Có nên uống nước cất không?

Không thay thế các khoáng chất bị mất qua mồ hôi

Khi cơ thể mất nước do đổ mồ hôi và qua nước tiểu, đồng thời cũng sẽ mất đi một lượng natri và các khoáng chất khác. Để cơ thể hoạt động bình thường, bạn phải bổ sung thêm những khoáng chất này.

Tuy nhiên, vì nước cất đã bị loại bỏ đi các hợp chất cả vô cơ lẫn hữu cơ, vậy nên, chỉ uống nước cất sẽ không thể bù đắp được các khoáng chất đã bị thiếu hụt. Hơn nữa, uống nhiều nước cất khiến gia tăng sản lượng nước tiểu và càng làm gia tăng sự mất cân bằng điện giải.

Bạn có thể thấy nước cất có vị lạ hơn các loại nước khác, bởi lẽ nó đã bị loại bỏ kim loại, khoáng chất và các hợp chất vô cơ khác. Điều này có thể khiến bạn chán uống nước, dẫn tới việc giảm tiêu thụ nước.

Bên cạnh đó, việc uống nước cất trong thời gian dài có thể khiến cơ thể bị thiếu hụt khoáng chất quan trọng như magne và calci. Điều đó dẫn đến nguy cơ bệnh loãng xương, đái tháo đường, sâu răng, bệnh tim và một số bệnh thoái hóa trường gặp liên quan đến tình trạng lão hóa sớm.

Nguy hiểm khi áp dụng cho chế độ ăn kiêng fasting

Fasting diet hay chế độ nhịn ăn yêu cầu người thực hiện không ăn gì trong một khoảng thời gian nhất định. Họ chỉ được uống nước để lấp đầy cảm giác đói. Đây là một trong những phương pháp khá hiệu quả được rất nhiều người áp dụng để giảm cân nhanh chóng.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, không nên uống nước cất trong khi thực hiện chế độ ăn Fasting. Bởi lẽ, chế độ ăn Fasting đã cắt bỏ hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết, nếu như nguồn nước uống cũng “sạch” chất dinh dưỡng nữa thì cơ thể sẽ chẳng còn gì để có thể vận hành bình thường nữa.

Thay đổi sự cân bằng pH trong máu

Khi một người chỉ uống nước cất và không có chế độ dinh dưỡng thích hợp, có thể xảy ra tình trạng “acidosis” (nhiễm toan, nhiễm acid). Tình trạng này xuất hiện như là một tất yếu của việc mất cân bằng pH trong máu.

Sự cân bằng pH của nước cất là 7,0, trong khi đó, sự cân bằng pH của máu phải ở giữa mức 7,35 - 7,45. Sực nhiễm toan xảy ra khi pH máu giảm xuống dưới 7,35 và điều này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khoẻ, bao gồm cả suy thận.

Bạn có thể uống nước cất an toàn nếu xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng, đa dạng và đủ chất. Lưu ý rằng, không nên thay hoàn toàn các loại nước khác bằng nước cất.