Trang chủ Tư Vấn Online Sức Khỏe

Rối loạn lưỡng cực và cách điều trị

11/10/2018 06:25

Phunusuckhoe.vn Rối loạn lưỡng cực là một chứng bệnh rối loạn tâm thần gây ra sự biến đổi cảm xúc. Người bệnh chuyển từ cảm xúc hưng phấn (hưng cảm) sang cảm xúc ức chế (trầm cảm).

Rối loạn lưỡng cực là căn bệnh có tính chất chu kỳ xen kẽ giữa cảm xúc hưng phấn và ức chế. Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh rối loạn lưỡng cực vẫn chưa xác định rõ.

Tuy nhiên theo các nghiên cứu khoa học gần đây, bệnh rối loạn lưỡng cực có liên quan đến tình trạng mất cân bằng sinh hóa trong não bộ; đặc biệt là hệ norepinephrine, serotonin, các chất sinh hoá khác và yếu tố di truyền.

Người bị rối loạn lưỡng cực thường thay đổi tâm trạng thất thường. Ảnh minh họa: Internet
Người bị rối loạn lưỡng cực thường thay đổi tâm trạng thất thường. Ảnh minh họa: Internet

Những người bị rối loạn lưỡng cực thường có các triệu chứng biểu hiện như thay đổi tâm trạng liên tục, bồn chồn, nói nhanh, tập trung kém, ít ngủ, phán đoán kém và trở nên dễ bốc đồng hơn người khác. Họ luôn ở trong trạng thái khó chịu và mệt mỏi suốt cả ngày.

Dưới đây là một số gợi ý giúp tình trạng rối loạn lưỡng cực được cải thiện tốt hơn:

1. Hoạt động thể chất

Các nhà nghiên cứu tin rằng, một số bài tập thể dục có thể giúp làm giảm tình trạng bệnh rối loạn lưỡng cực. Chúng bao gồm các bài tập từ cường độ thấp đến trung bình như đi bộ, đi xe đạp và chạy bộ.

Vì sao tập thể dục có thể làm giảm chứng rối loạn lưỡng cực? Ảnh minh họa: Internet
Vì sao tập thể dục có thể làm giảm chứng rối loạn lưỡng cực? Ảnh minh họa: Internet

Tập thể dục là cách giúp giải phóng hormone endorphin – một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng và giảm đau.

Khi cơ thể sản sinh endorphin càng nhiều thì tình trạng căng thẳng càng giảm, đẩy lùi cảm xúc tiêu cực - nguyên nhân chính dẫn đến trầm cảm. 

2. Tận hưởng sở thích

Phần lớn mọi người luôn tìm thấy niềm vui trong các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như nướng bánh, đọc sách hoặc làm vườn.

Nhưng với một người bị rối loạn lưỡng cực, sự trầm cảm khiến họ không còn động lực để làm bất cứ việc gì, kể cả những việc trước đây từng là sở thích thì bây giờ cũng trở nên nhàm chán.

Ủ rũ, chán chường chỉ càng khiến tâm trạng của bạn thêm tệ hơn. Ảnh minh họa: Internet
Ủ rũ, chán chường là một trong những biểu hiện của chứng trầm cảm. Ảnh minh họa: Internet

Hãy cố gắng duy trì tham gia vào các hoạt động tích cực, dù tâm trạng của bạn có như thế nào đi nữa; điều này giúp bạn nhanh chóng lấy lại tinh thần lạc quan, vui vẻ.

3. Duy trì thói quen lành mạnh

Khi buồn hoặc chán nản, bạn dễ sa vào những thói quen xấu như không muốn ăn ngay cả khi bạn đang đói hoặc bạn chỉ ăn qua loa cho đủ bữa. Thời lượng giấc ngủ không ổn định, bạn có thể ngủ quá nhiều hoặc quá ít. Tất cả những việc này chỉ càng làm cho tình trạng rối loạn lưỡng cực ngày một nặng thêm.

Giải pháp hữu ích nhất là bạn phải luôn duy trì các thói quen tốt bao gồm ăn đủ bữa vào đúng thời điểm trong ngày, tránh ăn uống thất thường. Bạn cần ăn nhiều chất đạm, trái cây và rau củ, ngủ đủ giấc từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày…

4. Tránh cô lập bản thân

Đừng nên ở một mình hoặc tách mình ra khỏi mọi người xung quanh. 

Tâm trạng bi quan, cô đơn là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy bế tắc trong cuộc sống của mình. Ảnh minh họa: Internet
Tâm trạng bi quan, cô đơn là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy bế tắc trong cuộc sống của mình. Ảnh minh họa: Internet

Thay vào đó, hãy dành thời gian gặp gỡ, chia sẻ với bạn bè thân thiết và gia đình hoặc tham gia vào các hoạt động xã hội để lấy lại nguồn năng lượng tinh thần giúp bạn tư duy tích cực hơn.

5. Thiền và Yoga

Thiền, đặc biệt là thiền chánh niệm rất có ích trong điều trị trầm cảm. Thiền định tập trung vào việc tạo ra một thái độ sống tích cực.

Một số nghiên cứu cho thấy, những người thực hành thiền ít bị trầm cảm hơn và ít có cảm xúc tiêu cực. Ảnh minh họa: Internet
Một số nghiên cứu cho thấy những người thực hành thiền ít bị trầm cảm hơn và ít có cảm xúc tiêu cực. Ảnh minh họa: Internet

Liệu pháp yoga cũng là một giải pháp thích hợp giúp những người mắc chứng rối loạn lưỡng cực có thể tự kiểm soát tâm trạng của mình tốt hơn.

Theo Boldsky

Lợi ích 'vàng' của quả khế với sức khỏe mà ít ai biết tới
Khế là một trong những loại trái cây quen thuộc vì vị ngon và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
XEM TIẾP
Dấu hiệu trên mái tóc cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm mà chị em thường phớt lờ
Tóc xơ rối, gàu, dễ gãy, rụng,... tưởng chừng như chỉ là những dấu hiệu bình thưởng nhưng thực chất chúng có thể cảnh báo...
XEM TIẾP
Mách chị em những lưu ý khi dùng trà để giảm cân, chống lão hóa
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh lợi ích của trà đối với sức khỏe, đặc biệt là quá trình giảm cân.
XEM TIẾP