TGĐ Nutifood Trần Thị Lệ: Trước khi là chuyên gia, tôi nhìn cuộc sống bằng trái tim của người mẹ - Ảnh 1

PV: Bà có thể khái quát về những thành tựu trong năm 2018 của Nutifood và hướng đi sắp tới của công ty?

TGĐ Trần Thị Lệ: Năm2018 có thể nói là năm đánh dấu sự vươn ra thế giới mạnh mẽ của NutiFood. Cuối tháng 11, chúng tôi đã ký kết với BASF, tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dinh dưỡng cho con người của Đức nhằm ứng dụng chuẩn dinh dưỡng toàn cầu đưa HMO vào các dòng sản phẩm cho trẻ em.

Vào tháng 9, công ty chúng tôi công bố hợp tác với Backahill tập đoàn của tỷ phú Thụy Điển với mục đích sản xuất sữa organic tại nước này nhằm cung cấp cho thị trường châu Âu và châu Á. Trước đó, công ty cũng gia nhập thị trường cà phê tinh chế với Nuticafé, mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Đầu năm, chúng tôi được cấp chứng chỉ FDA của Hoa Kỳ và đã xuất khẩu thành công dòng sữa dành cho trẻ biếng ăn Pedia Plus vào thị trường khó tính Mỹ. Đặc biệt, sản phẩm Grow Plus+ của NutiFood được Nielsen chứng nhận là sản phẩm bán chạy nhất trong phân khúc sữa đặc trị liên tiếp 2 năm liền.

Những năm tới, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục kiên trì con đường hợp tác với các nhà khoa học, các viện nghiên cứu tiên tiến trong nước và thế giới tiếp tục nghiên cứu cho ra đời các sản phẩm dinh dưỡng đặc trị cần thiết cho người Việt.

Bên cạnh đó sẽ phát triển thêm các sản phẩm dinh dưỡng hàng ngày đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng như sữa tươi 100%, sữa chua, sữa đậu nành, ca cao lúa mạch, sữa đặc có đường, bột ngũ cốc dinh dưỡng, cà phê...

PV: Nutifood được biết đến với thành công cùng các loại sữa, vì sao công ty lại quyết định lấn sang lĩnh vực cà phê – mặt hàng đang có rất nhiều ông lớn đã chiếm lĩnh thị phần thưa bà?

TGĐ Trần Thị Lệ: NutiFood muốn phát triển cần phải đa dạng ngành hàng. Từ khi thành lập cho tới nay, chúng tôi không ngừng mở rộng nhưng lúc đầu chủ yếu tập trung vào các sản phẩm dinh dưỡng đặc trị.

Thực tế khi đi ra ngoài thị trường, khách hàng hỏi công ty có các dòng sữa cho trẻ em tốt như vậy rồi thì sao không làm thêm sữa tươi, sữa chua để cung cấp cho cộng đồng.

Từ những câu hỏi đó mà chúng tôi quyết định tung ra các dòng sản phẩm cho nhu cầu hàng ngày như sữa chua, sữa tươi, sữa đậu nành, sữa ca cao lúa mạch. Đa dạng sản phẩm là việc cần làm khi công ty muốn phát triển và điều đó cũng phục vụ cho nhu cầu trên thị trường.

TGĐ Nutifood Trần Thị Lệ: Trước khi là chuyên gia, tôi nhìn cuộc sống bằng trái tim của người mẹ - Ảnh 2
TGĐ Nutifood Trần Thị Lệ 

Việc lấn sân sang cà phê đầu tiên xuất phát từ những cảm xúc rất lãng mạn của tôi. Sáu năm trời là sinh viên y khoa tại Đại học Y Tây Nguyên, nhiều lần đi lại Quốc lộ 26 từ Buôn Ma Thuột về quê, tôi rất ấn tượng về đồn điền cà phê xanh ngút ngàn hai bên đường và nuôi giấc mơ đưa hạt cà phê Đắk Lắk vươn ra thế giới.

