lựa chọn lý tưởng cho cột sống vì nó không phải chịu bất kỳ áp lực nào đè lên và hoàn toàn được thả lỏng với đường cong tự nhiên của nó. Hơn nữa, tư thế ngủ này còn giúp bạn ngừa đau lưng, đau cổ, giảm triệu chứng ngưng thở khi ngủ, ngáy và là tư thế tốt nhất cho phụ nữ mang thai.

Nhưng việc áp một bên khuôn mặt vào gối quá lâu có thể dẫn đến lão hóa da, xuất hiện các nếp nhăn trên khuôn mặt và làm ngực chảy xệ. Trong một số trường hợp, nó thậm chí có thể gây đau cổ.

Tư thế thai nhi

Tư thế ngủ này có tên gọi như vậy vì dáng ngủ trông giống như kiểu nằm của thai nhi trong bụng mẹ
Tư thế ngủ này có tên gọi như vậy vì dáng ngủ trông giống như kiểu nằm của thai nhi trong bụng mẹ. Ảnh minh họa: Internet

Sở dĩ tư thế ngủ này có tên gọi như vậy vì dáng ngủ trông giống như kiểu nằm của thai nhi trong bụng mẹ. Theo kết quả khảo sát thực tế, đây là kiểu ngủ phổ biến nhất trong phụ nữ - hơn 41% số người được hỏi cho rằng tư thế này mang lại cảm giác dễ chịu nhất.

Bạn nên nằm nghiêng về phía bên trái để các cơ quan bên trong cơ thể được nghỉ ngơi tốt hơn. Bên cạnh đó, đây là tư thế tốt cho phụ nữ mang thai, giảm trào ngược axit dạ dày, tình trạng ngáy. Tuy nhiên, kiểu ngủ này cũng có thể gây ra các nếp nhăn trên da và làm xệ ngực. Do đó, bạn nên dùng gối cứng để đỡ đầu và thường xuyên đổi bên để tránh gây đau vai, gáy cổ.