Nhiều phụ nữ mang thai đau dạ dày đều lo lắng tình trạng sức khỏe của bản thân có thể ảnh hưởng đến sự khỏe mạnh và phát triển của thai nhi.

Nhiều mẹ bầu có tiền sử đau dạ dày thì khi mang thai bệnh sẽ càng trở nặng hơn, có thể kèm theo chứng trào ngược dạ dày. Ngoài các cơn đau, mẹ bầu còn có cảm giác khó chịu ở vùng cổ gây khó thở và khó nuốt thức ăn. Thêm vào đó, do thai nhi ngày càng phát triển nên đẩy tử cung lên cao làm cho vị trí dạ dày thay đổi.

Ảnh minh họa: Internet

Nỗi lo lắng lớn nhất đối với phụ nữ mang thai đau dạ dày là khả năng ăn uống kém dẫn đến việc có thể mẹ bầu suy nhược, mệt mỏi. Chính điều này khiến thai nhi không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và có thể chậm phát triển.

Vậy mẹ bầu cần phải làm gì để vừa cải thiện tình trạng đau dạ dày vừa đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Chế độ ăn uống hợp lý

Ảnh minh họa: Internet

- Mẹ bầu không nên ăn những loại thực phẩm khô, cứng như hoa quả sấy, lương khô… vì chúng có thể làm cho tình trạng đau dạ dày trở nên trầm trọng hơn.

- Tuyệt đối tránh xa các loại thực phẩm có thể kích thích niêm mạc dạ dày như các loại thức ăn quá cay nóng hay quá chua; các loại thức uống như cà phê, trà đặc, rượu, nước có ga…

- Mẹ bầu nên ăn uống đúng giờ, không nên bỏ bữa vì khi bụng đói axit tăng cao sẽ khiến các cơn đau nặng hơn. Thay vì chỉ ăn 3 bữa chính, mẹ nên chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày để dạ dày không bị quá tải và hoạt động tốt hơn. Khi ăn, mẹ nên nhai kỹ, nuốt chậm để làm giảm axit và bão hòa axit trong dạ dày.

- Sau khi ăn, mẹ không nên vận động cũng không nên nằm ngay. Mẹ nên đi lại nhẹ nhàng để thức ăn dễ tiêu hóa hơn.

- Mẹ không nên ăn quá nhiều thực phẩm chiên xào vì chúng quá nhiều dầu mỡ, có thể ảnh hưởng đến chỗ viêm loét trong dạ dày.

Chế độ sinh hoạt

Ảnh minh họa: Internet

- Mẹ bầu tuyệt đối không nên thức khuya, nên ngủ đủ giấc và giữ tinh thần luôn thoải mái tránh làm cho cơ thể mệt mỏi, uể oải vì chúng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng đau dạ dày khi mang thai.

- Tập luyện thể dục thường xuyên với những bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, ngồi thiền để điều hòa cơ thể, giúp mẹ thư giãn cũng như nâng cao sức khỏe.

- Mẹ không nên làm việc quá sức, nên dành thời gian để thư giãn nghỉ ngơi như massage, xông hơi… để làm giảm căng thẳng, từ đó giúp cải thiện tình trạng đau dạ dày ở mẹ bầu.

Lưu ý: Nếu mẹ bầu gặp phải tình trạng đau dạ dày quá nặng thì tốt nhất mẹ nên đến ngay bệnh viện để được kiểm tra và điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc tại nhà.