Các loại thực phẩm giàu protein, đặc biệt là thịt đỏ, vốn được mệnh danh là thực phẩm của sự "nam tính" vì việc cung cấp nhiều protein giúp nam giới tăng cường sức mạnh và phong độ. Tuy nhiên, khi nói đến số lượng, chất lượng và khả năng vận động của tinh trùng thì không phải tất cả các protein đều được khuyến khích.

Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, bạn nên cắt giảm các loại thực phẩm chế biến sẵn, giảm tiêu thụ các loại rượu và thuốc lá, tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm tươi nguyên chất.

Tiêu thụ nhiều protein có thực sự giúp tăng số lượng và chất lượng tinh trùng? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Đối với những người đàn ông đang tìm cách tăng số lượng và chất lượng tinh trùng, Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ khuyên nên cắt giảm thịt. Đặc biệt, nên từ bỏ thịt đỏ và thay bằng các nguồn protein nạc như cá hoặc thịt gà. Ngoài ra, bạn nên thay thế protein động vật bằng nguồn protein thực vật như đậu, các loại đậu và đậu hũ ít nhất 2 lần/tuần.

Tránh chất béo xấu

Một điều quan trọng là nếu muốn tăng cường sức khỏe tinh trùng một cách tối ưu, nam giới nên tránh các chất béo "xấu", chẳng hạn như chất béo bão hòa. Nói cách khác, bạn nên tránh các loại thịt được chiên hoặc có nhiều chất béo trans hoặc các loại chất béo không lành mạnh.

Tiêu thụ nhiều protein có thực sự giúp tăng số lượng và chất lượng tinh trùng? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Cân nhắc khi tiêu thụ đậu nành

Mặc dù protein có nguồn gốc thực vật thường được coi là có lợi cho sức khỏe của tinh trùng, tuy nhiên, có nhiều người cảm thấy nghi ngại về vai trò của đậu nành trong việc sản xuất tinh trùng. Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí "Sức khỏe sinh sản", việc tiêu thụ nhiều đậu nành và các chế phẩm của nó có thể làm giảm nồng độ tinh trùng ở 99 người đàn ông đến từ các cặp vợ chồng gặp vấn đề với khả năng sinh sản. Nghiên cứu cho thấy rằng những người đàn ông thường xuyên tiêu thụ đậu nành có nồng độ tinh trùng cao nhất chỉ khoảng 41 triệu tinh trùng/ml so với những người không ăn đậu nành. Mối quan hệ đối nghịch giữa lượng tinh trùng và đậu nành sẽ lớn hơn ở những người đàn ông béo phì.

Tiêu thụ nhiều protein có thực sự giúp tăng số lượng và chất lượng tinh trùng? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Những lợi ích của protein

Trang web BabyZone lưu ý rằng bạn nên tăng cường một số chất dinh dưỡng quan trọng để giúp tinh trùng khỏe mạnh hơn, chẳng hạn như kẽm và Arginine, thông qua chế độ ăn uống giàu protein. Kẽm, được cho là một trong những chất dinh dưỡng mạnh mẽ nhất để cải thiện số lượng và khả năng vận động tinh trùng. Hàu là loại thực phẩm rất giàu kẽm, ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy kẽm trong thịt gia cầm, đậu, các loại hạt. Trong khi đó, Arginine thường được tìm thấy trong các loại hạt.

(Nguồn: Livestrong)