Theo kinh nghiệm của dân gian phụ nữ không nên ăn đu đủ xanh vì có thể gây sảy thai. Tuy nhiên đu đủ chín thì khác. Hãy theo dõi những thông tin sau đây để biết được bà bầu có nên ăn đu đủ chín hay không và ăn vào thời điểm nào thì có lợi nhất?

ba bau co nen an du du chin 1
Đu đủ chín mang lại nhiều lợi ích nhưng nhiều mẹ còn e ngại không biết bà bầu có nên ăn đu đủ chín hay không - Ảnh minh họa: Internet

1. Bà bầu có nên ăn đu đủ chín hay không?

Theo các nghiên cứu khoa học, đu đủ xanh chứa papain có thể làm chậm sự tăng trưởng của tế bào và phát triển mô của bào thai, có thể gây phù và làm xuất huyết nhau thai.

Dưới tác động của papain và chymopapain, hai loại enzym có trong đu đủ xanh sẽ tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Mủ của đu đủ có thể làm tăng nguy cơ dị ứng và có thể làm cho bà bầu bị khó thở. Vì thế đu đủ xanh được coi là thực phẩm nguy hiểm và cấm kỵ đối với bà bầu.

Tuy nhiên, với đu đủ chín thì bạn hoàn toàn an tâm, những chất độc tố này đối với bà bầu chỉ còn trong hạt mà thôi. Chỉ cần bạn ăn đúng cách thì đu đủ chín sẽ cung cấp những dưỡng chất cần thiết như: canxi, kali, chất xơ, flavonoid, vitamin, khoáng chất ... cho bà bầu trong thời gian thai kỳ.

2. Lợi ích của việc ăn đu đủ chín đối với bà bầu

Tăng sức đề kháng

Khi mang thai, mẹ bầu dễ nhạy cảm hơn với môi trường, dễ bị lây nhiễm những căn bệnh thông thường do vi rút gây nên.

ba bau co nen an du du chin 2
Ăn đu đủ chín sẽ giúp mẹ bổ sung một lượng lớn các vitamin giúp tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật - Ảnh minh họa: Internet

Ăn đu đủ chín sẽ giúp mẹ bổ sung một lượng lớn các vitamin. Đặc biệt là hàm lượng beta caroten cao hơn hẳn các loại trái cây khác. Đây là một loại tiền chất của vitamin A khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A. Vi chất này có vai trò quan trọng chống oxy hóa, giúp tăng cường sức đề kháng hạn chế những căn bệnh như cúm, viêm đường hô hấp trên.

Cung cấp hầu hết các vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể mẹ và thai nhi

Đu đủ chín được mệnh danh là nơi tập hợp hầu hết các vitamin thiết yếu cho cơ thể. Nhiều nhất có thể kể đến là vitamin B1 có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa. Nếu thiếu vitamin B1 sẽ gây rối loạn quá trình chuyển hóa dinh dưỡng, làm tổn thương hệ tim mạch và thần kinh của thai nhi. Vitamin B2 giúp hỗ trợ phát triển chiều cao, hệ cơ, thị giác và hệ thần kinh trung ương của em bé.

Bên cạnh đó, đu đủ còn cung cấp rất nhiều loại khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi như: kali, canxi, magie, kẽm... Đặc biệt là hàm lượng sắt cao sẽ giúp mẹ bầu ngăn ngừa được tình trạng thiếu máu do thiếu sắt trong thai kỳ.

Giảm chuột rút

Trong thai kỳ, nếu mẹ hay bị chuột rút thì ăn đu đủ chín là một giải pháp tốt. Với hàm lượng lớn kali được cung cấp khi ăn đu đủ chín, mẹ bầu sẽ không phải lo tình trạng bị chuột rút ở chân. Bên cạnh đó, trong thai kỳ, do thể tích máu của mẹ có thể tăng lên đến 50% nên cần thêm kali để cân bằng nước và điện giải trong các tế bào. Đây là câu trả lời thuyết phục nhất cho thắc mắc mẹ bầu có nên ăn đu đủ chín với những chị em nào còn phân vân.

ba bau co nen an du du chin 3
Trong thai kỳ, nếu mẹ hay bị chuột rút thì ăn đu đủ chín là một giải pháp tốt. Với hàm lượng lớn kali được cung cấp khi ăn đu đủ chín, mẹ bầu sẽ không phải lo tình trạng bị chuột rút ở chân - Ảnh minh họa: Internet

Giúp mẹ duy trì cân nặng ở mức ổn định

Nếu bạn muốn bổ sung thật nhiều chất dinh dưỡng cho thai nhi nhưng lại không muốn tăng cân quá đà thì hãy lựa chọn đu đủ. Đu đủ chín có rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cả thai nhi và mẹ nhưng lại chứa rất ít calo nên mẹ sẽ không phải lo lắng về vấn đề cân nặng của mình.

Ngăn ngừa táo bón

Hầu hết các mẹ bầu trong thai kỳ đều chịu tình trạng táo bón hành hạ. Với những mẹ gặp phải trường hợp này thì nên ăn đu đủ chín thường xuyên là một cách điều trị táo bón rất hiệu quả. Bởi trong đu đủ chín chứa rất nhiều chất xơ, vitamin B và riboflavin rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Chính vì vậy ăn đu đủ chín thường xuyên còn giúp cho bà bầu giảm được nhiều triệu chứng khó chịu liên quan đến hệ tiêu hóa như ợ nóng, đầy hơi, khó tiêu... trong thời kỳ mang thai.

