Trong sữa mẹ có đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện và khỏe mạnh, ngoài ra trong sữa mẹ còn có kháng sinh tự nhiên giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Vì vậy, sẽ thật thiệt thòi nếu em bé của bạn không được bú sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu. Dù biết được tầm quan trọng và lợi ích to lớn của sữa mẹ là thế nhưng không phải bà mẹ nào cũng may mắn có được nguồn sữa dồi dào cho bé yêu của mình.

Thực tế rất nhiều bà mẹ đã loay hoay tìm đủ cách để có được nhiều sữa cho con bú bằng cách uống cốm lợi sữa, viên uống lợi sữa, hay thuốc bắc... nhưng không mấy hiệu quả. Vậy bí quyết để có được nguồn sữa mẹ dồi dào ở đây là gì? Đó chính là một chế độ ăn uống đầy đủ và cân đối các dưỡng chất, bên cạnh đó là mẹ phải luôn giữ tinh thần thoải mái. Ngoài ra, các mẹ nên bổ sung những thực phẩm lợi sữa, kích thích tuyến sữa trong bữa ăn hàng ngày. Sau đây là một số gợi ý về những loại rau xanh nhiều vitamin, giúp mẹ dạt dào sữa.

Tiêu đề hình ảnh

15 loại rau giúp mẹ lợi sữa

Quả sung non

Sung không chỉ giàu chất xơ mà còn được biết đến là trái cây chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, rất tốt cho mẹ sau sinh. Theo đó, trung bình trong 100g quả sung có khoảng 0,4mg Fe; 12,6g đường; 49mg Ca; 3,1g khoáng toàn phần; 0,4g chất béo; 23mg P; 0,05mg caroten… Nên sung không chỉ nhuận tràng mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, lợi sữa và giúp mẹ sau sinh mau chóng bình phục sức khỏe.

Để nhuận tràng và lợi sữa bạn có thể dùng sung non để hầm với thịt, hấp để ăn như một loại củ, hoặc nấu cháo đều có tác dụng tương tự.

Quả mướp

Dân gian dùng mướp để trị tắc tia sữa và tăng cường lưu thông máu, giúp sữa về nhiều hơn. Cách làm vô cùng đơn giản, mướp tươi nấu thành canh khoảng 1 lít nước cho thêm ít muối và dùng nước này để uống thay nước trong ngày.

Rau mồng tơi

Sau sinh nên ăn rau gì để lợi sữa và nhuận tràng? Lời khuyên cho mẹ là không nên bỏ qua rau mồng tơi. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết trrong rau mồng tới có chứa vitamin A, B, và chất saponin, chất nhầy và sắt nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Dân gian dùng rau mồng tơi để hầm với gà ác để tăng nguồn sữa mẹ. Đồng thời món ăn này có có tác dụng tẩm bổ, giúp mẹ sau sinh da dẻ hồng hào, tóc suôn mượt và giảm táo bón hiệu quả.

Rau ngót

Rau ngót là lựa chọn hàng đầu cho mẹ sau sinh. Đây là thực phẩm lành tính, vị ngọt mát nên được nhiều mẹ sau sinh rất thích. Theo các chuyên gia dinh dưỡng trong rau ngót có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, cần thiết cho mẹ sau sinh có thể kể đến như protein, canxi, chất béo, phốt pho, sắt, vitamin A, B, và C. Ngoài ra, rau ngót cũng chứa một hàm lượng chất béo thực vật lành tính, tốt cho việc ăn kiêng và kiểm soát cân nặng. Canh rau ngót không chỉ có tác dụng điều trị táo bón, tăng sữa mẹ mà còn giúp ích cho người bị cảm cúm.

Rau đay

Rau đay có lẽ là sự lựa chọn tốt nhất cho mẹ bầu bị sữa lỏng. Nếu mẹ ăn khoảng 150-200g rau đay mỗi ngày trong tuần đầu sau sinh và đều đặn tăng lên khoảng từ 200-250g sau đó có thể làm sữa mẹ tăng chất béo đáng kể, đồng nghĩa với việc sữa cũng sẽ đặc hơn.


Rau lang

Sau rau ngót, rau lang là lựa chọn tiếp theo với mục đích tạo sữa. Mẹ có thể luộc hoặc xào rau lang với tỏi để thay đổi khẩu vị để vừa lợi sữa vừa nhuận tràng.

Rau diếp

Rau diếp có thể kích thích sữa về cho những mẹ không có sữa sau sinh. Trong thành phần rau diếp cũng rất giàu các khoáng tố như sắt, canxi, photpho, … rất có lợi cho sự phát triển của bé nếu hấp thu tốt nguồn dinh dưỡng từ mẹ.

Rau mùi

Hạt từ rau mùi phơi khô có thể nấu cháo hoặc pha với nước đem cho sản phụ dùng để kích thích sữa về. Mẹ có thể áp dụng bài thuốc sau: 12 g hạt mùi, 30 g gạo nếp lức đem nấu cháo và ăn nóng. Cách khác, mẹ dùng 6 g hạt mùi cho vào 100 ml nước, đem đun sôi tầm 15 phút và chia ra uống trong ngày sẽ thấy sữa về rất dồi dào.

Hoa chuối

Rất đơn giản, mẹ chỉ cần thái nhỏ hoa chuối theo vân ngang. Sau đó, đem luộc chín hoặc trộn nộm với lạc, vừng rang tùy ý để thay đổi khẩu vị. Mẹ chỉ cần ăn khoảng 2- 3 bữa liền cũng sẽ thấy ngay công dụng thông sữa rất tốt của nó.

Măng tây giúp các mẹ lợi sữa

Những phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai được khuyên dùng măng tây thường xuyên, điều này rất tốt cho sự phát triển của bé. Măng tây còn là loại thực phẩm giúp các bà mẹ lợi sữa. Có thể dùng măng tây nấu canh, súp tùy thích.

Cần lưu ý để món ăn chế biến từ măng tây được ngon nên chọn mua măng tây thật tươi (cọng nhỏ, ngắn…). Khi chế biến nên rửa thật sạch, kỹ lưỡng. Cần chú ý, trừ sắt ra, trong lá măng chứa các thành phần dinh dưỡng thường cao hơn trong thân, do đó, khi ăn măng không được bỏ đi lá măng.

Đu đủ xanh

Sau sinh nên ăn rau gì để lợi sữa? Món đu đủ xanh hầm móng giò sẽ là gợi ý tuyệt vời cho mẹ. Đây là bài thuốc lợi sữa được truyền qua nhiều thế hệ và được nhiều người áp dụng thành công để tăng sữa cho mẹ. Vì trong đu đủ xanh có chứa protein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E nên rất có lợi cho việc phục hồi sức khỏe sau sinh và tăng chất lượng sữa mẹ. Theo chia sẻ của nhiều người món canh móng giò hầm đu đủ không chỉ giúp sữa về nhiều mà còn làm sữa đặc hơn giúp chữa triệu chứng sữa loãng rất hiệu quả.

Hoa bí

Theo Đông y hoa bí có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt, giảm các triệu chứng đau bụng, trị mất ngủ, giúp da hồng hào. Còn khoa học chứng minh rằng trong hoa bí có chứa nhiều các khoáng chất có lợi cho sức khỏe mẹ sau sinh có thể kể đến như: Phốt pho, sắt, vitamin A, C giúp mẹ sau sinh ăn ngon miệng, bổi bổ sức khỏe và tăng nguồn sữa.