Dị tật bẩm sinh ở thai nhi luôn là nỗi lo lắng, bất an của hầu hết các chị em khi mang thai. Bất kỳ mẹ bầu nào cũng mong muốn con mình sinh ra thật khỏe mạnh. Vậy phải làm thế nào để ngăn ngừa nguy cơ dị tật ở thai nhi?

Trong quá trình mang thai, chế độ dinh dưỡng hợp lý và cân bằng không chỉ giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ mà còn giúp ngăn ngừa dị tật ở thai nhi.

Trong giai đoạn đầu thai kỳ, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên bổ sung các loại thực phẩm giàu axit folic và vitamin B12 vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mẹ bầu. Việc này có thể giúp ngăn ngừa tới 70% nguy cơ dị tật thai nhi liên quan đến não và tủy sống.

Dưới đây là những thực phẩm giúp làm giảm nguy cơ dị tật ở thai nhi mà mẹ cần bổ sung ngày vào thực đơn hàng ngày của mình:

Cam

Mẹ bầu ăn những loại thực phẩm này, không còn nỗi lo con bị dị tật - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Cam là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, trong đó lượng axit folic dồi dào có khả năng ngăn ngừa dị tật ở thai nhi.

Bên cạnh đó, cam còn là loại quả giúp mẹ giảm nghén hiệu quả. Với hàm lượng cao vitamin C và chất xơ, cam giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể, cải thiện chứng táo bón thai kỳ ở mẹ bầu. Mẹ có thể ăn trực tiếp hoặc vắt nước cam uống mỗi ngày.

Măng tây

Măng tây là một trong những loại thực phẩm chứa hàm lượng folate cao nhất trong các loại rau. Trung bình 180 gram măng tây có thể cung cấp khoảng 268 mcg axit folic cho cơ thể mẹ bầu. Bên cạnh đó, măng tây còn chứa nhiều vitamin A, C, K và chất xơ cần thiết cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Rau bina

Mẹ bầu ăn những loại thực phẩm này, không còn nỗi lo con bị dị tật - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Rau bina là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Hàm lượng axit folic, canxi và chất sắt có trong loại rau này là vô cùng cần thiết cho sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó lượng chất xơ có trong rau bina còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giảm táo bón.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là lựa chọn lý tưởng để thay đổi khẩu vị cho thực đơn hàng ngày của mẹ bầu. Với mỗi chén bông cải xanh có thể đáp ứng được 24% nhu cầu axit folic mỗi ngày.

Bông cải xanh còn chứa nhiều loại vitamin như vitamin A, C, K cùng các dưỡng chất như kali, canxi giúp tăng cường khả năng miễn dịch, tăng cường trí nhớ và phòng tránh loãng xương.

Trứng gà

Mẹ bầu ăn những loại thực phẩm này, không còn nỗi lo con bị dị tật - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Lòng đỏ trứng gà chứa rất nhiều axit folic giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin D và cholin có trong lòng đỏ trứng còn giúp thúc đẩy sự phát triển trí não của thai nhi.