Ăn món này 2-3 lần/tuần, cả năm không bao giờ phải đi khám bác sĩ - Ảnh 1
Ảnh: Internet

Bông cải xanh (hay còn gọi là súp lơ xanh) thuộc loài Cải bắp dại, có hoa lớn ở đầu, cuống to dày, thường được dùng như một món khai vị hay thay thế cho rau trong bữa ăn. Đây được xem là một siêu thực phẩm vì chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như Vitamin E, C, K, chất xơ và đặc biệt là sulforaphane giúp giảm khả năng mắc bệnh ung thư. 

Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn bông cải xanh 2-3 lần/tuần để tận dụng khả năng phòng và chữa bệnh thần kỳ của nó. Sau đây là những lợi ích tuyệt vời của siêu thực phẩm này mà có thể bạn chưa biết: 

1. Hỗ trợ hệ tiêu hóa:

Trong bông cải xanh chứa hàm lượng chất xơ rất cao, cứ 100g thì có khoảng 2,6g chất xơ. Đây là nguồn cung cấp chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa, đẩy nhanh quá trình chuyển hóa để thải chất độc từ ruột ra bên ngoài. 

Khi thí nghiệm trên chuột, các nhà khoa học của Ðại Học John Hopkins đã phát hiện sulforaphane của bông cải xanh có thể tự tìm để tiêu diệt vi khuẩn helicobacter pylori (HP) ở trong và ngoài tế bào, ngăn ngừa được bệnh viêm loét dạ dày và đau bao tử. 

2. Lọc máu và giải độc gan:

Cùng với chất xơ, loại rau này còn chứa một hợp chất bảo vệ thực vật là Isothiocyanates có tác dụng lọc máu và giải độc cho gan. Một tuần ăn bông cải xanh từ 2-3 lần đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong gan, thanh lọc máu và loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể.

Ăn món này 2-3 lần/tuần, cả năm không bao giờ phải đi khám bác sĩ - Ảnh 2
Ảnh: Internet

3. Hỗ trợ tim mạch:

Bông cải xanh là thực phẩm tuyệt vời đối với hệ tuần hoàn và tim mạch. Hợp chất dinh dưỡng thực vật có trong siêu thực phẩm này sẽ bảo vệ chúng ta khỏi nguy cơ đau tim và đột quỵ, tăng cường hình thành ra các enzyme bảo vệ các mạch máu và không gây tắc nghẽn động mạch. 

Các nhà khoa học đã chứng minh trong loại rau trên còn có một chất gọi là thioredoxin, giúp tăng cường các protein bảo vệ tim tốt hơn. Vì vậy một chế độ ăn nhiều bông cải xanh sẽ cải thiện được chức năng về tim và giải quyết được tình trạng thiếu oxy ở tim.

4. Chống oxy hóa:

Bông cải xanh có chứa một lượng lớn vitamin, bao gồm các vitamin C, E và K. Đây là những chất chống oxy hóa cao, ngăn ngừa các nếp nhăn, cải thiện làn da và đặc biệt chống lão hóa ở phụ nữ. 

Hàm lượng chất xơ của loại rau này rất nhiều, chứa ít calo và giữ nước khiến cho cơ thể luôn có cảm giác no lâu. Chị em nên đưa ngay món này vào thực đơn ăn kiêng để giữ gìn sắc đẹp đồng thời hỗ trợ tốt cho việc giảm cân.

5. Ngăn ngừa ung thư:

Chất sulforaphane có trong bông cải xanh chứa các enzyme kháng lại được nhiều bệnh tật, bảo vệ các tế bào khỏi đột biến, đào thải các chất sinh ra ung thư. Loại thực phẩm này sẽ giúp chúng ta giảm thiểu một nửa khả năng mắc các bệnh ung thư về dạ dày, bàng quang, phổi và nhất là ung thư vú ở phụ nữ.

Vậy còn chần chừ gì nữa mà không thêm ngay bông cải xanh vào bữa ăn của chúng ta để cải thiện sức khỏe và phòng ngừa các loại bệnh?

( Nguồn: Natural Health )