Ngày 3/1, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đã có kết quả giám định chiếc ôtô đầu kéo 62C-04348 trong vụ tai nạn ở ngã tư Bình Nhựt, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An khiến 4 người chết và 18 người bị thương vào chiều 2/1.

Chiếc xe đầu kéo trong vụ tai nạn thảm khốc ở Bến Lức không bị mất phanh - Ảnh 1
Chiếc xe đầu kéo trong vụ tai nạn thảm khốc ở Bến Lức

Theo đó, các đơn vị gồm Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở GTVT tỉnh Long An, CSGT – Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An và hai Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới của tỉnh này đã giám định hệ thống phanh của xe 62C-04348.

Qua giám định, cơ quan chức năng nhận thấy hiệu quả phanh chính trên băng thử của xe 62C-04348 đạt 70%, trong khi đó theo quy định đối với loại xe này thì giá trị hiệu quả phanh chính chỉ cần 45% là đạt yêu cầu.

Về độ lệch lực phanh trên một trục lớn nhất là 17% < 25%, đảm bảo yêu cầu, phanh đỗ 55% > 16% theo tiêu chuẩn. 

Theo Cục đăng kiểm tình trạng chung hệ thống phanh hoạt động linh hoạt, bình thường, hiệu quả phanh khi áp suất khí nén trong hệ thống phanh 6 kg/cm2 đảm bảo tiêu chuẩn. Về việc có tiếng rò rỉ khí nén tại van xả của bình khí nén, cơ quan chức năng xác định do va chạm với các xe gắn máy trong vụ việc gây ra.

Từ đó có thể khẳng định hệ thống phanh của chiếc xe đầu kéo đạt yêu cầu, không hề bị mất phanh trước khi gây tai nạn.

Chiếc xe đầu kéo trong vụ tai nạn thảm khốc ở Bến Lức không bị mất phanh - Ảnh 2
Vật dụng, mảnh vỡ xe vương vãi khắp mặt đường ở ngã tư Bình Nhựt

Trước đó, khoảng 15h30 ngày 2/1, tài xế Hiếu điều khiển xe container lưu thông theo hướng từ Long An về TPHCM.

Khi tới khu vực ngã tư Bình Nhựt, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức thì bất ngờ không làm chủ tốc độ lao thẳng vào những người đang dừng đèn đỏ, khiến 3 người tử vong tại chỗ, 1 người tử vong tại bệnh viện, 18 người khác bị thương, hư hỏng 21 xe máy.