Tiểu đường là căn bệnh dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Phụ nữ bị tiểu đường muốn có con lại càng phải thận trọng hơn. Đối với chị em đang mắc căn bệnh này, việc mang thai chắc chắn sẽ vất vả gấp đôi so với người khác.  

Ngoài việc phải chịu sự thay đổi của cơ thể như xuống cấp về nhan sắc, cơ thể nặng nề, mệt mỏi…. người mẹ còn phải kiểm soát gắt gao chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày để đường huyết luôn giữ mức ổn định. Hơn nữa, trong quá trình mang thai, mẹ bầu thường có xu hướng thèm ăn hơn bình thường nên lại càng khổ sở.

Phụ nữ bị tiểu đường có thể mang thai nhưng phải kiểm soát tốt đường huyết - Ảnh minh họa: internet

Nếu lượng đường không được kiểm soát tốt trước và trong quá trình mang thai, mẹ bầu sẽ phải đối mặt với các biến chứng bao gồm làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, tiền sản giật, sẩy thai, nhiễm trùng đường tiết niệu, các vấn đề về đường hô hấp cho em bé sau khi sinh, quá nhiều ối có thể dẫn đến sinh non …

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường muốn có một thai kỳ thành công và em bé khỏe mạnh cần lưu ý những điều quan trọng sau:

Trước khi mang thai nên gặp bác sĩ

Nếu bạn có bệnh tiểu đường và muốn mang thai, điều quan trọng đầu tiên là bạn phải đến bác sĩ để thảo luận về cách chăm sóc sức khỏe phù hợp.  

Phụ nữ bị tiểu đường trước khi mang thai nên tìm đến bác sĩ để được tư vấn về cách chăm sóc thai kỳ an toàn - Ảnh minh họa: Internet

Các bộ phận cơ thể thai nhi bắt đầu hình thành rất sớm trong thai kỳ, sự phát triển của thai có thể bị ảnh hưởng khi người mẹ không kiểm soát lượng đường trong máu trước khi thụ thai, làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh.

Theo dõi lượng đường thường xuyên trong suốt thai kỳ

Mẹ bầu nên theo dõi và ghi lại lượng đường trong máu thường xuyên. Đồng thời, dùng thuốc hoặc insulin hàng ngày theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.
 

Kiểm soát chế độ ăn

Mẹ bầu tiểu đường nên ăn nhiều chất xơ để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, chia nhiều bữa nhỏ hàng ngày, đồng thời cắt giảm thực phẩm chứa chất béo bão hòa, nhiều đường.

Mẹ bầu nên kiểm soát chế độ ăn và kiểm tra đường huyết hàng ngày- Ảnh minh họa: internet

Ngoài ra, mẹ bầu nên sử dụng các loại chất béo có nguồn gốc thực vật như oliu, dầu hướng dương, các loại hạt …

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên, nhẹ nhàng như đi bộ hoặc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh!