Việc ăn uống khi “bầu bí” không cần quá kiêng khem, tuy nhiên các mẹ bầu vẫn phải cần chú ý để tránh gặp phải rắc rối không mong muốn. Tránh dùng rượu, bia, các chất kích thích chứa caffeine hay nicotine… là những kiến thức đã rất phổ biến. Tuy nhiên, các bà mẹ mang thai cũng cần lưu ý tới các loại phụ gia thực phẩm cần tránh hoặc hạn chế trong các món ăn, để đảm bảo sức khoẻ tốt nhất cho mẹ và bé.

Dưới đây là những loại phụ gia thực phẩm được các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo mẹ bầu nên cẩn trọng khi ăn:

Olestra

Olestra là một dạng mỡ tổng hợp, còn có tên gọi là Olean và được tìm thấy trong một số một số thực phẩm ít chất béo và vài loại khoai tây chiên. Khi bạn ăn mỡ có Olestra, lượng mỡ đó sẽ đi thẳng vào người bạn. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng Olestra không phải là một loại phụ gia thực phẩm độc tính gây hại cho phụ nữ mang thai, tuy nhiên, tác dụng phụ của chất này chính là hạn chế sự hấp thụ của một số loại vitamin và dưỡng chất (ví dụ như tiền tố của vitamin A là Carotenoid), đồng thời hạn chế sự hấp thụ mỡ gây nên sự đầy hơi, khó tiêu. Đối với phụ nữ mang thai, vấn đề dinh dưỡng luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu, vì thế những phụ gia thực phẩm làm hạn chế quá trình hấp thụ dinh dưỡng đều nên bị loại khỏi danh sách nên dùng.

Monosodium Glutamate

Monosodium Glutamate (MSG) hay còn được gọi với cái tên “thân mật” là bột ngọt - một loại phụ gia thực phẩm thường được sử dụng để nêm nếm các món ăn nhằm giúp tăng thêm vị ngọt. Cho đến nay, loại phụ gia này vẫn được FDA (cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) công nhận là an toàn cho sức khoẻ của người tiêu dùng, nếu các đầu bếp sử dụng chúng trong mức cho phép. Tuy nhiên, MSG cũng được cho là nguyên nhân gây nên các phản ứng như: đau đầu, buồn nôn, toát mồ hôi, tê hoặc ngứa toàn thân, tim đập nhanh… đối với những người có cơ địa nhạy cảm với chất này.

Một nghiên cứu mới đây được đăng trên tạp chí “Béo phì” cho biết, những người thường ăn thực phẩm chứa MSG sẽ có nguy cơ tăng cân gấp 3 lần những người không ăn. Theo đó, mọi người thường nghĩ chất này có nhiều trong món ăn châu Á nhưng thực ra nó cũng được dùng trong những gói khoai tây chiên có hương vị trên thị trường hiện nay. Ngoài ra, các nghiên cứu trên thai của loài chuột, MSG được chứng minh là gây nên những tác động tiêu cực tới sự phát triển của não. Tuy chưa có nghiên cứu nào chỉ ra được sự liên quan của kết quả này tới thai nhi ở người nhưng các mẹ bầu cũng nên hạn chế sử dụng MSG càng nhiều càng tốt.

Chất bảo quản

Hầu hết các loại thực phẩm đóng hộp, đóng gói bán ở cửa hàng như: xúc xích, thịt hun gói, dăm bông… đều có chứa các chất bảo quản bao gồm Natri Nitrit. Theo Hiệp hội phòng chống ung thư, nitrit có trong các loại thực phẩm trên có thể chuyển hoá thành hợp chất gây ung thư trong quá trình nấu nướng, chế biến. Nhiều kết quả nghiên cứu đã được công bố cũng cho thấy loại phụ gia này có thể làm tăng nguy cơ bị u não ở những đứa trẻ có mẹ ăn liên tục xúc xích 1 lần hoặc nhiều hơn 1 lần trong một tuần vào thời kỳ mang thai. Bạn vẫn có thể dùng xúc xích hoặc thịt xông khói trong thời gian bầu bí, nhưng hãy lựa chọn những sản phẩm hữu cơ không chứa chất bảo quản này để bảo vệ bé yêu nha.

Các loại màu thực phẩm

Tất cả các loại màu thực phẩm nhân tạo độc hại đã bị FDA cấm từ lâu, nhưng có 5 loại vẫn còn tồn tại trong chợ, những chất có thể gây ra ung thưkhi thí nghiệm ở động vật. Blue 1 và 2 được tìm thấy trong những thức uống giải khát như (trà, sữa, rượu, bia…) kẹo, đồ nướng và thức ăn cho thú cưng có mức nguy hiểm thấp nhưng nó liên quan đến ung thư ở chuột. Red 3 tạo ra màu đỏ anh đào, rượu cocktail, kẹo, đồ nướng đã được chứng minh gây ra khối u tuyến giáp ở chuột. Green 3 có trong kẹo và thức uống giải khát, dù là ít sử dụng, gây ra ung thư bàng quang.

Những cuộc nghiên cứu cho thấy rằng Yellow 6 cũng là chất hay được sử dụng nhất để cho vào thức uống giải khát, xúc xích, gelatin, đồ nướng và kẹo. Yellow 6 có thể gây ra khối u ở thận và tuyến thượng thận. Những tác hại như thế thì các mạ bầu nên tránh những thực phẩm chứa nhiều màu thực phẩm càng xa càng tốt nhé!

Hy vọng qua bài viết này, các mẹ bầu có thêm nhiều kiến thức hữu ích để có một thai kì thật khỏe mạnh. Đặt biệt những mẹ mang bầu 3 tháng đầu cần chú ý trong ăn uống để tránh xảy ra những việc đáng tiếc nhé!