Đái tháo đường thai kỳ không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng cho bà bầu cũng như thai nhi trong quá trình mang thai, sinh nở và cả cuộc sống sau này.

Cùng với chế độ luyện tập, chế độ thuốc thì một chế độ ăn lành mạnh cũng rất quan trọng trong việc điều trị và kiểm soát đường máu.

Thế nào là chế độ ăn lành mạnh?

Một bữa ăn lành mạnh trong thai kỳ là một bữa ăn bao gồm nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng với lượng vừa phải và đều đặn. Những thực phẩm nên được lựa chọn bao gồm rau, trái cây, thịt nạc, sữa ít béo, các loại đậu và ngũ cốc.

Chế độ ăn theo phương pháp
Ảnh minh họa: Internet

Thiết lập một kế hoạch ăn lành mạnh cho phụ nữ mắc đái tháo đường thai kỳ

Ăn 3 bữa 1 ngày

- Hãy luôn ăn các bữa vào cùng một giờ cố định mỗi ngày.

- Đừng bỏ bữa

- Hãy chắc chắn bạn ăn đa dạng các loại thực phẩm (trái cây, rau, thịt, ngũ cốc…)

- Nếu các bữa ăn chính của bạn cách nhau hơn 5 giờ, có thể ăn thêm những bữa nhẹ.

Ăn các loại carbonhydrate tốt

Trong khi tất cả các loại thực phẩm đều ảnh hưởng đến lượng đường máu của bạn, thì cacborhydrate ảnh hưởng nhiều nhất. Một chế độ ăn với lượng carborhydrate phù hợp sẽ giúp cải thiện đường máu. Và bạn hãy nhớ ăn cùng một lượng carborhydrate trong mỗi bữa ăn.

Bạn nên ăn:

- Tinh bột (bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, mì ống)

- Các loại đậu (đậu lăng, đậu hà lan)

- Các loại rau có chứa tinh bột (khoai tây, ngô, bí đỏ)

- Trái cây (táo, nho, cam)

- Các sản phẩm sữa ít béo, sữa chua

Các loại thực phẩm cần hạn chế

- Hạn chế các loại thực phẩm có chứa hàm lượng cao chất béo không tốt

- Tránh các thực phẩm chứa nhiều đồ ngọt như kem, sữa chua có đường, nước ép trái cây, trái cây sấy khô, bánh ngọt, nước ngọt có đường, mật ong…

Chế độ ăn theo phương pháp

Nước ngọt có ga là một trong những loại thực phẩm các bà bầu cần hạn chế - Ảnh minh họa: Internet

Kiểm soát khẩu phẩn ăn

Ngay cả khi bạn ăn những thức ăn lành mạnh nhưng lượng đường máu của bạn vẫn sẽ ảnh hưởng nếu bạn ăn quá nhiều.  Bạn có thể ăn theo phương pháp một cái đĩa như sau:

- Một nửa chiếc đĩa sẽ chứa rau không tinh bột (măng tây, đậu xanh, súp lơ xanh, cà rốt, cà chua, bắp cải…)

- Một phần tư sẽ có các loại hạt hoặc rau chứa tinh bột

- Một phần tư còn lại sẽ thịt nạc

- Bạn có thể thêm vào một miếng trái cây nhỏ hoặc một cốc sữa

- Kết thúc bữa ăn với một ly nước hoặc một thức uống không chứa calo.

Chế độ ăn theo phương pháp

Kiểm soát khẩu phẩn ăn hàng ngày là một bước quan trọng để xây dựng một chế độ ăn lành mạnh - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, bạn nên gặp chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn làm thế nào để kiểm soát mức đường máu của bạn đồng thời quản lý cân nặng bằng kế hoạch dinh dưỡng chi tiết và hoàn chỉnh nhất.