Sau 12 năm đèn sách, đã đến lúc các sĩ tử chuẩn bị bước vào thời khắc quan trọng của đời mình. Việc thi cử được ví như một cuộc chạy đua đường dài trong khoảng thời gian vài tháng. Vì thế, các em phải được nạp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho nhu cầu của cơ thể.

Sức khỏe và hoạt động của trí tuệ phụ thuộc rất nhiều vào nếp sinh hoạt hàng ngày và chế độ dinh dưỡng. Cho nên càng trong thời gian căng thẳng như vậy, mẹ càng cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho con.

Mùa thi gần kề, mẹ nên tham khảo thực đơn tốt cho sĩ tử
Trong khoảng thời gian căng thẳng ôn thi mẹ càng phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho con - Ảnh: Internet

Các sĩ tử cần chế độ dinh dưỡng như thế nào?

Để tăng cường khả năng hoạt động linh hoạt của não bộ, cung cấp cho tế bào thần kinh những chất dinh dưỡng cần thiết thì nên cho sĩ tử ăn những thực phẩm giàu chất đạm, bột, vitamin, chất béo và chất khoáng như tôm, cá, đậu, rau xanh, hoa quả chín, tôm, cua, cá… 

Các loại vitamin cần thiết cũng nên được bổ sung trong khẩu phần ăn hàng ngày giúp cho não bộ làm việc hiệu quả và minh mẫn hơn. Vitamin thường có nhiều trong các loại rau quả tươi hoặc có thể sử dụng vitamin tổng hợp để bù thêm.

Trong quá trình ôn thi, mẹ cũng nên nhắc con uống nhiều nước lọc cũng như bổ sung thêm sữa, nước trái cây tươi. Không nên uống những thức uống có chứa nhiều ga hay nước quá ngọt, chứa nguyên liệu tổng hợp cực kì có hại cho sức khỏe.

Tất nhiên là tuyệt đối không được uống rượu bia bởi đó là những thức uống có thể “hủy hoại trí nhớ”.

Mùa thi gần kề, mẹ nên tham khảo thực đơn tốt cho sĩ tử
Không nên uống các loại thức uống có ga, chất kích thích - Ảnh: Internet

Đảm bảo các bữa ăn hợp lý hàng ngày

Bữa sáng

Tinh bột có vai trò đảm bảo khả năng hoạt động trí tuệ cho suốt buổi sáng. Gợi ý thực đơn bữa sáng mẹ có thể chuẩn bị đó là: một bát phở bò hoặc xôi thịt kèm thêm một ly sữa, một quả trứng. Trứng, sữa là thức ăn bổ sung tốt nhất cho trí não đặc biệt là lecithin tạo chất dẫn truyền thần kinh.

Bữa trưa

Nên là bữa ăn giàu protein. Các sĩ tử nên ăn trưa vừa phải, có đủ khoáng chất và lượng vitamin cần thiết, có thể dùng thêm một quả chuối, một quả cam hoặc một ly nước hoa quả là đủ.

Mùa thi gần kề, mẹ nên tham khảo thực đơn tốt cho sĩ tử
Bữa trưa của các sĩ tử nên ăn ở mức vừa phải - Ảnh: Internet

Bữa chiều

Trong khoảng thời gian ôn thi căng thẳng, để có thể học tập tốt nhất thì vào khoảng 16 giờ đến 17 giờ cần ăn thêm một số loại thực phẩm như chuối, đu đủ hay một ly sữa kèm ngũ cốc.

Bữa tối

Nên ăn ít hơn và tránh sử dụng các loại thực phẩm khó tiêu như thịt đỏ. Nếu ăn quá no, lúc này cơ thể sẽ phải dồn một lượng máu xuống ruột để tiêu hóa lượng thức ăn. Chính vì thế sẽ gây cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ và mất tập trung, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của buổi học.