Lựa chọn thịt theo thể trạng của trẻ

Theo các chuyên gia sức khỏe của Sina, thực tế khi bạn chế biến thịt cho trẻ ăn dặm thì không có riêng loại nào là tốt nhất. Bởi vì thành phần dinh dưỡng của mỗi loại thịt không giống nhau, trẻ ăn vào cũng sẽ đạt hiệu quả khác nhau.

Để trả lời cho câu hỏi “Thịt gì tốt cho bé?”, bạn phải căn cứ vào từng giai đoạn phát triển và tình hình thể chất của trẻ để lựa chọn thịt thích hợp nhất.

Mỗi loại thịt có giá trị dinh dưỡng khác nhau
Mỗi loại thịt có giá trị dinh dưỡng khác nhau - Ảnh minh họa: Internet

Thịt bò

Nếu con bạn đang thiếu protein thì thịt bò là lựa chọn lý tưởng để bạn chế biến thức ăn dặm cho trẻ bổ sung dưỡng chất này. Khi nấu nướng, chú ý không nên làm các món chiên nhiều dầu mỡ hoặc món thịt bò quá cay, hai kiểu chế biến này không phù hợp với trẻ nhỏ.

Bạn có thể cắt thịt bò thành dạng sợi nhỏ, nấu chung với cháo trắng cho trẻ ăn, vừa giúp trẻ dễ tiêu hóa lại có thể bổ sung hàm lượng protein có trong thịt bò. Tuy nhiên, bạn nên nhớ không nên mua thịt bò khô cho bé ăn vì thực phẩm này chứa nhiều chất phụ gia và không đảm bảo vệ sinh.

Các bộ phận của bò như nạc thăn, thịt vai, ức bò đều thích hợp để chế biến món ăn cho bé. Nếu bé nhà bạn hơi mũm mĩm, nên hạn chế bớt những phần thịt nhiều mỡ để tránh trẻ nạp quá nhiều nhiệt lượng.

Thịt bò là thực phẩm bổ sung protein rất tốt cho trẻ
Thịt bò là thực phẩm bổ sung protein rất tốt cho trẻ - Ảnh minh họa: Internet

Thịt gà

Nếu trẻ đang trong tình trạng thiếu vitamin A thì mẹ nên cho trẻ ăn thêm nhiều thực phẩm giàu nhóm vitamin này, điển hình là thịt gà. Khi chế biến, bạn có thể dùng cách hầm canh gà kèm với cà rốt, sơn dược v.v… giúp món ăn thanh đạm mà vẫn bổ sung dưỡng chất cần thiết cho trẻ.

Khi nấu nướng, bạn có thể tùy theo tình trạng phát triển của trẻ mà chọn bộ phận gà thích hợp hơn.

Chẳng hạn cánh và chân gà chứa hàm lượng lipit cao nhất nhưng thịt mềm mịn; thịt ức gà thì hàm lượng mỡ thấp nhất nhưng thịt hơi thô và cũng ít các nguyên tố vi lượng; cổ gà hơi béo nhưng giàu sắt, kẽm, mangan. Trong khi đó mề và tim gà đều là nguồn bổ sung sắt tuyệt vời, protein ở bộ phận này cũng rất phong phú.

Sò điệp

Sò điệp tuy tốt nhưng cần thận trọng để tránh bé bị dị ứng
Sò điệp tuy tốt nhưng cần thận trọng để tránh bé bị dị ứng - Ảnh minh họa: Internet

Trong quá trình phát triển, nếu con bạn dung nạp sắt và kẽm không đủ thì có thể bổ sung thịt sò điệp cho trẻ. Cách chế biến khá đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch và luộc với ít nước cho đến khi thịt sò chín mềm là được.

Tuy nhiên, có nhiều trẻ thể chất khá nhạy cảm, có thể dị ứng với hải sản, vì vậy bạn nên cho trẻ ăn một lượng rất nhỏ và quan sát phản ứng của trẻ, nếu không có gì bất thường mới cho trẻ ăn thêm.

Thịt heo

Thịt heo thường thích hợp cho mọi thể chất của trẻ
Thịt heo thường thích hợp cho mọi thể chất của trẻ - Ảnh minh họa: Internet

Đây là nguồn nguyên liệu lý tưởng nếu bạn muốn bổ sung vitamin B1 và Phospholipid cho trẻ. Hai chất này vô cùng có ích đối với tư duy não bộ. Tuy thịt heo có hàm lượng protein thấp hơn các loại thịt khác, chỉ khoảng 15%. Hàm lượng sắt không bằng thịt bò nhưng vẫn cao hơn nhiều so với thịt gà, ngỗng.

Thịt heo về cơ bản là thực phẩm tương đối “hiền”, nghĩa là nó có thể thích hợp với trẻ ở mọi thể chất và đặc biệt có lợi với trẻ gầy ốm. Các bộ phận như nạc thăn, thịt vai, thịt mông ở heo là lựa chọn tốt cho trẻ. Tuy nhiên, nếu trẻ hơi béo thì cần kiểm soát lượng thịt heo ăn vào.

Lưu ý khi cho trẻ ăn thịt

Những loại thịt tốt cho bé có không ít và cũng dễ dàng tìm mua, chế biến món ăn. Tuy vậy, nếu bé nhà bạn lại chỉ thích ăn thịt mà bỏ qua các nguyên liệu khác thì dễ mất cân bằng dinh dưỡng và sinh ra nhiều tác hại không mong muốn.

Mẹ nên cho trẻ ăn đa dạng hóa để cân bằng dinh dưỡng
Mẹ nên cho trẻ ăn đa dạng hóa để cân bằng dinh dưỡng - Ảnh minh họa: Internet

Trong thịt thường nhiều chất béo nên nếu trẻ ăn quá nhiều sẽ dễ béo phì. Ngoài ra, khi cơ thể trẻ hấp thu nhiều axit béo bão hòa cũng dễ mắc các bệnh mãn tính, điển hình là máu nhiễm mỡ.

Không những vậy, mặc dù nói ăn nhiều thịt dễ béo nhưng cũng có trường hợp chính vì bị mất cân bằng dinh dưỡng mà khiến con bạn lại gầy yếu hơn. Mặc khác, trẻ không thích ăn rau và trái cây càng có nguy cơ bị táo bón do thiếu chất xơ.

Chính vì vậy, bên cạnh việc bổ sung các loại thịt phù hợp với sự phát triển của trẻ, mẹ cũng cần chế biến thực đơn sao cho đa dạng hóa nguồn nguyên liệu và dưỡng chất. Tập cho trẻ thói quen “dễ ăn”, nghĩa là không “kén” món gì và cũng không quá nghiện một món nào đó.