Nước ép trái cây có thực sự có lợi cho sức khỏe của trẻ?

21/12/2017 14:38

Phunusuckhoe.vn Cha mẹ thường hay cho bé uống nước ép trái cây vì nó là thức uống được đóng gói tiện lợi và có vị ngon, khiến trẻ thích uống. Nhưng chúng liệu có thực sự tốt cho sức khỏe như ta tưởng?

Mặc dù trước đây nhiều bác sĩ nhi đã bật đèn xanh khuyến khích việc uống nước ép trái cây, thậm chí trong nhiều trường hợp họ còn gợi ý dùng chúng để bổ sung vitamin C, nhưng ngày nay các bác sĩ lại đưa ra ý kiến trái chiều với lời khuyên này.

Một báo cáo năm 2017 do Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) công bố đã đưa ra lời cảnh báo với cha mẹ cũng như những người chăm sóc cho các bé về nguy cơ tiềm ẩn từ nước ép trái cây, đồng thời cho biết nên nạp bao nhiêu nước ép vào cơ thể đối với trẻ sơ sinh, trẻ em và trẻ vị thành niên. Đào sâu vào câu hỏi “Nước ép trái cây lợi hay hại?” ta sẽ thấy vấn đề không chỉ dừng ở đấy.

Các bác nhi nói về nước ép trái cây?

Theo AAP, việc cơ thể bạn “tiêu thụ” một lượng lớn nước ép trái cây, tương tự như uống quá nhiều soda, có thể dẫn đến sự mất cân bằng năng lượng, chẳng hạn như bị tiêu chảy, thừa hoặc thiếu chất, chướng bụng, đầy hơi, sâu răng, tăng hấp thu calo (Thậm chí, mẹo vặt xưa nay nhiều người vẫn dùng là pha loãng nước ép ra với nước cũng chẳng thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về răng).

Hẳn là bạn đang thắc mắc uống bao nhiêu nước ép là đủ? Dưới đây chính là câu trả lời từ các chuyên gia dành cho bạn:

• Không nên cho trẻ sơ sinh từ 6 tháng tuổi trở xuống bất kỳ loại nước ép nào. Những người nuôi/ trông trẻ chỉ nên cho trẻ uống sữa mẹ cho đến khi được 6 tháng tuổi, trừ trường hợp mẹ của bé không thể hoặc không muốn cho con bú. Nếu vậy, có thể cho trẻ uống sữa với công thức dành cho trẻ sơ sinh thay cho sữa mẹ.

• Còn với trẻ trên 6 tháng tuổi thì sao? Không việc gì phải vội. AAP khuyên rằng nên tránh cho trẻ uống nước ép khi trẻ chưa đầy 1 tuổi  

• Các chuyên gia khuyến cáo không cho trẻ từ 4-6 tuổi uống quá 100g nước ép mỗi ngày. Với trẻ từ 7-8 tuổi, lượng tiêu thụ không được quá 220g. Bạn biết không, cứ uống một chai nước ép thường có ở các máy bán nước tự động hoặc một cửa hàng tạp hóa là các bé đã nạp gấp đôi lượng nước ép nên dùng rồi đấy!
Mặt hại của một vài loại nước ép trái cây

Hãy cùng tìm hiểu một số kiến thức về nước ép trái cây. Ở đây, tôi không nói đến nước ép nguyên chất bạn tự làm tại nhà mà là loại bạn mua tại siêu thị, nhà hàng hay cửa hàng tiện lợi nhé.

• Năm 2012, theo nghiên cứu của trường Đại học California, San Francisco, uống quá nhiều nước ép là nguyên nhân gây ra các hội chứng về trao  đổi chất, béo phì và các bệnh về gan.

• EWG (một tổ chức chuyên thu thập các số liệu về tiêu thụ thực phẩm) cho biết nước cam ép  của một vài thương hiệu nổi tiếng có chứa đến 8 muỗng cà phê đường tự nhiên/ 1 đơn vị sản phẩm.

Chưa hết, họ còn cho vào sản phẩm những thành phần phụ gia đáng ngờ, trong đó có canxi photphat, một chất làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và thận ở người. Vậy nên tôi vẫn chọn ăn cam nguyên chất thay vì mua nước ép uống, cho lành!   

