Chế độ ăn uống trước khi lên máy bay thường phải được cân nhắc kĩ, đặc biệt là khi bạn còn phải giữ sức khỏe cho suốt cả hành trình. Dưới đây là một số thức ăn bạn nên tránh xa và lời khuyên về những loại thực phẩm nên dùng để có một hành trình hoàn hảo hơn.

Những thực phẩm không nên ăn trước khi bay

Đồ ăn cay nóng

Nếu bạn bị chứng ợ nóng hoặc hệ tiêu hóa khá nhạy cảm, hãy tránh xa những thức ăn cay nóng trước khi bay. Nó có thể khiến chứng ợ nóng trở nên tồi tệ hơn nhiều lần, hoặc bụng sẽ cảm thấy không thoải mái, thậm chí sẽ gặp một số vấn đề với đường tiêu hóa. Cố gắng giữ cho mọi thứ an toàn cho đến khi bạn đến đích.

Táo

Đối với một số người, khi ăn táo, họ thường thích ăn luôn cả phần vỏ. Nhưng trong phần vỏ thường có nhiều chất xơ dẫn đến khó tiêu. Vì vậy, nếu bạn muốn ăn trái cây, hãy chọn những loại quả có ít chất xơ hơn như chuối.

Đồ ăn chiên rán

Ở sân bay thường có những loại thức ăn nhanh đầy cám dỗ mà đến cả những người ăn kiêng cũng phải thèm thuồng. Mặc dù vậy, có một số lí do tại sao bạn không nên ăn chúng trước khi lên máy bay. Thức ăn nhanh có chứa một lượng dầu mỡ lớn, có thể gây ra chứng ợ nóng. Lượng muối trong khoai tây chiên và các loại thực phẩm tương tự cũng có thể khiến cơ thể bạn giữ nước, bàn chân sưng lên và rất khó chịu.

Các loại đậu, đỗ

Đậu là một biện pháp hỗ trợ giảm cân tuyệt vời bởi chất xơ và chất dinh dưỡng giúp bạn giảm cảm giác đói và thèm ăn. Tuy nhiên, đậu cũng khiến chúng ta bị đầy hơi và hệ tiêu hóa không được thoải mái. Điều này chẳng có gì to tát nếu như bạn đang ở nhà nhưng phải đối đầu với nó trên những chuyến bay thật chẳng dễ dàng gì.

Kẹo cao su

Nhiều người cho rằng nhai kẹo cao su sẽ giúp họ không bị ù tai khi máy bay cất cánh. Nhưng sự thật, trước khi lên máy bay bạn không nên làm như vậy bởi vô tình bạn cũng nuốt phải một lượng lớn không khí. Điều này có thể gây ra đầy bụng và không thoải mái trên toàn bộ chuyến bay.

Tỏi

Chắc chắn bạn sẽ không muốn ra ngoài với hơi thở có mùi, vậy nên tốt hơn hết hãy tránh xa tỏi trong thực đơn trước đó.

Súp lơ

Tương tự như đậu, những loại rau nhiều chất xơ như súp lơ có thể gây ra một số vấn đề với tiêu hóa. Hằng ngày, những loại thực phẩm này rất tốt cho sức khỏe nhưng trước khi phải ngồi trên máy bay trong vài giờ, tốt hơn hết bạn nên tránh xa. Nếu muốn bổ sung chất xơ, hãy chọn những loại hoa quả họ cam quýt hoặc các loại hạt.

Những đồ uống không tốt trước khi bay

Nước uống có ga

Lý do khiến bạn nên tránh những loại đồ uống có ga trước khi bay thực sự không liên quan đến độ ngọt của nó bởi chính lượng cac-bon trong những lon nước này là “hung thủ” làm đầy bụng và những bọt nước không có chỗ thoát và chuyến bay của bạn theo đó cũng không thoải mái.

Những chất chứa cồn

Bạn không nên uống rượu, bia trước khi bay, bởi sẽ khiến bạn gia tăng cảm giác lo lắng trong suốt hành trình. Thậm chí một lượng nhỏ rượu cũng khiến tâm trạng thêm tồi tệ. Hơn nữa, để bụng được thoải mái, hãy để đến khi hạ cánh an toàn hãy thưởng thức nó.

Cà phê

Caffeine là thuốc lợi tiểu, điều này có nghĩa rằng khi uống cà phê bạn sẽ phải đi tiểu nhiều hơn bình thường. Nếu bạn không muốn dừng lại trên đường đến sân bay hay phải thức trắng suốt hành trình, hãy bỏ qua cà phê trong thực đơn buổi sáng của mình

Nên ăn gì trước khi bay?

Các loại hạt

Các loại hạt là đồ ăn vặt có lợi cho sức khỏe. Lượng muối trong đó có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và cũng không mang quá nhiều đường hoặc những chất béo có hại vào trong cơ thể.Chúng chỉ chứa một lượng nhỏ chất xơ và protein, làm thúc đấy quá trình tiêu hóa và giảm đầy bụng. Chúng sẽ nhanh chóng lấp đầy cái bụng trống rỗng và giữ cảm giác đó dài hơn là khi bạn ăn một thanh kẹo hay một túi khoai tây chiên.

Hoa quả sấy khô

Nếu bạn cần một bữa ăn nhẹ trong chuyến đi của mình, hoa quả sấy khô là lời khuyên dành cho bạn bởi nó sẽ cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cần thiết. Có rất nhiều đường trong hoa quả sấy khô mất nước như nho, nhưng khi bạn đang di chuyển và cần bù lại vào phần năng lượng đã mất đi, điều đó không gây ra bất cứ tác hại nào.

Chuối

Trước khi bay, bạn sẽ phải cần đủ năng lượng đáng kể để giúp bạn vượt qua những căng thẳng áp lực.Chuối cung cấp khoảng 100 calo mỗi quả, nhưng khi chúng được đóng gói, lượng chất xơ và protein đã giảm đi đáng kể. Một quả chuối cũng có thể bổ sung cho bạn lượng năng lượng cần thiết cho đến khi được phục vụ một bữa ăn nhẹ trên chuyến bay.

Cam

Cam có chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C và chất xơ Chúng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là bữa ăn nhẹ hoàn hảo trước khi đến sân bay hoặc trước khi khởi hành. Loại quả này sẽ giúp cố định lượng đường trong máu trong một khoảng thời gian,

Cháo bột yến mạch

Nếu bạn đang cần một bữa ăn sáng nhanh trước khi đến sân bay, một bát cháo bột yến mạch sẽ không làm bạn hối hận. Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt, khi kết hợp với nước, nó sẽ giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa tối ưu. Sự kết hợp giữa chất xơ hòa tan và không hòa tan sẽ giúp làm sạch đường tiêu hóa của bạn trước khi bạn khởi hành cho một chuyến bay dài, và sẽ không để lại cho bạn một lung túng dạ dày khi bạn chờ đợi để hạ cánh.

Nguồn: Cheatsheet