Các loại rau củ quả màu xanh rất tốt cho sức khỏe vì chúng chứa nhiều diệp lục. Chất diệp lục có khả năng tái tạo mạnh mẽ các tế bào và làm sạch cơ thể hiệu quả. Bên cạnh đó, chúng còn giúp chống lại nhiễm trùng và thúc đẩy sức khỏe của hệ thống tiêu hóa, hệ miễn dịch và khả năng tuần hoàn của cơ thể.

Các nghiên cứu cho thấy thực phẩm xanh là nguồn cung cấp nhiều chất xơ, nước, vitamin và khoáng chất cho cơ thể như lutein, zeaxanthin, canxi, folate, vitamin C và beta carotene.

Các chất dinh dưỡng được tìm thấy trong các loại rau củ quả màu xanh làm giảm nguy cơ ung thư, hạ huyết áp, giảm mức cholesterol xấu, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn tốt hơn, bảo vệ sức khỏe mắt và chống lại các gốc tự do gây hại.

Muốn ngừa ung thư nên thường xuyên ăn rau củ màu xanh - Ảnh 1
Các loại rau củ quả màu xanh làm giảm nguy cơ ung thư và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Ảnh minh họa: Internet

Lợi ích khi ăn rau củ quả màu xanh

Giảm lượng cholesterol xấu

Cholesterol tích tụ trong thành động mạch có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ. Để duy trì mức cholesterol của bạn hãy tăng cường bổ sung các thực phẩm xanh như bơ, dầu ô-liu, đậu xanh, nho… vì chúng chứa các axit béo không bão hòa và chất xơ giúp giảm cholesterol có hại.

Ngừa ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, một chế độ ăn giàu rau xanh và hoa quả có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Chúng chứa các chất dinh dưỡng thực vật như chất chống oxy hóa, carotenoids và flavonoid giúp chống ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, ung thư da và ung thư vú. Các chất dinh dưỡng thực vật này được tìm thấy nhiều trong bơ, ô-liu, táo xanh, cải bó xôi, cải xoăn…

Bảo vệ mắt

Ăn nhiều rau xanh chính là biện pháp thiên nhiên tốt nhất để giữ cho đôi mắt khỏe mạnh. Kiwi, nho, cải bó xôi, bí xanh là những loại thực phẩm chứa các carotenoids thiết yếu được gọi là lutein và zeaxanthin. Những hợp chất này hoạt động như một lá chắn bảo vệ cho điểm vàng của mắt, ngăn ngừa đục thủy tinh thể.

Hỗ trợ hoạt động tiêu hóa

Muốn ngừa ung thư nên thường xuyên ăn rau củ màu xanh - Ảnh 2
Tốt cho hệ tiêu hóa. Ảnh minh họa: Internet

Hệ tiêu hóa có chức năng phân hủy thức ăn thành chất dinh dưỡng để tạo ra năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể. Để đảm bảo quá trình tiêu hóa diễn ra có hiệu quả, bạn nên tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất xơ như atisô, táo, bông cải xanh, đậu xanh, đậu Hà Lan… Chất xơ hấp thụ nước, thúc đẩy vi khuẩn có lợi cho đường ruột và ngừa tiêu chảy.

Tăng cường trao đổi chất

Quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn sẽ giúp bạn giảm cân. Ớt xanh, bơ, cải bó xôi là những loại thực phẩm xanh giúp cải thiện hoạt động trao đổi chất trong cơ thể. Chất dinh dưỡng thiết yếu nhất cho chức năng trao đổi chất là vitamin B bao gồm đậu xanh, rau dền…

Thúc đẩy chức năng não

Các loại rau lá xanh và lá xanh đậm như bông cải, đậu xanh, bơ, măng tây, cải xoăn đều là thực phẩm giàu axit folate. Folate đươc biết là chất dinh dưỡng có khả năng ngăn chặn sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác, cải thiện sự thiếu tập trung và chức năng não.