Thực đơn giúp trẻ dưới một tuổi phát triển khỏe mạnh và an toàn

27/04/2017 14:56

Phunusuckhoe.vn Dưới đây là chế độ dinh dưỡng giúp trẻ phát triển khỏe mạnh và an toàn trong năm đầu tiên chào đời.

Thực đơn giúp trẻ dưới một tuổi phát triển khỏe mạnh và an toàn
Thực đơn giúp trẻ dưới một tuổi phát triển khỏe mạnh và an toàn. Ảnh minh họa: Internet

Chế độ dinh dưỡng của trẻ trong năm đầu tiên chào đời là vô cùng quan trọng. Lúc này, trẻ sơ sinh không thể tiêu hóa thức ăn như người lớn. Dưới đây là thực đơn cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn này phát triển khỏe mạnh và an toàn, ba mẹ có thể tìm hiểu và áp dụng.

Tháng đầu tiên

Sữa mẹ là nguồn dưỡng chất duy nhất mà bé có thể tiếp nhận. Sản phụ nên cho con bú khoảng 2 giờ/lần để bé cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Tháng thứ 2

Vào tháng thứ 2 sau sinh, mẹ nên cho con bú từ 7 đến 8 lần/ngày để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể bé phát triển khỏe mạnh.

Tháng 3

Trong thời gian này, mẹ chỉ nên cung cấp dưỡng chất cho trẻ qua quá trình bú sữa, không nên cho trẻ tiếp xúc với thực phẩm rắn. Ngoài ra, mẹ nên giãn thời gian bú của trẻ 4 giờ/lần.

Tháng 4

Tháng thứ 4 sau sinh, phụ huynh có thể cho trẻ sử dụng trái cây để bổ sung dưỡng chất cho bé phát triển. Nên cho trẻ sử dụng một loại nước ép trái cây mà bác sĩ chỉ định và được chế biến tại nhà.

Tháng 5

Thực đơn giúp trẻ dưới một tuổi phát triển khỏe mạnh và an toàn
Thực đơn giúp trẻ dưới một tuổi phát triển khỏe mạnh và an toàn ba mẹ nên tham khảo. Ảnh minh họa: Boldsky

Lúc này, bé đã lớn và có thể sử dụng các thực phẩm rắn. Tuy nhiên, trước khi cho trẻ dùng mẹ cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Phụ huynh có thể nghiền khoai lang, táo, ngũ cốc cho trẻ ăn. Mẹ nên thêm vào mỗi thìa thức ăn một thìa sữa để giúp bé hấp thụ dễ dàng hơn.

Tháng 6

Nếu như trẻ từ chối bất kỳ loại thực phẩm nào bạn cũng đừng cố ép bé. Ngoài ra, mẹ có thể bổ sung nước trái cây vào thực đơn để bổ sung thêm dưỡng chất cung cấp cho trẻ. Lúc này, mẹ nên chia lượng thức ăn tổng thể thành 6 bữa mỗi ngày.

Tháng 7

Mẹ có thể nấu chín nấu chín và nghiền nhỏ rau cải, trái cây xay nhuyễn, sữa chua, cháo,…cho trẻ sử dụng. Chị em nên cho trẻ ăn 6 bữa/ngày. Đặc biệt, với ngũ cốc mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ để cho trẻ sử dụng với một lượng hợp lý nhất.

Tháng 8-9

Bổ sung hoa quả, rau cải, cơm, sữa chua vào thực đơn của trẻ. Không nên cho trẻ tiếp xúc với những thực phẩm từ bên ngoài, nước giải khát, socola, thực phẩm bẩn và thực phẩm chế biến sẵn vì nó sẽ gây hại đến hệ tiêu hóa và sức khỏe của bé.

Tháng 10-12

Lúc này, dạ dày bé đã phát triển hoàn thiện hơn rất nhiều. Mẹ có thể cho bé ăn rau luộc, gạo nấu chín, súp cua, sữa và trái cây theo mùa. Lưu ý, bạn không nên cho trẻ ăn các loại hạt, thức ăn mặn, sữa bò và trứng, vì nó sẽ không tốt cho sức khỏe của bé.

(Nguồn: Boldsky)

Mách mẹ cách trị 6 bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ chỉ bằng 1 củ hành tây
Không chỉ là nguyên liệu để chế biến các món ăn, hành tây còn là loại củ giúp mẹ chữa được rất nhiều căn bệnh...
XEM TIẾP
Bé biếng ăn phải làm sao?
Bé biếng ăn là vấn đề khiến nhiều mẹ lo lắng. Biếng ăn kéo dài dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như còi cọc,...
XEM TIẾP
Các trò chơi bổ ích trong kỳ nghỉ hè giúp bé phát triển toàn diện về trí tuệ và thể chất
Không quá khó để mẹ có thể tạo cho bé kỳ nghỉ hè thú vị bằng những hoạt động trò chơi đa dạng dưới đây.
XEM TIẾP