Cây mè (vừng) là một loài thực vật có hoa thuộc họ Pedaliaceae. Hạt vừng giàu dinh dưỡng có hàm lượng dầu cao, với nhiều vitamin B6, B1, B3, canxi, đồng, ma-giê, sắt, phốt pho, ... .

Hương vị tinh tế và hấp dẫn giúp bạn có thể ăn mè ở dạng thô, khô hoặc rang nhẹ. Những công dụng sau đây của hạt mè sẽ khiến bạn muốn thêm vào bữa ăn hàng ngày.

Đây là lý do vì sao bạn cần phải bổ sung mè vào khẩu phần ăn - Ảnh 1

Một chút biến tấu để thêm mè vào khẩu phần ăn mà không thấy chán - Ảnh minh họa: Internet

Lợi ích đối với đường tiêu hóa

Vừng có thể giúp bạn trị chứng khó tiêu không mấy dễ chịu nhờ chứa nhiều chất xơ quan trọng giúp ích cho đường tiêu hóa.

Chất xơ tạo chất thải, giúp chất thải đi trơn tru qua ruột già, đồng thời phòng ngừa nguy cơ tắc ruột và điều chỉnh nhu động ruột của bạn.

Đây là lý do vì sao bạn cần phải bổ sung mè vào khẩu phần ăn - Ảnh 2
Vừng có thể trị chứng khó tiêu. Ảnh minh họa: Internet

Ăn vừng hàng ngày có thể giải quyết các vấn đề về đường tiêu hóa như táo bón hoặc tiêu chảy.

Kiểm soát huyết áp

Tăng huyết áp có thể dẫn đến rất nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác, trong đó có đột quỵ.

Dầu và axit béo tự nhiên trong hạt mè sẽ bổ trợ cho tim, ngăn ngừa một số tình trạng tim mạch nguy hiểm. Mặt khác, ma-giê chính là thuốc làm giãn tĩnh mạch, từ đó giúp làm giảm huyết áp.

Tuy nhiên chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng Ankita Ghag (Ấn Độ) cũng cảnh báo về lượng vừng cần phù hợp với tình trạng huyết áp, bạn có thể tham khảo chuyên gia để có lời khuyên tốt nhất.

Giảm cholesterol 

Hạt mè đen có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu. Vừng đen chứa hai chất được gọi là sesamin và sesamolin, thuộc nhóm các sợi được gọi là lignan.

Lignan có tác dụng giảm cholesterol vì chúng chứa nhiều chất xơ. Tương tự, mè đen cũng chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn, axit oleic giúp giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt.

Đây là lý do vì sao bạn cần phải bổ sung mè vào khẩu phần ăn - Ảnh 3
Mè đen làm giảm lượng cholesterol trong máu. Ảnh minh họa: Internet

Xương chắc khỏe

Lượng kẽm dồi dào trong hạt mè giúp cải thiện mật độ khoáng xương. Điều này đồng nghĩa với việc nếu thiếu chất kẽm, bạn cũng có thể bị loãng xương. Mè cũng giàu canxi - rất cần thiết để bổ sung cho xương được chắc khỏe.

Giảm viêm
Bạn có thể ăn hạt mè để chống viêm. Thực phẩm này chứa nhiều đồng và giúp củng cố các thành mạch máu, vì thành càng mỏng mạch máu càng dễ vỡ. 

Đây là lý do vì sao bạn cần phải bổ sung mè vào khẩu phần ăn - Ảnh 4

Hãy thêm vừng vào bữa ăn đơn giản để hấp thu những chất dinh dưỡng cực tốt cho sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Tăng cường hệ miễn dịch 

Hệ miễn dịch kém dễ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe. Thật tuyệt vời vì vừng có thể giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch với nguồn dinh dưỡng dồi dào như kẽm, selen, đồng, sắt, vitamin B6, E, ... .

Cơ thể bạn cần kẽm để phát triển và kích hoạt một số tế bào bạch cầu nhận biết và tấn công các vi khuẩn xâm nhập. Tình trạng thiếu kẽm nhẹ đến trung bình có thể làm giảm hoạt động của hệ thống miễn dịch cơ thể.

Với những lợi ích thiết thực từ hạt mẹ, đừng quên tích cực bổ sung thực phẩm này vào các bữa ăn dinh dưỡng hàng ngày.

Nguồn: https://www.thehealthsite.com/fitness/diet/these-health-benefits-of-sesame-seeds-will-impress-you/