• Cho trẻ uống đến 340g nước ép từ bé có thể khiến chúng kém phát triển chiều cao và béo phì.

• Thậm chí các bác sĩ nổi tiếng của chuyên khoa nội tiết cũng đang lên tiếng cảnh báo các bậc phụ huynh hãy giảm xuống thấp lượng nước ép trái cây cho trẻ uống mỗi ngày.

Vậy nước ép trái cây nào tốt nhất?

Nước ép có chứa đường nhưng lại thiếu các chất cần thiết khác, do đó các chuyên gia khuyên nên ăn trái cây nguyên chất sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn cho con mình uống thay vì ăn, vẫn có những lựa chọn tốt cho sức khỏe của các bạn.

• Nước ép lựu

Các nhà khoa học đã khám phá ra rằng lựu có chứa chất chống oxy hóa nhiều hơn đến 20% so với các loại trái cây khác cùng được nghiên cứu. Vì rất giàu polyphenol và các hợp chất có lợi cho sức khỏe khác, đây chắc chắn là thức uống bạn nên thưởng thức thường xuyên. Nó có thể giúp bạn chống lại các bệnh như ung thư, tăng huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch, xương khớp, trí nhớ và hỗ trợ kháng viêm.

• Những loại nước ép giàu chất chống oxy hóa

Ngoài ra còn có những loại nước ép khác giàu chất chống oxy hóa từ các loại trái cây như nho, việt quất, anh đào, acai đều chỉ xếp sau lựu về những lợi ích đối với sức khỏe (thứ tự xếp hạng dựa theo khả năng chống oxy hóa và hàm lượng polyphenol).

Tuy nhiên, nên biết rằng, những loại nước ép trái cây này chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa không có nghĩa là chúng ít đường, vì vậy vẫn nên tiết chế lượng nước ép uống mỗi ngày và cân nhắc, ưu tiên “ăn quả hơn uống nước”.

• Nước ép từ rau, củ

Chọn nước ép từ rau, củ tức là bạn đã cắt giảm đi một lượng đường trong nước uống của mình. Trong đó, hai loại phổ biến nhất là cà rốt và củ dền.

Nước ép từ cà rốt giúp bạn cải thiện thị lực, sức khỏe trí não, chức năng nhận thức và khả năng hồi phục vết thương, giảm nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ, cho bạn làn da khỏe đẹp.Cũng bởi vậy mà đây chính là lựa chọn hàng đầu của các vận động viên điền kinh.

Nếu bé nhà bạn không thích uống nước ép rau củ thì có thể kết hợp với nước ép trái cây. Chỉ cần thực hiện đúng cách thì bạn vẫn có thể giảm tối đa lượng đường nạp vào cơ thể bé.

Kết 

• Cho bé uống nước ép trái cây với lượng vừa phải sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến bé. Tuy nhiên, ăn trái cây nguyên chất thì vẫn tốt hơn.

• Bản thân trái cây chứa nhiều chất xơ có lợi cho sức khỏe hơn so với nước ép của chúng 

• Nếu muốn dùng nước ép thường xuyên, hãy chọn nước ép lựu, rau củ hoặc những loại giàu chất chống oxy hóa. Hãy thận trọng với những sản phẩm nước ép chưa được tiệt trùng bởi đấy có thể là mầm bệnh cho bạn và gia đình.

Nguồn: Draxe

Vỏ xoài làm giảm mỡ
Vỏ trái cây như nho, táo đã được khoa học phát hiện có tác dụng tích cực trong việc chữa bệnh cho con người và...
XEM TIẾP
Bánh đậu xanh tươi ngọt thơm, thanh mát ai nỡ chối từ!
Nhâm nhi bánh đậu xanh tươi thơm ngon cùng với ly trà trong tiết trời thu thanh mát thật hấp dẫn.
XEM TIẾP
Bánh su kem nhân kem tươi vani đầy hấp dẫn
Bánh su kem nhân kem tươi vị vani vô cùng thơm ngon khiến ai cũng thích.
XEM TIẾP