Phụ nữ mang thai bụng trên hay còn gọi là mang thai chửa bụng trên là trường có thể xảy ra ở một số mẹ bầu trong thai kỳ. Chửa bụng trên tức là phần bụng bầu cao hơn bình thường so với những mẹ bầu khác. Nhiều mẹ bầu băn khoăn và lo lắng vì không biết hiện tượng này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi hay không.

Vị trí của thai trong tử cung sẽ quyết định phụ nữ mang thai chửa bụng trên hay bụng dưới. Hiện tượng này không gây nguy hại hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Ảnh minh họa: Internet

Nhiều mẹ lo sợ rằng việc mang thai bụng trên sẽ ảnh hưởng đến việc sinh nở sau này. Tuy nhiên, điều này không hề đúng, việc chửa bụng trên hay bụng dưới sẽ không ảnh hưởng gì đến việc mẹ sinh dễ hay khó. Đôi khi việc chửa thai bụng trên còn khiến một số mẹ cảm thấy nhẹ nhàng hơn so với chửa bụng dưới.

Thay vì lo lắng về vị trí mang thai, mẹ cần quan tâm hơn đến chế độ ăn uống, luyện tập để có một thai kỳ thật khỏe mạnh.

Chế độ dinh dưỡng khoa học

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và lành mạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Mẹ nên lựa chọn một khẩu phần ăn đa dạng và cân bằng để vừa đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho sự phát triển của thai nhi vừa tránh được tình trạng thừa cân của cơ thể.

Mẹ bầu cũng nên tránh xa những loại thực phẩm hoặc đồ uống chứa nhiều chất kích thích như caffeine hay chất cồn, các loại thức ăn nhanh… để không làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và bé.

Chế độ luyện tập hợp lý

Ảnh minh họa: Internet

Trong thai kỳ, nếu mẹ có một chế độ luyện tập thể dục hợp lý và thường xuyên sẽ rất có lợi cho sức khỏe của mẹ. Những bài tập thể dục đơn giản và nhẹ nhàng như: đi bợ, yoga, thiền… có thể giúp mẹ giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi, đem lại cảm giác thư thái và rất tốt cho giấc ngủ mẹ bầu.

Giữ tinh thần thoải mái

Trong giai đoạn mang thai, sự thay đổi nội tiết tố và các hormone không chỉ tác động đến sự thay đổi của cơ thể mà còn ảnh hưởng ít nhiều đến tinh thần mẹ bầu.

Mẹ bầu thường cảm thấy lo lắng bất an, tâm trạng dễ thay đổi, dễ xúc động và nhạy cảm hơn. Tuy nhiên, việc căng thẳng kéo dài trong thai kỳ sẽ ảnh hưởng không ít đến sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

Hãy cố gắng không nghĩ đến những điều tiêu cực, nghỉ ngơi đầy đủ để tinh thần thoải mái hơn. Mẹ có thể tự tìm cho mình một cách giải tỏa stress như: nghe nhạc, xem phim, massage… hoặc nghĩ đến những điều tích cực. Chính những điều này sẽ góp phần giúp mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh.