Có một số nguyên nhân phổ biến gây gãy xương như tai nạn xe cộ, chơi thể thao, chấn thương do bị rơi từ trên cao, loãng xương hoặc do căn bệnh khác làm xương bị yếu và giòn. Bên cạnh đó, lối sống thiếu khoa học, chế độ ăn không lành mạnh, lười vận động cũng sẽ làm xương suy yếu nhanh chóng, dễ gãy.

Gãy xương nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như nhiễm trùng xương hoặc tủy xương, dây thần kinh mất cảm giác, xương biến dạng, liệt…

Bên cạnh các phương pháp chữa lành xương được các bác sĩ chỉ định thực hiện, bạn cũng có thể áp dụng các biện pháp thiên nhiên để mang lại kết quả tích cực hơn. Như chúng ta đã biết, các biện pháp từ thiên nhiên sẽ mang lại tác dụng khả quan nếu như được sử dụng đúng cách.

Gãy xương nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng
Gãy xương nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng. Ảnh minh họa: Internet

Do vậy khi bị gãy xương hay chỉ đơn giản muốn tăng cường sức khỏe, bạn có thể bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình những thực phẩm có khả năng tăng cường sức khỏe xương hiệu quả.

Gãy xương nên ăn gì?

Sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa như sữa, pho mát, sữa chua,… rất giàu hàm lượng canxi. Canxi là một trong những thành phần chính cần thiết để tăng cường sức khỏe xương, đồng thời đẩy nhanh khả năng lành xương. Vì vậy, tiêu thụ sản phẩm từ sữa mỗi ngày để rút ngắn thời gian lành xương.

Cá ngừ giàu omega-3, rất tốt cho xương.
Cá ngừ giàu omega-3, rất tốt cho xương. Ảnh minh họa: Internet

Các loại cá, đặc biệt cá ngừ, rất giàu axit béo omega-3 và vitamin D. Nhờ có vitamin D mà cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ canxi, hệ miễn dịch hoạt động tích cực hơn. Ngoài ra, các axit béo omega-3 trong cá cũng có công dụng làm xương chắc khỏe, từ đó giúp chúng nhanh lành hơn.

Hạt bí ngô

Thêm một vài hạt bí ngô vào chén salad mỗi ngày sẽ giúp chữa lành xương bị gãy một cách tự nhiên. Vì chúng chứa nhiều khoáng chất để hỗ trợ xương hấp thu canxi từ thực phẩm khác hiệu quả hơn.

Ớt chuông

Ớt chuông, đặc biệt loại màu đỏ, rất giàu vitamin C. Nhờ vậy, chúng có khả năng tăng cường sản sinh collagen trong xương. Collagen là chất quan trọng trong việc chữa lành xương bị gãy, bảo vệ sức khỏe xương và tăng mật độ xương.

Trứng

Trứng là nguồn thực phẩm giàu vitamin D
Trứng là nguồn thực phẩm giàu vitamin D. Ảnh minh họa: Internet

Trứng là nguồn thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều vitamin D, protein, vitamin B và một lượng nhỏ canxi. Tất cả những thành phần này trong trứng đều bổ trợ cho nhau để tăng cường sức khỏe xương.

Đậu đen

Đậu đen vốn đã quen thuộc với nhiều người. Trong đậu đen có chứa hàm lượng magiê và protein cao sẽ giúp xương nhanh lành. Với phụ nữ tiền mãn kinh, người bị gãy xương hoặc đang có nguy cơ loãng xương nên tích cực thêm đậu đen vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày để giúp các mô xương lành nhanh hơn, đồng thời cho xương thêm chắc khỏe.

Ngò tây

Nhắc đến thực phẩm tốt cho xương thì không thể bỏ qua ngò tây. Các chuyên gia dinh dưỡng đã tìm ra rằng, lá ngò tây rất bổ dưỡng vì chúng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng giàu vitamin K, chất được biết đến có thể làm lành xương nhanh chóng.

(Theo Boldsky)