Nhiều mẹ bầu nhất là những mẹ có con đầu lòng thường lo lắng rằng khi mang thai đau đầu có gây nguy hiểm cho thai nhi hay không. Cũng giống như những triệu chứng ốm nghén hay đau lưng, đau đầu cũng là hiện tượng phổ biến ở các mẹ bầu. Những cơn đau đầu thường xuất hiện ở giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ.

Ở hầu hết mẹ bầu, chứng đau đầu này có thể thuyên giảm dần theo các giai đoạn của thai kỳ và mẹ bầu không cần quá lo lắng. Tuy nhiên cũng có trường hợp chứng đau đầu này kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi, mẹ cần hết sức cảnh giác.

Nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai đau đầu

Phụ nữ mang thai đau đầu có nguy hiểm không? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

- Sự thay đổi hormone: Đây là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng đau đầu khi mang thai. Do sự thay đổi hormone nội tiết tố khiến cơ thể mẹ thay đổi làm ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu ở mẹ bầu.

- Do trọng lượng thai nhi: Sự phát triển của thai nhi trong thai kỳ làm tăng dần sức ép lên cơ thể mẹ bầu, cản trở quá trình tuần hoàn máu.

­ - Một số yếu tố khác: Trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu bị stress, mệt mỏi, thiếu ngủ, hạ đường huyết cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau đầu. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng không hợp lý cũng có thể gây ra chứng đau đầu này.

Khắc phục chứng đau đầu khi mang thai

Khi bị các cơn đau đầu hành hạ, mẹ không nên tự ý sử dụng các loại thuốc để giảm đau mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Việc sử dụng thuốc “vô tội vạ” có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Thay vào đó, bạn có thể thử những cách sau để làm giảm cơn đau đầu:

- Massage cơ thể: Nên thực hiện massage nhẹ nhàng ở phần cổ vai lưng của mẹ bầu. Việc massage này sẽ giúp cơ thể mẹ bầu thả lỏng hơn mang lại cảm giác thoải mái, thư giãn sẽ giúp giảm cơn đau đầu.

Phụ nữ mang thai đau đầu có nguy hiểm không? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

- Chườm nóng hoặc lạnh: Khi bị đau đầu, mẹ bầu có thể sử dụng túi chườm ấm đặt lên vùng quanh mắt và mũi. Nếu sử dụng túi chườm lạnh thì mẹ bầu nên đặt ở phần cổ sẽ hiệu quả hơn.

- Tập thể dục thường xuyên: Mẹ bầu có thể tập những bài tập đơn giản như yoga, đi bộ… việc luyện tập thường xuyên sẽ giúp chứng đau đầu được cải thiện về tần suất và mức độ.

- Chế độ ăn uống hợp lý: Mỗi ngày, mẹ bầu nên bổ sung từ 2-3 lít nước để tránh thiếu nước. Không sử dụng các loại thức uống chứa caffeine hay chứa cồn vì chúng có thể làm chứng đau đầu trầm trọng hơn. Đối với khẩu phần ăn hàng ngày, mẹ bầu nên chia nhỏ bữa ăn thay vì chỉ ăn 3 bữa chính.

- Thư giãn, nghỉ ngơi: Giấc ngủ rất quan trọng với mẹ bầu. Việc nghỉ ngơi đầy đủ sẽ giúp mẹ bầu giảm căng thẳng, mệt mỏi từ đó làm giảm bớt chứng đau đầu khi mang thai.

Lưu ý: Nếu phụ nữ mang thai đau đầu đi kèm với hiện tượng thay đổi thị lực, đau bụng, sốt… mẹ cần đến ngay bệnh viện để được kiểm tra và điều trị kịp thời, tránh để lâu dài gây ra các biến chứng thai kỳ nguy hiểm cho cả hai mẹ con, nghiêm trọng nhất là nguy cơ tiền sản giật.