“Điểm mặt” những đồ ăn vặt cho bà bầu 3 tháng đầu

Đồ ăn vặt cho bà bầu 3 tháng đầu cần phải chọn lọc kỹ càng, vì đây là thời gian “nhạy cảm”, thai nhi còn yếu ớt và rất dễ bị sảy nếu như bị ngộ độc thực phẩm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 3 tháng đầu, mẹ bầu có thể ăn các đồ ăn vặt sau đây:

Sữa chua là đồ ăn vặt bổ dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu.
Sữa chua là đồ ăn vặt bổ dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu. Ảnh internet
  • Sữa chua: Có giá trị dinh dưỡng cao, chứa dồi dào Canxi, tốt cho sự phát triển xương và răng của thai nhi, cùng các vitamin và khoáng chất khác. Hơn nữa, trong sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn probiotic chống mệt mỏi cho bà bầu trong thời gian này.
  • Quả mơ khô có tác dụng kích thích vị giác, giúp bà bầu ăn ngon miệng hơn. Loại quả này cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa là beta-carotene. Khi vào cơ thể, chất này sẽ chuyển đổi thành vitamin A giúp phát triển và duy trì sức khỏe của răng, xương và da.
  • Trái cây tươi rất tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Mẹ bầu nên ăn những loại trái cây hữu cơ, giàu vitamin C như bưởi, cam, chanh, táo…  giàu axit folic như mơ, đào… vào thực đơn hàng ngày của mình. Hạn chế mua các loại trái cây đóng hộp, vì chúng thường chứa chất bảo quản có hại cho sức khỏe.
  • Táo và phô mai: Táo chứa chất xơ chống táo bón và giúp giảm cholesterol. Còn phô mai giàu protein. Tuy nhiên, bạn cần chọn loại táo không đóng hộp và phô mai đã được diệt khuẩn để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.
  • Khoai lang sấy chứa nhiều chất có lợi ích sức khỏe như kali, chất xơ, vitamin A, C và B6.
  • Ngũ cốc đều chứa các loại vitamin, khoáng chất, axit folic cần thiết, có tác dụng làm giảm nguy cơ khuyết tật bẩm sinh cho thai nhi. Đồng thời giúp bảo vệ hệ tiêu hóa của mẹ, hạn chế bị chứng táo bón. Ngoài ra khi ăn ngũ cốc có thể giúp mẹ bầu phòng ngừa được các viêm nhiễm vòm miệng, viêm lưỡi, loét miệng…
Khoai lang sấy chứa nhiều kali, chất xơ, vitamin A, C và B6 có lợi cho sức khỏe bà bầu
Khoai lang sấy chứa nhiều kali, chất xơ, vitamin A, C và B6 có lợi cho sức khỏe bà bầu. Ảnh internet

Ngoài những đồ ăn vặt cho bà bầu 3 tháng đầu ở trên thì các mẹ có thể ăn cà rốt, cà chua bi, trứng luộc...cũng rất tốt cho sức khỏe.

Một số lưu ý khi các chị em ăn đồ ăn vặt cho bà bầu 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu, mẹ bầu không cần phải ăn quá nhiều, có thể ăn đồ ăn vặt thoải mái nhưng phải biết kiềm chế, để kiểm soát cân nặng không vượt qua ngưỡng cho phép là 0,9-2,3 kg. Hơn nữa, mẹ bầu không thể thay thế hoàn toàn đồ ăn vặt cho thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Dù có ăn vặt đi chăng nữa, mẹ cũng nên chú ý tăng thêm lượng chất đạm và các chất dễ tiêu hóa, dễ hấp thu có trong trứng, trứng, sữa, thịt gia cầm...

Dù có ăn vặt thì bà bầu vẫn cần ăn đủ bữa.
Dù có ăn vặt thì bà bầu vẫn cần ăn đủ bữa. Ảnh internet

Bên cạnh đó, mẹ cần chia nhỏ các bữa ăn, để cơ thể dễ thích nghi, hạn chế bị ốm nghén. Đặc biệt mẹ không nên bỏ bữa vì điều này sẽ làm ảnh hưởng đến thai nhi. Mẹ bầu ăn gì thì đây chính là chế độ dinh dưỡng cho thai nhi trong 9 tháng bào thai. Hơn nữa chế độ dinh dưỡng của mẹ có liên quan mật thiết đến sự phát triển của con. Do đó, cho dù có ăn vặt, mẹ bầu cũng cần ăn đủ các bữa chính và bữa phụ nhé!

Thông thường đối với phụ nữ mang thai lần đầu, 3 tháng thai kỳ đầu tiên sẽ gặp nhiều khó khăn, hay ốm nghén vì thế không ăn được nhiều. Tuy nhiên, mẹ vẫn cần duy trì mức năng lượng bình thường.