Đối với phụ nữ, việc ăn chay đa phần xuất phát từ tâm lý và nhu cầu muốn làm đẹp. Do đó, rất nhiều chị em đã chọn cách ăn chay như một bí quyết riêng để giữ gìn làn da và vóc dáng của mình.

Ăn chay hoàn toàn bằng chất xơ khiến chị em thiếu chất, ảnh hưởng đến
khả năng có con - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, trong quan niệm của một số phụ nữ, ăn chay có nghĩa chỉ ăn rau, củ quả, trái cây… và loại bỏ hoàn toàn các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Quan niệm này rất nguy hiểm, bởi nó sẽ khiến cơ thể thiếu chất trầm trọng, làm cho người ăn chay hay cảm thấy mệt mỏi và đau ốm.

Các chuyên gia sức khỏe đã nghiên cứu và chứng minh rằng việc ăn chay quá hà khắc, thiếu khoa học sẽ dẫn tới đảo lộn quá trình nội tiết, giảm khả năng sinh sản hoóc-môn estrogen, lâu ngày có thể dẫn tới giảm ham muốn, gây vô sinh…

Thói quen ăn chay hà khắc làm giảm ham muốn, có thể gây vô sinh - Ảnh minh họa: internet

Dưới đây là những sai lầm phổ biến nhất trong quá trình ăn chay mà phụ nữ thường mắc phải, làm tăng nguy cơ vô sinh.

- Ăn chay thường xuyên bằng đậu tương: Nếu phụ nữ ăn kiêng thường xuyên bằng đậu tương, đậu phụ thì khả năng vô sinh càng cao. Chất genistein có trong tất cả các sản phẩm từ đậu tương sẽ ngăn cản không cho tinh trùng bơi đến trứng, làm giảm khả năng thụ thai ở nữ giới.

Phụ nữ không nên ăn thường xuyên đậu tương vì dễ làm sụt giảm khả năng thụ thai - Ảnh minh họa: Internet

- Chỉ ăn rau xanh,củ quả: Thực phẩm nhiều chất xơ đúng là rất hiệu quả trong việc giảm cân. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên ăn chay chỉ bằng củ quả, cơ thể sẽ thiếu vitamin B12 và các nguyên tố vi lượng cần thiết như canxi, sắt… từ đó, làm ảnh hưởng đến khả năng sinh nở.

Đặc biệt, phụ nữ đã qua độ tuổi 30 càng phải chú ý hơn, vì ở tuổi này khả năng sinh nở giảm, thiếu chất, dễ gây rối loạn kinh nguyệt, ảnh hưởng đến quá trình thụ thai sau này. Tốt nhất, chị em nếu có ăn chay thì cũng nên ăn sao cho hợp lý và khoa học, đảm bảo phải đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu nhất cho cơ thể. 

Phụ nữ nên ăn chay hợp lý và khoa học để đảm bảo sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Đối với những người ăn chay trường

Việc ưu tiên cần làm là hạn chế bớt thức ăn có nguồn gốc từ đậu nành. 

Bạn có thể làm phong phú thực đơn ăn chay bằng việc thay đổi món ăn thường xuyên để không nhàm chán, chẳng hạn kết hợp gạo lứt với muối mè, cơm với các loại đậu … và dùng thêm các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai.