Hầu hết mọi người đều nghĩ giảm cân lúc nào cũng chỉ cần một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt và tập luyện thường xuyên. Theo Brightsite, những mẹo nhỏ dưới đây cũng sẽ giúp bạn loại bỏ mỡ thừa đáng ghét trong cơ thể, giảm cân nhanh chóng chỉ trong 2 tuần áp dụng.

Thức dậy sớm hơn vào buổi sáng

Ngủ đủ giấc sẽ cải thiện sự trao đổi chất bên trong cơ thể nhưng ngủ quá nhiều sẽ đem lại tác hại cho sức khỏe. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, những người có xu hướng ngủ 8 - 10 giờ mỗi đêm và thức dậy sau 10 giờ 45 sẽ ăn nhiều hơn 250 calo so với những người dậy sớm. Bên cạnh đó, họ cũng thường thèm nhiều thức ăn mặn, ngọt hơn bình thường.

Đánh răng thường xuyên

Đánh răng thường xuyên không chỉ giúp làm sạch răng miệng mà còn giúp cơ giảm cân
Đánh răng thường xuyên không chỉ giúp làm sạch răng miệng mà còn giúp cơ giảm cân. Ảnh minh họa: Internet

Đánh răng thường xuyên không chỉ giúp làm sạch răng miệng mà còn giúp cơ thể kiểm soát cân nặng hiệu quả. Hơn 14.000 người tham gia vào một nghiên cứu đã giúp các nhà khoa học tìm ra mối liên hệ giữa đánh răng và giảm cân. Kem đánh răng giúp loại bỏ các thức ăn dư thừa bám trên răng và não bộ sẽ nhận được một tín hiệu cho biết "bữa ăn đã kết thúc".

Cười nhiều hơn

Việc thường xuyên cười một cách thoải mái sẽ giúp cơ thể đốt cháy năng lượng giống như bạn đang tập bài tập đi bộ, vì nó liên quan đến các cơ khác nhau, đặc biệt là vùng cơ bụng. Theo thông tin đã được công bố trên Tạp chí Quốc tế về bệnh béo phì (International Journal of Obesity), 10 - 15 phút cười có thể đốt cháy 40 - 170 calo. 

Uống nhiều nước

Uống nước thường xuyên sẽ thúc đẩy quá trình đốt cháy năng lượng bên trong cơ thể
Uống nước thường xuyên sẽ thúc đẩy quá trình đốt cháy năng lượng bên trong cơ thể. Ảnh minh họa: Internet

Uống đủ nước sẽ đẩy nhanh quá trình đốt cháy chất béo. Trong một nghiên cứu mà những người tham gia sẽ phải uống đủ 2 ly nước lớn đã cho thấy, sự trao đổi chất của họ diễn ra nhanh hơn 30%. Các nhà khoa học cho rằng, uống thêm 1 lít nước mỗi ngày có thể giúp bạn đốt cháy khoảng 17.400 calo mỗi năm, từ đó giúp giảm cân hiệu quả.

Chia nhỏ bữa ăn trong ngày

Nghiên cứu của Tiến sĩ David Jenkins, khoa Khoa học dinh dưỡng tại Đại học Toronto, Cananda cho thấy, việc chia nhỏ bữa ăn trong ngày sẽ làm giảm nồng độ cholesterol 15% và mức insulin giảm gần 28%. Insulin đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cân vì nó kiểm soát lượng đường trong máu. Nếu thiếu insulin, glucose sẽ không được vận chuyển đến tế bào và cơ bắp. Do đó, cơ bắp bắt buộc phải đốt cháy chất béo dự trữ để sản xuất đủ năng lượng cần thiết.

Không sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ

Ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử sẽ ngăn não sản xuất hormone melatonin, gây mất ngủ
Ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử sẽ ngăn não sản xuất hormone melatonin, gây mất ngủ. Ảnh minh họa: Internet

Tắt hết các thiết bị điện tử của bạn trước khi ngủ là một cách hay để giảm cân nhanh chóng. Các nghiên cứu đã cho thấy, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử sẽ tác động trực tiếp đến não bộ. Chúng ngăn não sản xuất melatonin, hormone có chức năng điều chỉnh nhịp sinh học.

Ngược lại, ngủ trong bóng tối sẽ giúp não tăng cường sản xuất hormone melatonin. Điều này sẽ giúp bạn ngủ dễ dàng hơn và hỗ trợ cơ thể sản xuất chất béo màu nâu, chúng giúp chuyển hóa glucose và đốt cháy mỡ thừa. Ngoài ra, melatonin còn kích thích cơ thể tổng hợp UCP1. Đây là protein kích thích các hoạt động của ty lạp thể và tăng khả năng giải phóng nhiệt. Tất cả những điều này đều giúp đốt cháy lượng calo dư thừa tốt hơn.

Hạn chế căng thẳng

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Biological Psychiatry, sự căng thẳng sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể. Hơn nữa, khi bị căng thẳng, chúng ta thường có xu hướng ăn nhiều thức ăn có dầu mỡ, chất béo, ngọt và mặn hơn. Các nhà khoa học nói rằng, việc tiêu thụ các sản phẩm có hàm lượng calo cao trong khi đang bị căng thẳng tâm lý có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình trao đổi chất và gây tăng cân.

Ngủ đủ giấc

Theo Brightsite, mỗi người nên duy trì thói quen ngủ đủ 8 tiếng/ngày và thời điểm bắt đầu ngủ tốt nhất là từ 10 - 11 giờ tối. Chính điều này sẽ góp phần vào giúp quá trình trao đổi chất và loại bỏ mỡ thừa tốt hơn. Một nghiên cứu có sự tham gia của 60.000 phụ nữ đã chỉ ra rằng, những người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm dễ bị tăng cân và béo phí hơn những người ngủ đủ giấc.