Hiện nay có nhiều người vẫn còn giữ tâm lý xem nhẹ chuyện chăm sóc phụ nữ trước khi mang thai vì sợ tốn kém, mất thời gian, đặc biệt cho rằng điều này không cần thiết. Tuy nhiên, nếu bỏ qua việc chăm sóc này, rất nhiều trường hợp đã nhận phải hệ lụy không đáng có như sinh non, sức khỏe yếu ớt khi mang thai, thậm chí con bị dị tật… Qua đó, có thể thấy được việc chăm sóc phụ nữ trước khi mang thai là điều vô cùng cần thiết.

Chăm sóc phụ nữ trước khi mang thai như thế nào?

Chăm sóc phụ nữ trước khi mang thai khác rất nhiều so với khi đã có thai. Vào thời điểm trước khi có thai, tâm lý của các chị em thường rất hồi hộp và lo lắng rất nhiều, nhất là đối với những trường hợp hiếm muộn. Vì đó, chăm sóc phụ nữ trước khi có thai bạn cần lưu ý các điều sau:

Động viên đi kiểm tra sức khỏe sinh sản

Động viên các  chị em kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai
Động viên các chị em kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai. Ảnh internet

Trước khi có kế hoạch sinh em bé, bạn và chồng nên đi thăm khám sức khỏe để xem mình có mắc bệnh lý gì không? Nếu có, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên phù hợp để giúp đôi bạn chữa trị và nâng cao sức khỏe, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho việc thụ thai.

Hơn nữa, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên chính xác về việc tiêm phòng các bệnh thường gặp để mẹ bầu đảm bảo có một thai kỳ an toàn và sinh con ra khỏe mạnh, phát triển bình thường.

Chế độ dinh dưỡng trước khi mang thai

Để có sức khỏe tốt thì trước khi mang thai các chị em cần phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho mình, cần lên thực đơn chuẩn bị mang thai khoa học, thực hiện chế độ ăn hợp lý, đủ 4 nhóm thực phẩm gồm: chất đạm, mỡ, đường, vitamin và muối khoáng. Đồng thời, các chị em cũng cần uống bổ sung viên sắt, axit folic 400mcg hàng ngày, ít nhất trong 3 tháng trước khi có thai, để phòng chống thiếu máu do thiếu sắt và thiếu vi chất.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp trước khi mang thai
Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp trước khi mang thai. Ảnh internet

Nghỉ ngơi và tránh tiếp xúc với các chất độc hại

Nghỉ ngơi trong giai đoạn này rất quan trọng, giúp cho cơ thể thoải mái, tinh thần vui vẻ và dễ thụ thai. Hàng ngày, bạn cần ngủ đủ 8 tiếng để cơ thể dễ khôi phục năng lượng, cơ quan sinh sản khỏe mạnh, chuẩn bị tốt nhất cho thời gian trứng gặp tinh trùng.

Đồng thời, cần tránh tiếp xúc với các chất độc hại, kể cả là thuốc kháng sinh và thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, để đảm bảo không có yếu tố bất thường nào tác động đến cơ thể, có đủ điều kiện sức khỏe để mang thai.

Một số lưu ý khác khi chăm sóc phụ nữ trước khi mang thai

Ngoài những điều trên thì bạn cũng cần chuẩn bị hàng trang về kiến thức làm mẹ và chăm sóc trẻ sơ sinh cho mình để có thể thích nghi tốt nhất với thời gian thai kỳ. Khi muốn có con, bạn cần xác định được thời gian nào có khả năng thụ thai cao nhất, để có tần suất quan hệ phù hợp, không làm kiệt sức cả hai. Không chỉ vợ mà người chồng cũng cần lưu ý về điều này để có thể chăm sóc vợ tốt nhất.

Trước khi có thai chị em hãy thư giãn, để có sức khỏe tốt nhất bước vào thời gian thai kỳ
Trước khi có thai chị em hãy thư giãn, để có sức khỏe tốt nhất bước vào thời gian thai kỳ. Ảnh internet

Nếu trước đây bạn đã sinh em bé, nhưng giờ muốn sinh thêm thì cần có thời gian giãn cách hợp lý, để cơ thể hồi phục hoàn toàn rồi mới nên có thai lại. Sau khi sinh bé đầu thì phải kiêng cữ hợp lý về chuyện quan hệ để “vùng kín” nhanh hồi phục, cũng như lấy lại khỏe, để lượng trứng được sản xuất có chất lượng tốt nhất, như vậy mới có thể sinh ra những đứa con khỏe mạnh.