Ổi có tên khoa học là Psidium guajava. Đây là loại trái cây phổ biến ở Việt Nam và các nước châu Á. Ổi ra trái quanh năm. Trái ổi vị ngọt thanh, cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe mọi người.

Đối với phụ nữ mang thai, ổi là loại trái cây an toàn và lành mạnh trong suốt thai kỳ. Nếu biết ăn đúng cách, bà bầu sẽ nhận được ích lợi phong phú từ ổi.

Những ích lợi tốt cho sức khỏe khi bà bầu ăn ổi

Theo MomJunction, bà bầu ăn ổi sẽ nhận được ít nhất 14 công dụng tiêu biểu dưới đây: 

1. Cải thiện khả năng miễn dịch

Loại trái cây bà bầu nên ăn trong dịp Tết để tốt cho mẹ và bé - Ảnh 1
Ổi là loại quả có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi - Ảnh minh họa: Internet

Quả ổi rất giàu vitamin C, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch. Dưỡng chất này trong quả ổi làm tăng sự trao đổi chất và khả năng miễn dịch của cơ thể bà bầu, phòng ngừa những chứng bệnh thông thường. 

2. Cân bằng huyết áp

Bà bầu rất dễ gặp phải hiện tượng huyết áp cao khi mang thai. Quả ổi có thể giúp kiểm soát mức huyết áp, tránh các rủi ro như sảy thai và sinh non.

3. Điều chỉnh lượng đường trong máu

Thói quen ănn uống không kiểm soát có thể khiến bà bầu tiểu đường thai kỳ, đặc biệt ở tuần thứ 24. Ăn ổi sẽ giúp chị em kiểm soát lượng đường trong máu, phòng tránh hiệu quả bệnh tiểu đường. 

 4. Ngăn ngừa táo bón, trĩ

Loại trái cây bà bầu nên ăn trong dịp Tết để tốt cho mẹ và bé - Ảnh 2
Bà bầu nên tích cực ăn ổi để ngừa táo bón, trĩ trong thai kỳ - Ảnh minh họa: Internet

Táo bón, trĩ và những triệu chứng khó ưa khác sẽ gia tăng trong thai kỳ. Chất xơ trong quả ổi sẽ giúp bà bầu giảm thiểu những tình trạng này.

5. Cải thiện tiêu hóa

Tiêu thụ ổi khi mang thai giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Ổi ngăn ngừa các vấn đề về dạ dày như ợ nóng, buồn nôn và các triệu chứng rối loạn tiêu hóa. 

6. Giảm nguy cơ ung thư

Ung thư thường hiếm gặp ở phụ nữ mang thai với tỷ lệ mắc là 1 trên 1.000. Tuy nhiên, chị em cũng cần chú trọng "phòng bệnh hơn chữa bệnh".

Quả ổi chứa chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư. Ổi cũng rất giàu thành phần lycopene và vitamin C, hỗ trợ loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.

 7. Cải thiện thị lực

Loại trái cây bà bầu nên ăn trong dịp Tết để tốt cho mẹ và bé - Ảnh 3
Thị lực của bà bầu và thai nhi đều được cải thiện nếu tích cực ăn ổi - Ảnh minh họa: Internet

Quả ổi rất giàu vitamin A và ngăn ngừa mù lòa có tác dụng cải thiện thị lực của cả mẹ và thai nhi cực kỳ hiệu quả.

 8. Tốt cho hệ thần kinh trẻ sơ sinh

Quả ổi chứa axit folic và vitamin B9, giúp phát triển não và hệ thần kinh ở trẻ trong giai đoạn bào thai và những năm đầu đời.

 9. Chống viêm, ngừa nhiểm khuẩn

Quả ổi rất giàu các chất chống oxy hóa vitamin C, vitamin E, carotenoids, isoflavonoid và polyphenol. Những thành phần này có tác dụng giúp chống khuẩn, ngừa nhiễm trùng, giảm nguy cơ mắc bệnh thông thường cho bà bầu. 

10. Cải thiện tâm trạng

Căng thẳng khi mang thai giải phóng cortisol gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng bà bầu. Quả ổi chứa nguồn magiê phong phú giúp thư giãn thần kinh và cơ bắp. Do đó làm giảm căng thẳng, làm bà bầu cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

11. Kiểm soát cholesterol trong máu

Loại trái cây bà bầu nên ăn trong dịp Tết để tốt cho mẹ và bé - Ảnh 4
Lượng cholesterol trong máu bà bầu được giữ ở mức ổn đình nhờ thói quen ăn ổi khi mang thai - Ảnh minh họa: Internet

Chất xơ trong ổi rất tốt cho hệ tim mạch bà bầu. Thành phần này giúp kiểm soát mức cholesterol trong máu, phòng tránh nguy cơ bệnh tim mạch trong thai kỳ. 

12. Ngừa thiếu máu

Nhu cầu sắt ở bà bầu tăng lên trong suốt thai kỳ. Ổi có hàm lượng sắt thiết yếu giúp kiểm soát tốt nồng độ hemoglobin trong máu. 

13. Nguồn canxi phong phú

Quả ổi cũng là một nguồn canxi tự nhiên tuyệt vời, rất quan trọng để đưa vào chế độ ăn uống khi mang thai của mẹ và bé.

 14. Giảm ốm nghén

Loại trái cây bà bầu nên ăn trong dịp Tết để tốt cho mẹ và bé - Ảnh 5
Khi có cảm giác buồn nôn do ốm nghén, bà bầu hãy ăn một quả ổi - Ảnh minh họa: Internet

Hàm lượng vitamin C trong ổi rất tốt cho việc giảm cơn ốm nghén. Cắn một miếng ổi khi có cảm giác buồn nôn sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng này trong 3 tháng đầu.

Có thể thấy, cơ thể bà bầu nhận được rất nhiều lợi ích khi ăn ổi. Tuy nhiên, chị em cần chú ý chỉ nên ăn loại trái cây này ở mức độ vừa phải. Ăn quá nhiều ổi có thể gây ra tình trạng tiêu chảy do thành phần ổi giàu chất xơ. Bên cạnh đó, nên rửa sạch, gọt vỏ ổi trước khi ăn để đảm bảo tiêu chí "ăn sạch, uống sạch" trong thai kỳ. 

Nguồn: https://www.momjunction.com/articles/safe-eat-guava-pregnancy_0022537/#gref