Khi nghe công ty chứng khoán Rồng Việt giới thiệu về Phước An - đơn vị sở hữu gần 1.000ha cà phê có xuất xứ lịch sử từ đồn điền CADA huyền thoại năm xưa, tôi muốn hợp tác ngay.

Rất may ý định của tôi đã được HĐQT ủng hộ sau khi xem xét, phân tích khả năng thành công. Chúng tôi tin với kinh nghiệm trong ngành thực phẩm dinh dưỡng, năng lực nghiên cứu và phát triển, nguồn lực sẵn có của các nhà máy, NutiFood sẽ thành công khi lấn sân sang ngành cà phê. Thực tế, Nuticafe sữa đá tươi vừa tung ra đã nhận nhiều phản hồi tích cự từ người tiêu dùng.

PV: Công ty có mục tiêu thế nào khi ký kết với BASF - tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dinh dưỡng cho con người của Đức và  Backahill Group - tập đoàn của tỷ phú Thụy Điển?

TGĐ Trần Thị Lệ: Các nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm ra trong sữa mẹ có một loại chất là Human Milk Oligosaccharides hay còn gọi là HMO. Đây là thành phần phổ biến thứ ba trong sữa mẹ, có công dụng hỗ trợ sức khỏe đường ruột, tăng sức đề kháng cho trẻ.

Chính vì thế trẻ bú sữa mẹ sẽ có sức đề kháng tốt hơn trẻ bú sữa công thức. HMO hoạt động như một prebiotic giúp hỗ trợ các vi sinh vật có lợi trong ruột, nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột của trẻ.

Các nghiên cứu chuyên sâu chỉ ra rằng HMO giúp giảm đáng kể tỉ lệ nhiễm trùng đường tiêu hóa và hô hấp ở trẻ. BASF là đơn vị đang khai phá những lợi ích mới này nên chúng tôi quyết định hợp tác để có nguồn nguyên liệu HMO với mong muốn trẻ em Việt Nam được tiếp cận với nguồn dinh dưỡng tiên tiến, chuẩn toàn cầu thật sớm. Hiện nay, NutiFood là công ty thuần Việt đầu tiên ứng dụng HMO vào các dòng sản phẩm của mình.

Còn khi bắt tay với tỷ phủ Thụy Điển, mục đích của chúng tôi là muốn tiến ra thị trường thế giới đồng thời cũng tìm ra nguồn nguyên liệu tốt nhất cho các sản phẩm sản xuất trong nước của NutiFood vì Thụy Điển là đất nước có nền nông nghiệp rất phát triển với nhiều tiêu chuẩn khắt khe nhất là nguồn nguyên liệu chuẩn organic.

TGĐ Nutifood Trần Thị Lệ: Trước khi là chuyên gia, tôi nhìn cuộc sống bằng trái tim của người mẹ - Ảnh 3

 

PV: Cá nhân bà cảm thấy tâm đắc nhất là điều gì đối với thành công hiện nay của Nutifood cũng như của riêng mình?

TGĐ Trần Thị Lệ: Đó chính là việc NutiFood nghiên cứu thành công  Grow Plus+ sản phẩm đặc trị cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi đầu tiên tại Việt Nam, góp phần hỗ trợ cho nhiều em bé thoát khỏi tình trạng này.

Tôi tự hào khi sản phẩm vượt qua nhiều công ty đa quốc gia, trở thành dòng bán chạy số một phân khúc sữa đặc trị ở trong nước, theo khảo sát của Nielsen. Thành tựu này khiến tôi tự hào bởi vì nó chính là sản phẩm mà tôi cũng như nhiều đồng nghiệp vốn xuất thân là bác sĩ của trung tâm dinh dưỡng khao khát và ấp ủ từ những ngày còn ngồi ở phòng khám.

Tôi còn nhớ một người thầy về quản trị từng nói nếu sản phẩm công ty làm ra mà không được chính nhân viên của mình đón nhận thì phải xem xét lại, còn nếu ngược lại thì là điều đáng tự hào.

Hồi đó, mỗi ngày tiếp xúc với biết bao đứa trẻ bị suy dinh dưỡng, thấy nỗi lo lắng của biết bao bà mẹ chúng tôi rất băn khoăn. Họ tìm đến chúng tôi  với mong muốn giúp con mình thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng thật nhanh nhưng chúng tôi cũng chỉ có thể đưa ra những lời khuyên về việc ăn uống bổ sung thực phẩm đúng cách.

Nhưng đâu phải đứa trẻ nào cũng chịu ăn và đâu phải đứa trẻ nào cũng hấp thu được thức ăn hàng ngày nạp vào cơ thể. Lúc đó trong chúng tôi đều có một khát khao là làm sao có một sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt cho đối tượng này.

Và khi thành lập công ty, khát vọng đó cứ đeo đẳng chúng tôi nên sau nhiều năm nghiên cứu, chúng tôi đã cho ra đời sản phẩm đặc trị cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi đầu tiên tại Việt Nam.

Có lẽ vì quá hiểu bệnh lý, sản phẩm của chúng tôi đã đáp ứng được đúng và đủ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ nên chỉ sau một thời gian sử dụng, rất nhiều bé đã tăng cân, tăng chiều cao và thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng.

Các bà mẹ dùng thấy hiệu quả rồi rỉ tai cho nhau nên không cần quảng bá nhiều sản phẩm vẫn bán chạy. Và thành quả là chỉ sau 5 năm có mặt trên thị trường  sản phẩm Grow Plus+ của chúng tôi đã được Nielsen chứng nhận bán chạy nhất trong phân khúc sữa đặc trị 2 năm liên tiếp, vượt qua cả sản phẩm của các công ty đa quốc gia.

Lúc mới thành lập công ty, tôi không bao giờ dám nghĩ tới một ngày mình có thể chiến thắng những tập đoàn đa quốc gia hùng hậu có tuổi đời cả trăm năm ở phân khúc sản phẩm. Vì thế, khi Nielsen công bố kết quả nghiên cứu thị trường, tôi rất vui vì những tâm huyết của công ty đã được ghi nhận.

Một điểm sáng nữa là sản phẩm của công ty được tất cả nhân viên NutiFood mua để sử dụng cho con em và người thân. Hàng tháng nhân viên đều đăng ký mua sản phẩm, mỗi lần hàng về chất đầy trước tòa nhà văn phòng.

Tôi còn nhớ một người thầy về quản trị từng nói nếu sản phẩm công ty làm ra mà không được chính nhân viên của mình đón nhận thì phải xem xét lại, còn nếu ngược lại thì là điều đáng tự hào. Không ai khác nhân viên là những đại sứ thương hiệu tốt nhất bởi họ là người hiểu rõ nhất sản phẩm của công ty mình.

PV: Để thành công và đứng vững trên thương trường, triết lý kinh doanh của công ty và riêng bà như thế nào? Đâu là giá trị cốt lõi của triết lý đó?

TGĐ Trần Thị Lệ: Triết lý kinh doanh của tôi rất đơn giản là làm việc gì cũng phải bằng tâm của mình. Khi nghiên cứu để cho ra một sản phẩm bất kỳ tôi đều nghĩ là cho con cháu, bản thân, cha mẹ và những người thân của mình dùng nên dồn hết tâm huyết vào đó.

Tôi và gia đình mình chính là những người dùng thử sản phẩm trước tiên. Trước khi là một chuyên gia, chúng tôi nhìn cuộc sống bằng trái tim của người làm cha, làm mẹ.

Bà Lệ tốt nghiệp Đại học Y (Tây Nguyên) rồi vào TP.HCM làm Trợ lý Giám đốc Điều hành của Cơ sở Thực phẩm Đồng Tâm.

Đến năm 2000, cơ sở này phát triển thành Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Đồng Tâm (NutiFood) và bà được cất nhắc lên làm Giám đốc. Năm 2004, một sự cố diễn ra ở NutiFood đã khiến nhiều cổ đông bán tháo cổ phần.

Thế là trong khi các cổ đông cũ bán đi, bà Lệ lại mua vào và bắt đầu trở thành bà chủ từ đó.