Những thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho não bộ khiến ta tập trung tốt hơn

19/12/2017 14:10

Phunusuckhoe.vn Các món giúp não bộ tập trung

Nhân sâm, cá, các loại trái cây họ dâu và các loại thức uống chưa caffeine

Ảnh internet.

Lắng nghe những lời khuyên của mọi người về thực phẩm chức năng và các chế độ ăn uống bổ sung, và bạn sẽ tin rằng những thứ đó có thể làm được mọi thứ từ việc tăng cường trí nhớ, khả năng tập trung và chức năng của não bộ.

Nhưng những thứ đó có thực sự hiệu quả hay không? Có một điều chúng ta không thể phủ nhận rằng khi chúng ta già đi, cơ thể cũng sẽ lão hóa theo tuổi tác. Nhưng có một tin vui là với chế độ ăn uống một cách khoa học kết hợp với những thực phẩm và thức uống một cách thông minh, bạn hoàn toàn có thể duy trì một bộ não khỏe mạnh và minh mẫn.

Caffeine có thể làm cho bạn tỉnh táo hơn

Không có bất kì loại thuốc thần kì nào có thể giúp bạn tăng chỉ số IQ hoặc làm cho bạn thông minh hơn - nhưng một số chất như caffeine, có thể kích thích và giúp bạn tập trung. Được tìm thấy trong cà phê, sô cô la, thức uống năng lượng, và một số loại thuốc, caffein mang đến cho bạn cảm giác tỉnh táo không thể nhầm lẫn, mặc dù các hiệu ứng này chỉ là ngắn hạn. Nhưng bạn cũng không nên lạm dụng nó : nạp quá nhiều các thực phẩm chứa caffein có thể khiến bạn cảm thấy bồn chồn và khó chịu.

Đường có thể nâng cao sự tỉnh táo

Đường là nguồn nhiên liệu ưa thích của não chứ không phải là đường cát thông thường, mà chính là glucose được cơ thể hấp thu và chuyển hóa từ các loại đường thông thường cùng với lượng tinh bột mà bạn ăn vào. Đó là lý do tại sao một ly nước cam hoặc một loại nước ép trái cây khác có thể giúp tăng trí nhớ, suy nghĩ và khả năng tinh thần ngắn hạn.

Mặc dù vậy, ăn quá nhiều đường có thể làm suy giảm trí nhớ - cùng với những khả năng còn lại của bạn. Hãy dễ dàng hơn trong việc thêm đường vào các món ăn, vì đường cũng giúp hạn chế các bệnh về tim mạch và một vài bệnh lí khác.

Ăn sang giúp nạp năng lượng cho não của bạn

Bạn có hay bỏ qua bữa sáng? Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn sáng có thể cải thiện trí nhớ ngắn hạn và sự tập trung. Các nghiên cứu trên những học sinh đã chỉ ra rằng những trẻ có sử dụng bữa sang đầy đủ luôn học tập hiệu quả hơn số đã bỏ qua bữa sáng .

Thực phẩm nằm ở vị trí hàng đầu trong bảng liệt kê các chất cần thiết để cung cấp cho não của các nhà nghiên cứu bao gồm hạt ngũ cốc nguyên chất cao, sữa và trái cây. Chỉ cần không nạp vào lượng thức ăn  quá nhiều; các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra những bữa sáng có lượng calo cao dường như cản trở sự tập trung.

Cá thực sự là thức ăn dành cho cho não

Một nguồn cung cấp protein dồi dào liên quan mật thiết đến việc tăng cường trí não chính là cá - giàu axit béo và omega-3 là chìa khóa cho sức khoẻ của não bộ. Những chất béo có lợi mang lại năng lượng cho não một cách đáng ngạc nhiên.

Chế độ ăn uống có giàu thịt cá giúp làm giảm khả năng suy giảm trí nhớ cũng như đột quỵ và các bệnh về thần kinh. Hơn nữa, chúng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường trí nhớ, đặc biệt khi chúng ta lớn lên.

Để tốt cho não và tim, bạn nên ăn cá ít nhất hai bữa mỗi tuần.

Tăng cường một phần ăn vặt với sô cô la và các loại hạt

Đậu và các loại hạt là nguồn cung cấp vitamin E chống oxy hóa dồi dào, đã được chỉ trong một số nghiên cứu để giúp chống suy giảm nhận thức khi bạn già đi.

Sôcôla đen cũng có các chất chống oxy hoá mạnh khác, và nó có chứa các chất kích thích tự nhiên như caffein, có thể tăng cường tập trung.

Thưởng thức một phần nhỏ mỗi ngày các loại hạt và sôcôla đen để có được tất cả những lợi ích bạn cần với lượng calo, mỡ hoặc đường rất thấp.

Nên ăn thêm trái bơ và các loại ngũ cốc

Mỗi cơ quan trong cơ thể đều phụ thuộc vào sự lưu thông của máu, đặc biệt là tim và não. Chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên hạt và trái cây như bơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giảm cholesterol xấu. Điều này làm giảm nguy cơ tạo mảng bám và tăng cường lưu thông máu, cung cấp các chất một cách đơn giản và tươi ngon để kích hoạt các tế bào não.

Các loại ngũ cốc nguyên chất, như bỏng ngô và cả lúa mỳ, cũng góp phần bổ sung chất xơ và vitamin E. Mặc dù trong trái bơ có chất béo, nhưng chất béo đó là tốt cho bạn, chất béo không bão hòa dưới dạng đơn thể sẽ giúp cho máu lưu thông một cách mạnh mẽ.

Việt Quất là một loại trái cây vô cùng dinh dưỡng

Nghiên cứu trên động vật cho thấy quả việt quất có thể giúp bảo vệ não khỏi những thiệt hại do các tế bào gốc tự do gây ra và có thể làm giảm tác động của các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh Alzheimer hoặc chứng sa sút trí tuệ.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khẩu phần giàu chất quả việt quất đã cải thiện cả chức năng học tập và chức năng cơ của những con chuột già, làm cho chúng cân bằng với nhiều chuột trẻ hơn.

Lợi ích từ những chế độ ăn uống lành mạnh

Nghe qua có vẻ đơn giản nhưng lại hoàn toàn chính xác: Nếu chế độ ăn uống của bạn thiếu chất dinh dưỡng thiết yếu, nó có thể làm tổn thương khả năng suy nghĩ của bạn. Ăn quá nhiều hoặc quá ít cũng có thể ảnh hưởng đến sự tập trung. Một bữa ăn nặng có thể làm bạn cảm thấy mệt mỏi, trong khi quá ít calo có thể dẫn đến việc làm sao lãng những cơn đói.

Lợi ích cho trí não của bạn: Hãy phấn đấu để có một chế độ ăn uống cân bằng với đầy đủ các loại thực phẩm lành mạnh.

Vitamin, khoáng chất và các chất bổ sung

Những loại thực phẩm chức năng giúp bổ sung vi chất quảng cáo rằng có thể giúp tăng cường cho sức khỏe. Mặc dù nhiều báo cáo đã chỉ ra rằng khả năng tăng cường trí não của các chất bổ sung như vitamin B, C, E, các tiền chất và Magiê đều đầy hứa hẹn, thì việc bổ sung các chất đó chỉ thực sự có ích cho những người thiếu một chất dinh dưỡng cụ thể.

Một số nhà nghiên cứu rất lạc quan về nhân sâm, cây bạch quả, và sự kết hợp giữa vitamin, khoáng chất, thảo mộc cùng tác động của chúng lên não, nhưng vẫn cần thêm bằng chứng.

Liên hệ với chuyên gia dinh dưỡng uy tín để bổ sung những chất cần thiết cho cơ thể bạn.

Săn sàng cho một ngày mới

Bạn muốn tăng khả năng tập trung? Bắt đầu với một bữa ăn từ nước ép trái cây nguyên chân, một bánh mì ngũ cốc ngon lành, đầy đủ với cá hồi,cùng một tách cà phê. Ngoài việc ăn một bữa ăn cân bằng, các chuyên gia cũng đưa ra những lời khuyên bổ ích:

Có được một giấc ngủ ngon.

Luôn uống đủ nước.

Tập thể dục để giúp tư duy sắc bén.

Thiền để thư giãn và giữ cho đầu óc luôn rõ ràng

Nguồn: Webmd

 

Dược thiện trị mỡ máu cao ở người già
Mỡ máu cao là chứng bệnh thường gặp ở người trưởng thành, đặc biệt là người cao tuổi. Chứng bệnh này có thể gây ra...
XEM TIẾP
Bún thang vừa ngon lại dễ làm
Bạn có thể tự làm món bún thang ngay tại nhà mình thật đơn giản mà hấp dẫn.
XEM TIẾP
Phở vịt quay lạ miệng cuối tuần
Món phở vịt quay không khó làm lại vừa thơm ngon hấp dẫn, chị em nên thử chế biến cho gia đình thưởng thức.
XEM TIẾP