Bảo vệ hệ xương khớp cho mẹ

Nếu mẹ bầu nào trong thời kỳ mang thai hay gặp tình trạng tê cứng, đau nhức tại các khớp như: khủy tay, ngón tay, đầu gối và hông gây khó khăn trong việc vận động thì hãy bổ sung ngay đu đủ vào thực đơn hằng ngày của mình. Lượng vitamin C cao trong đu đủ sẽ giúp tạo nên chất nền ngoài tế bào sụn khớp để bảo vệ khớp, khắc phục những triệu chứng khó chịu trên.

ba bau co nen an du du chin 4
Nếu mẹ bầu nào trong thời kỳ mang thai hay gặp tình trạng tê cứng, đau nhức tại các khớp như: khủy tay, ngón tay, đầu gối và hông gây khó khăn trong việc vận động thì hãy bổ sung ngay đu đủ vào thực đơn hằng ngày của mình - Ảnh minh họa: Internet

Giảm ốm nghén

Nếu ăn thường xuyên đu đủ chín trong thời gian thai kỳ mẹ bầu sẽ giảm được các triệu chứng khó chịu của ốm nghén. Nếu không có cảm giác thèm ăn, mẹ có thể chế biến đu đủ chín thành những món sinh tố, hoa quả dầm để cung cấp dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

Cải thiện làn da cho mẹ

Các sắc tố melanin thường sản sinh rất nhiều trong thời kỳ mang thai nên khiến làn da của mẹ bầu bị nám, tàn nhang, xỉn màu trông xuống sắc thảm hại. Phần lớn mẹ bầu đều bị tình trạng này nhưng lại không dám sử dụng mỹ phẩm vì có nhiều hóa chất ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Hãy lựa chọn đu đủ chín làm liệu pháp thay thế để chăm sóc cho làn da của mẹ trong thời kỳ này. Lượng vitamin E dồi dào trong đu đủ sẽ giúp bà bầu có làn da khỏe mạnh hơn, hồng hào hơn và còn giảm được tình trạng xơ rối của tóc trong thời gian bầu bí.

3. Bà bầu có nên ăn nhiều đu đủ chín không?

Tuy rằng đu đủ chín có nhiều lợi ích đối với sức khỏe mà và bé. Tu nhiên bạn cũng không nên làm dụng nó. Bởi vì đu đủ chín có vị ngọt nên nếu ăn quá nhiều sẽ cung cấp một lượng đường lớn cho mẹ, dễ gây nên bệnh tiểu đường tuýp 2. Đặc biệt là những mẹ bầu đã bị bệnh tiểu đường sẵn.

ba bau co nen an du du chin 5
Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng thì 1 tuần mẹ chỉ cần ăn 2 - 3 bữa và chỉ cần ăn một miếng cho mỗi lần là đủ - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra đu đủ chín có tính nhuận trường nên ăn quá nhiều sẽ gây áp lực lên dạ dày và ruột. Lượng carotenoid cao nên ăn nhiều đu đủ chín cũng khiến cho mẹ bị vàng da.

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng thì 1 tuần mẹ chỉ cần ăn 2 - 3 bữa và chỉ cần ăn một miếng cho mỗi lần là đủ.

4. Bà bầu nên ăn đu đủ chín vào thời điểm nào?

Thời điểm tốt nhất để ăn đu đủ đó chính là sau bữa trưa khoảng 1 tiếng. Bởi vì trong đu đủ chín có enzyme protease giúp phân giải thịt. Sau khi ăn bữa trưa, nếu ăn đu đủ chín sẽ giúp cho quá trình phân giải và tiêu hóa protein tốt hơn.

5. Bà bầu sau sinh có nên ăn đu đủ chín không?

Như đã nói ở trên, trong đu đủ chín chứa hàm lượng lớn các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể mà không gây nên các tác dụng phụ không mong muốn nào. Vì vậy bà bầu sau sinh hoàn toàn có thể sử dụng đu đủ chín.

6. Một số lưu ý khi ăn đu đủ chín

- Không nên ăn hạt đu đủ bởi trong hạt có một số loại chất độc có thể gây loạn mạch đập của mẹ và ảnh hưởng đến hệ thần kinh của thai nhi.

ba bau co nen an du du chin 6
Không nên ăn hạt đu đủ bởi trong hạt có một số loại chất độc có thể gây loạn mạch đập của mẹ và ảnh hưởng đến hệ thần kinh của thai nhi - Ảnh minh họa: Internet

- Những mẹ đang bị tiêu chảy không ăn đu đủ sẽ làm bệnh nặng thêm.

- Không nên ăn đu đủ để trong tủ lạnh.

- Mẹ bầu mắc chứng hen suyễn hoặc có bệnh về hô hấp thì không nên ăn đu đủ.

Qua những thông tin trên chắc hẳn các mẹ đã có câu trả lời chính xác cho thắc mắc bà bầu có nên ăn đu đủ chín hay không. Hãy bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình loại trái cây này một cách khoa học để nâng cao sức đề kháng cho cả mẹ và bé vừa rẻ tiền lại mang nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe.