Thế nào là cơ vùng đáy chậu?

Cơ đáy chậu tức là tổ chức nhóm cơ ở phía dưới vùng đáy chậu khép kín. Nó được ví như một chiếc lưới treo, kết nối chặt chẽ các bộ phận gồm niệu đạo, bàng quang, âm đạo, tử cung, trực tràng v.v… Từ đó có thể duy trì vị trí và chức năng của các cơ quan liên kết.

Cơ vùng đáy chậu được ví như chiếc
Cơ vùng đáy chậu được ví như chiếc "võng treo" - Ảnh minh họa: Internet

Một khi chiếc “võng” này mất tính đàn hồi, lực “treo” không đủ sẽ ảnh hưởng rất nhiều bộ phận quan trọng trong cơ thể phụ nữ, thậm chí có thể gây trở ngại cho chức năng làm mẹ sau này.

Tại sao phụ nữ sau sinh thường khiến cơ đáy chậu bị “lỏng nhão”?

Do trong suốt 10 tháng thai kỳ, cơ thể người mẹ xảy ra những biến đổi lớn từ kích thước, mức độ hormone, thể trọng, thể tích khoang bụng v.v… Thêm vào đó, cơ vùng đáy chậu liên tục bị áp lực do tử cung lớn dần lên, dần dần cơ ở đây có thể bị tổn thương. Sau khi sinh con, cơ vùng đáy chậu của phụ nữ không thể lập tức phục hồi, vì vậy rất dễ xuất hiện tình trạng bị lỏng nhão.

Phụ nữ sau sinh con thường gặp vấn đề về cơ đáy chậu
Phụ nữ sau sinh con thường gặp vấn đề về cơ đáy chậu - Ảnh minh họa: Internet

Cơ vùng đáy chậu bị lỏng nhão sẽ gây ảnh hưởng thế nào?

Tiểu tiện mất kiểm soát 

Phụ nữ sau sinh rất nhiều người mắc phải tình trạng đi tiểu mất kiểm soát khi ngáp, cười lớn hoặc vận động. Nguyên nhân chính là do áp lực ở khoang bụng đột ngột tăng cao nhưng cơ đáy chậu bị suy thoái, không đủ sức “treo” nên không thể khống chế cảm giác tiểu tiện như bình thường.

Cơ đáy chậu lỏng nhão có thể gây chứng mất kiểm soát tiểu tiện
Cơ đáy chậu lỏng nhão có thể gây chứng mất kiểm soát tiểu tiện - Ảnh minh họa: Internet

Các cơ quan ở khoang chậu bị sa trễ

Tình trạng này đầu tiên phải kể đến chứng sa tử cung. Lúc chưa mang thai, tử cung chỉ to bằng quả trứng gà nhưng khi có em bé trong bụng, tử cung dần dần phình ra, trước thời gian sinh nở thậm chí có thể to gấp 200 lần so với bình thường.

Trong quá trình mang bầu và sinh con, tổ chức dây chằng chống đỡ tử cung bị kéo giãn, rách nứt, tổn thương nên cần thời gian để phục hồi. Theo các chuyên gia, tỷ lệ sa tử cung khi mẹ mang thai tuần thứ 36 là 52.2%, sa thành trước âm đạo là 37%.

Chức năng tình dục bị trở ngại

Chăm sóc phụ nữ sau sinh ngoài các phục hồi về thể chất thì tinh thần cũng cần quan tâm đúng mực. Trong đó, đời sống gối chăn sau khi sinh con của nhiều phụ nữ bị ảnh hưởng rõ rệt.

Nguyên nhân của vấn đề này một phần do các tổ chức cơ đáy chậu bị tổn thương, chưa kịp lấy lại sự dẻo dai như trước. Mẹ sau sinh có thể bị các tình trạng như ham muốn giảm, khó lên đỉnh, ngứa âm đạo, quan hệ đau rát v.v…

Trở ngại chuyện gối chăn một phần là do cơ đáy chậu bị tổn thương
Trở ngại chuyện gối chăn một phần là do cơ đáy chậu bị tổn thương - Ảnh minh họa: Internet

Đau lưng sau sinh

Tổ chức cơ ở khoang chậu và tử cung sau khi vừa sinh con rất khó hồi phục nhanh được. Các dây chằng và cơ đáy chậu bị lỏng nhão làm “đứt đoạn” các liên kết giữa các cơ quan, thêm vào đó nếu dịch thải sau sinh không được thải thông suốt sẽ khiến máu bị tích tụ ở khoang chậu, gây chứng đau lưng cho mẹ.

Thời kỳ vàng để thực hiện phương pháp hồi phục cơ đáy chậu

Hai tháng sau sinh chính là thời gian hiệu quả nhất để mẹ cố gắng lấy lại sức khỏe cho các cơ vùng đáy chậu, và khoảng nửa năm sau khi có con được xem là thời kỳ vàng cho quá trình này. Nếu bỏ lỡ thời gian này, việc phục hồi sẽ bị kéo dài hơn.

Bí quyết giúp mẹ tự luyện tập để hồi phục cơ vùng đáy chậu

Bài tập Kegel

Các bài tập Kegel hỗ trợ rất tốt cho tổ chức cơ vùng đáy chậu
Các bài tập Kegel hỗ trợ rất tốt cho tổ chức cơ vùng đáy chậu - Ảnh minh họa: Internet

Đây là các bài tập chủ yếu nhằm vào cơ mu cụt trong cơ thể con người. Nó thường có tác dụng làm săn chắc các cơ làm nhiệm vụ khống chế khả năng ngưng tiểu gấp, cải thiện tình trạng tiểu tiện mất kiểm soát ở mẹ vừa sinh con. Mỗi lần tập nên tiến hành đầy đủ và nhịp nhàng những động tác thu cơ – thả lỏng và giữ yên từ 10 giây trở lên để đạt hiệu quả tốt.

Bài tập Yoga

Các động tác Yoga cho phụ nữ sau sinh luôn hỗ trợ tốt trong việc phục hồi cơ vùng đáy chậu. Nó có hiệu quả lớn để cải thiện sức khỏe, vóc dáng lẫn tâm trạng của mẹ.

Vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống khoa học thì vận động cho các cơ cũng rất quan trọng. Mẹ nên kiên trì mỗi ngày trong thời gian vàng để giúp cơ đáy chậu trở lại trạng thái chắc chắn như ban đầu.