Nội dung bài viết:

  • Tác dụng của việc tập yoga được thể hiện ở cả tâm và thân đối với sức khỏe con người
    • Yoga giúp con người tu thân dưỡng tính và luôn duy trì được nội tâm bình tĩnh
    • Yoga có thể tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
    • Yoga còn có tác dụng điều chỉnh cân bằng sinh lý
    • Yoga còn giúp cải thiện thị lực và thính lực một cách hiệu quả
    • Yoga giúp làm đẹp, giữ dáng tuyệt vời
    • Yoga giúp tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ
  • Tập yoga tuy tốt nhưng cần phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản
    • Học thiền
    • Thấu hiểu khả năng của cơ thể
    • Tiến hành tuần tự và luyện tập đúng phương pháp
    • Thời gian luyện tập
  • Vì sao các chuyên gia sức khỏe luôn khuyến khích yoga mẹ và con?

Tác dụng của việc tập yoga được thể hiện ở cả tâm và thân đối với sức khỏe con người

Các chuyên gia sức khỏe trên Pcbaby luôn khuyến khích con người nên luyện tập yoga vì nhiều ích lợi mà nó đem lại cho thân thể cũng như sức khỏe của bạn. Bất luận là về sinh lý hay tâm lý, tác dụng của việc tập yoga mỗi ngày đều khiến bạn phải ngạc nhiên.

Yoga giúp con người tu thân dưỡng tính và luôn duy trì được nội tâm bình tĩnh

“Tâm bình, khí hòa” là một trong những tác dụng của việc tập yoga. Trải qua một thời gian dài kiên trì với những động tác yoga, bạn sẽ nhận ra hiệu quả tuyệt vời của nó vì một tinh thần luôn vui tươi, lạc quan, tự tin, yêu cuộc sống của mình. Ngoài ra, tập yoga còn giúp bạn kiểm soát tốt tâm trạng, biết cách điều hòa khí trong cơ thể.

Tac dung cua viec tap yoga 1
Tác dụng của việc tập yoga là gì? - Ảnh minh họa: Internet

Yoga có thể tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Công dụng của việc tập yoga còn thể hiện ở chỗ giúp cơ thể bạn có một khả năng đề kháng mạnh mẽ. Nó không những giúp hạn chế các chứng bệnh phổ biến như cảm mạo, mẫn cảm, viêm v.v… mà đồng thời còn tăng cường phòng ngừa các bệnh nan y khác, trong đó có cả ung thư.

Yoga còn có tác dụng điều chỉnh cân bằng sinh lý

Tác dụng của việc tập yoga còn phải kể đến khả năng duy trì trạng thái ổn định, khỏe mạnh của mọi hệ thống cơ quan bên trong cơ thể con người. Đồng thời, thói quen luyện tập yoga lâu dài sẽ giúp điều chỉnh chức năng sinh lý, đảm bảo cho mọi hoạt động của cơ thể đều khỏe mạnh, thuận lợi.

Tac dung cua viec tap yoga 2
Tác dụng của việc tập yoga còn giúp cải thiện thị lực và thính lực - Ảnh minh họa: Internet

Yoga còn giúp cải thiện thị lực và thính lực một cách hiệu quả

Thị lực và thính lực nếu muốn khỏe mạnh thì chủ yếu phải dựa vào mắt và tai có đạt được tuần hoàn máu thuận lợi và sự truyền tải thần kinh hiệu quả hay không. Trong khi đó, thần kinh và huyết quản của hai giác quan này cần phải thông qua vị trí cổ sau gáy. Khi tuổi tác tăng dần, cột sống sẽ mất đi tính đàn hồi, gây khó khăn cho thần kinh và mạch máu.

Yoga sẽ giúp làm chậm lại quá trình lão hóa, giúp tăng cường sự dẻo dai cho cột sống và các kinh mạch, từ đó đạt hiệu quả duy trì cho máu huyết lưu thông, đảm bảo chức năng của các giác quan bao gồm cả thị giác và thính giác.

Yoga giúp làm đẹp, giữ dáng tuyệt vời

Tác dụng của tập yoga với phụ nữ còn được ưa chuộng ở chỗ có thể giúp bạn giảm cân an toàn, hiệu quả, đồng thời giúp chị em duy trì được vóc dáng thon gọn, dẻo dai, đầy sức sống. Đặc biệt, những điểm đặc biệt của yoga như hít thở sâu, luôn giữ nụ cười và chú ý đến từng chi tiết của cơ thể v.v… có hiệu quả tốt để thúc đẩy trao đổi chất, đốt cháy nhiệt lượng và mỡ thừa, đồng thời tinh thần sảng khoái, thả lỏng tối đa.

Tac dung cua viec tap yoga 3
Yoga giúp phái đẹp tăng sự dẻo dai và duy trì vóc dáng thon gọn - Ảnh minh họa: Internet

Yoga giúp tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ

Tác dụng duy trì sự dẻo dai và chức năng các cơ quan trong cơ thể kết hợp với điều chỉnh trạng thái tâm lý của yoga chung quy lại chính là giúp bạn có một sức khỏe cường tráng, bền bỉ, từ đó tăng thêm tuổi thọ cho con người. Các động tác yoga không chỉ là vận động cơ bắp hay gân cốt mà còn kích thích các tuyến thể, cân bằng nội tiết, thúc đẩy hệ miễn dịch, giảm bệnh tật.

Tập yoga tuy tốt nhưng cần phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản

Tác dụng của việc tập yoga không phải chỉ cần kiên trì lâu ngày là đủ, nó đòi hỏi người tập phải hiểu biết nhất định về các nguyên tắc cơ bản để tránh tác dụng phụ hay tổn thương không đáng có.

Tac dung cua viec tap yoga 4
Thiền là bài học quan trọng trong yoga - Ảnh minh họa: Internet

Học thiền

Thiền là một trạng thái của ý thức và cũng là một yếu tố quan trọng trong tập luyện yoga để đạt hiệu quả như mong muốn. Khi thiền, bạn cần phải cố gắng giữ cho nội tâm yên ổn và tinh thần hoàn toàn tập trung vào sâu bên trong cơ thể chính mình. Thiền giúp xoa dịu căng thẳng thần kinh và cơ bắp, giúp bạn nhanh chóng phục hồi năng lượng.

Thấu hiểu khả năng của cơ thể

Trước khi bắt đầu luyện tập các tư thế yoga, bạn cần hiểu rõ trạng thái sức khỏe, thể chất cũng như năng lượng cần thiết của mình là bao nhiêu. Tuyệt đối không miễn cưỡng thực hiện những tư thế mà khả năng cơ thể không đáp ứng nổi hoặc lượng vận động quá sức chịu đựng.

Tiến hành tuần tự và luyện tập đúng phương pháp

Để nhận được tác dụng tuyệt vời của yoga, bạn không thể nóng vội mà phải tiến hành từng bước một. Mỗi khi bắt đầu một động tác, bạn cần có sự hiểu biết triệt để về nó và thận trọng khi luyện tập, phối hợp với hít thở sâu, tư thế thả lỏng và đảm bảo sự cân bằng của tổng thể. Tốt nhất nên có người chuyên nghiệp hướng dẫn khi bạn mới làm quen với yoga.

Tac dung cua viec tap yoga 5
Bạn không nên miễn cưỡng thực hiện tư thế yoga vượt quá khả năng của cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Thời gian luyện tập

Sáng sớm, trước bữa ăn sáng hay chiều tối đều là thời gian lý tưởng cho những bài tập yoga. Tuy những lúc khác vẫn có thể tập nhưng nhớ đảm bảo bụng đói hoặc đã hoàn toàn tiêu hóa hết sau ăn uống. Sau khi tập yoga, bạn nên nghỉ ngơi ít nhất 15 phút mới tắm rửa.

Tuy nhiên đối với người quá bận rộn, hay dân văn phòng thì sao? Nếu không có nhiều thời gian thì tập yoga bao lâu thì có tác dụng? Thực tế không phải cứ tập thật nhiều thì tác dụng càng cao. Người bận rộn có thể tận dụng mọi lúc để tập yoga.

Ví dụ sáng sớm thức dậy hay trước khi đi ngủ buổi tối, bạn chỉ cần dành ra 10 đến 15 phút để tập hít thở sâu và thiền. Hoặc trước giờ ăn trưa và vài phút tạm ngưng công việc, bạn cũng có thể thực hiện các tư thế co gập, duỗi người, hoạt động các vị trí trên cơ thể v.v…

Vì sao các chuyên gia sức khỏe luôn khuyến khích yoga mẹ và con?

Tac dung cua viec tap yoga 6
Yoga mẹ và con giúp tăng cường sức khỏe cho cả hai, đồng thời còn giúp trẻ phát triển vượt trội hơn - Ảnh minh họa: Internet

Yoga mẹ và con là môn yoga được phối hợp hài hòa giữa mẹ và trẻ nhỏ. Nó được tập luyện trong giai điệu âm nhạc nhẹ nhàng, thư giãn sẽ tăng thêm bầu không khí vui tươi, dễ chịu, thúc đẩy hiệu quả tập luyện cho cả hai, đồng thời còn tăng cường giao lưu tình cảm mẹ con.

Điểm mạnh của trẻ nhỏ chính là một thân thể mềm dẻo, trong khi người lớn chính là cần phải hồi phục lại khả năng này giống như trẻ nhỏ. Ngược lại, điểm mạnh của người lớn chính là tư tưởng trưởng thành và sự tự chủ, đây cũng là điều mà bạn nên giúp trẻ phát triển, hoàn thiện.

Những bài tập yoga mẹ và con vừa vặn giúp đôi bên phối hợp nhịp nhàng sự mềm mại linh hoạt, lại có cả sự dứt khoát, đầy sức sống. Nếu kiên trì tốt, mẹ không chỉ vừa nâng cao sức khỏe của mình mà còn giúp trẻ phát triển vượt trội, sức đề kháng mạnh mẽ, ít bệnh tật, trí não minh mẫn, hoạt bát.

Nguồn:

https://baike.pcbaby.com.cn/qzbd/7344.html

https://baike.pcbaby.com.cn/qzbd/7371.html

https://fitness.pclady.com.cn/zxzq/1202/792624_1.html

https://fitness.pclady.com.cn/zxzq/1202/792087.html